(kontumtv.vn) – Những lời ca tiếng hát trong “Xuân chiến sỹ” sẽ khích lệ tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho những người lính trong ngày Tết.
Buổi ghi hình chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân chiến sỹ 2014” đã diễn ra trong không khí ấm áp, đầy sắc xuân vào lúc 20h ngày 24/1 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội).

Đến tham dự chương trình, về phía Đài TNVN có Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Tiến và Phó Tổng Giám đốc Vũ Hải. Về phía khách mời có Trung tướng Bế Xuân Trường – Tư lệnh Bộ Tư lệnh Quân Khu 1; Thiếu tướng Lê Hùng Mạnh – Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương – Chính ủy Bộ Tư lệnh cảnh sát biển cùng cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam.

Đông đảo chiến sỹ các đơn vị tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân chiến sỹ 2014”

Đúng như tên gọi, chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân chiến sỹ 2014” là món quà xuân giản dị nhưng ấm áp gửi tới những cán bộ, chiến sỹ trên khắp mọi miền của Tổ quốc, đặc biệt là những người đang làm nhiệm vụ nơi biên cương, hải đảo xa xôi vẫn còn nhiều khó khăn.

Do tính chất và đặc thù của nhiệm vụ, nhiều chiến sỹ phải đón xuân trong khi tiến hành tuần tra trên biển, bên đường biên giới. Dù ở Thủ đô Hà Nội hay các tỉnh địa đầu của Tổ quốc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang hay nơi hải đảo xa xôi… những người lính vẫn đón xuân trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Nhưng đã thành truyền thống, Tết của cán bộ, chiến sỹ xa nhà vẫn đầy đủ bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành… và đặc biệt không thể thiếu những lời ca tiếng hát.

Trong không gian của Nhà hát Đài TNVN, những bài ca về mùa xuân đã vang lên trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của những người lính. Đó là: “Tình ca mùa xuân” (Trần Hoàn), “Mùa xuân làng lúa làng hoa” (Ngọc Khuê), “Xuân chiến sỹ” (An Thuyên), “Mùa xuân tình yêu” (Từ Huy), “Chiều biên giới” (Trần Chung)…

Những lời ca tiếng hát là món ăn tinh thần không thể thiếu trong những ngày đầu xuân của chiến sĩ

 

Những tiết mục múa “Mùa xuân trên quê hương”, “Xuân về” như gửi thêm chút nắng xuân đến với những vùng đất còn nhiều khó khăn, buốt giá nơi biên giới, góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho những người lính đang làm nhiệm vụ nơi biên cương của Tổ quốc.

Thông qua các tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc, hình ảnh người lính đã trở nên gần gũi và thân thương hơn với người dân đất Việt. Để có những tác phẩm âm nhạc lay động lòng người ấy phải kể đến sự đồng cảm, sẻ chia cũng như niềm đam mê viết về lính không chỉ của những nhạc sỹ, những nhà thơ mà của cả những nhà báo.

Nằm ngoài đại dương bao la, nơi hứng chịu muôn vàn thiên tai khắc nghiệt, sóng gió bão tố, Trường Sa là niềm tự hào về chủ quyền đất nước, độc lập dân tộc. Ở nơi ấy, những người lính đảo đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình để canh giữ và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt trong những ngày Tết cổ truyền, những người lính đảo vẫn hướng về quê hương với niềm tin son sắt, với sứ mệnh thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, để khắp dải đất hình chữ S đón xuân trong thanh bình, yên vui.

Nhà báo Nguyễn Đăng Tiến, Tổng Giám đốc Đài TNVN trong một lần đến Trường Sa đã bắt gặp những nét đẹp bình dị ấy. Cảm xúc dâng trào đã khiến ông viết nên bài thơ “Tổ quốc ở Trường Sa”. Bài thơ này đã được nhạc sỹ Phạm Tuyên phổ nhạc thành ca khúc “Tổ quốc ở Trường Sa” và nhạc sỹ Trọng Đài phổ nhạc thành ca khúc “Cây Phong Ba trên đảo Trường Sa”.

Nhà báo Nguyễn Đăng Tiến – Tổng Giám đốc Đài TNVN (thứ 2 từ phải sang) cùng các vị khách mời tham gia chương trình.

 

Cũng có ca khúc được biểu diễn trong chương trình giao lưu nghệ thuật, Thiếu tướng – Nhạc sỹ Đức Trịnh, Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội Hà Nội chia sẻ: “Là một nhạc sĩ, bản thân tôi cũng rất tâm huyết với đề tài người lính. Nhưng, dù có viết mãi thì cũng không thể hết được công lao của những người lính với đất nước, với nhân dân. Tôi chỉ có thể viết ra bằng cả tấm lòng để gửi tặng những người lính ở khắp mọi miền đất nước”.

Bên cạnh các tiết mục nghệ thuật, trong chương trình, khán giả được giao lưu với Trung tướng Bế Xuân Trường, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Quân Khu 1; Thiếu tướng Lê Hùng Mạnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Thiếu tướng Lê Thái Ngọc, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh BĐ Biên Phòng để tìm hiểu về công tác chăm lo Tết, đền ơn đáp nghĩa với các gia đình thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng; công tác trực chiến, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị từ biên giới đến hải đảo cũng như việc tổ chức các hoạt động cho các cán bộ, chiến sỹ đón Tết xa nhà chu đáo, ấm áp, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm…

Giao lưu với đại diện các đơn vị

Cùng với đó, khán giả còn được xem một số phóng sự và hình ảnh nối cầu trực tiếp từ hiện trường về công tác chuẩn bị Tết ở đồn Biên Phòng Ngọc Côn, Cao Bằng;  Lữ đoàn công binh 575 – Quân khu 1, các đơn vị Cảnh sát biển…

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân chiến sỹ 2014” sẽ được phát sóng trên Kênh Truyền hình VOV vào 20h tối 30 Tết (tức ngày 30/1/2014). Mời quý vị và các bạn đón xem./.

Một số hình ảnh trong chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân chiến sỹ 2014”:

Tiết mục hát múa tập thể với “Hành khúc vùng Cảnh sát biển”

 

Tốp ca nam với “Bài ca người lính”

 

Tiết mục múa “Mùa xuân trên quê hương”

 

Tốp nữ trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đôi với “Em là nữ quân nhân”

 

NSƯT Mai Hoa với ca khúc “Cây phong ba ở Trường Sa”

 

NSƯT Phan Muôn ngâm thơ “Tổ quốc ở Trường Sa”

 

Lãnh đạo Đài TNVN tặng hoa cho khách mời tham gia chương trình “Xuân chiến sỹ 2014”

 

Thanh Thanh – Trọng Phú/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *