(kontumtv.vn) – Dù trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp nhưng được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, bà con nhân dân thôn Ba Khen, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông đón tết Nhâm Dần năm 2022 đầm ấm và no đủ trong những ngôi nhà mới ở khu tái định cư.

Hân hoan chào đón năm mới, gia đình chị Y Biểu tất bật trang trí nhà cửa, bày sắp bàn thờ với ảnh Bác Hồ, hoa tươi, trái cây. Chị Y Biểu vẫn chưa quên nỗi buồn cơn bão số 9 năm 2009 làm hỏng nhà, trôi mất đàn bò của gia đình. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của chính quyền và cả cộng đồng, gia đình chị đã quyết tâm xây dựng kinh tế, ổn định trên vùng đất mới. Chị vui vẻ cho biết, Tết năm nay gia đình vui gấp đôi vì mùa màng được giá và gia đình vừa xây được căn nhà mới khang trang. Chị Y Biểu chia sẻ: “Làng cũ thì mưa bão, sạt lở, xuống đây chính quyền địa phương kêu gọi bà con ổn định cuộc sống của bà con. Nhà nước đã đầu tư nhà cửa, nói chung bà con đã thấy khang trang, sạch sẽ, dọn dẹp an toàn hơn so với làng cũ. Bà con ăn tết được vui và hạnh phúc.”

Không chỉ gia đình chị Y Biểu mà tất cả các hộ dân khu tái định cư Ba Khen vào những ngày giáp Tết Nguyên đán đều dọn dẹp nhà cửa đón Tết. Mỗi người một việc, từ quét dọn đường làng, ngõ xóm đến chăm bón cây cối. Qua đó, đảm bảo cả thôn sạch, đẹp, mang đến những điều may mắn. Trong tiết trời nắng ấm đầu xuân, sự tấp nập, vui tươi làm Tết như đến gần hơn với mọi người, mọi nhà. Ở cái tuổi trăng rằm, em Y Xén lúc nào cũng mong đến ngày Tết.

Dưới mái nhà của Thôn trưởng Y Viến, chị em phụ nữ thôn Ba Khen tập trung làm rượu ghè. Rượu ghè là một trong những nét văn hóa truyền thống của người Xê Đăng. Và nó càng thêm ý nghĩa khi được bà con trân trọng chuẩn bị cho dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Chị Y Viến, Thôn trưởng thôn Ba Khen cho biết, di dời khỏi nơi sạt lở, cuộc sống của bà con ở khu tái định cư cơ bản đi vào ổn định. Tính theo chuẩn nghèo cũ, từ năm 2018 đến nay, thôn có khoảng 10 hộ thoát nghèo. Chị Y Viến cho biết thêm: “Thôn mình theo cuộc sống mới đã ổn định rồi, còn hộ nghèo của thôn theo chuẩn cũ còn 7 hộ nghèo. Bà con đều làm ăn được hết theo chủ trương của nhà nước đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho bà con, còn đến ngày tết nhân dân đều được đón tết theo chung của cả nước. Ngày tết cũng có rượu ghè, tổ chức nấu bánh chưng.”

Cơn bão số 9 năm 2009 đã gây sạt lở, thiệt hại nhiều nhà cửa, tài sản ở thôn Ba Khen, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông. Sau cơn bão, 24 hộ dân bị ảnh hưởng, nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đã được di dời lên khu tái định cư mới. Từ nguồn vốn Chương trình 30a và khắc phục bão lũ, ngoài nhà ở kiên cố thì các công trình phụ trợ như điện, đường ở khu tái định cư cũng xây dựng hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Xác định nước là khởi nguồn của mọi sự sống, xã Văn Xuôi đã vận động người dân đóng góp làm hệ thống dẫn nước từ đầu nguồn về thôn sử dụng. Ngoài ra, địa phương còn tích cực tuyên truyền người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển sản xuất. Tiêu biểu như chuyển đổi cây trồng truyền thống sang loại cây có năng suất và giá trị kinh tế cao như cây rừng, sơn tra, mắc ca. Nhờ vậy, những mảnh đồi bao quanh khu tái định cư Ba Khen giờ đã phủ xanh bởi cây nông nghiệp, lâm nghiệp. Anh A Thếm ở thôn Ba Khen, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông vui mừng nói: “Chỗ ở mới chỗ ở thì ổn định, đón tết vui vẻ, sau tết chuẩn bị trồng cây dược liệu như sâm Ngọc Linh, sâm dây.”

Cùng với đó, công tác chăm lo cho bà con vào những dịp lễ, tết cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Năm nay, dịch bệnh phức tạp nên chính quyền xã Văn Xuôi thường xuyên nhắc nhở bà con thôn Ba Khen vui xuân, đón tết không quên phòng, chống dịch Covid-19. Anh Phạm Duy Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông cho biết: Tết này cấp ủy chính quyền địa phương cử cán bộ xuống cùng ăn tết với bà con, quan điểm là ăn tết phải an toàn bảo chống dịch. Bên cạnh đó thì rà soát các hộ nghèo để hỗ trợ các điều kiện các điều kiện cần thiết để bà con ăn cái tết no đủ. Quan trọng nữa sau tết hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, trồng dược liệu.”

Nhìn lại nỗi lo sạt lở mỗi khi bão về ngày trước, người dân khu tái định cư Ba Khen càng trân quý hơn những ngày tháng yên bình ở nơi mới. Với họ, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về kết cấu hạ tầng, cây, con giống chính là nguồn lực lớn để vươn lên làm kinh tế, hướng tới một cuộc sống hạnh phúc và no đủ hơn/.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *