(kontumtv.vn) – Những bức ảnh gửi về từ quần đảo Hoàng Sa với các hình ảnh sống động là bằng chứng về sự vi phạm trắng trợn của Trung Quốc.

Phát huy truyền thống yêu nước, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo, các nhà nhiếp ảnh trong cả nước đã có hoạt động thiết thực bằng việc mang đến cho công chúng những bức ảnh sinh động từ các vùng biển của Việt Nam qua triển lãm ảnh “Chủ quyền biển đảo Việt Nam”. Triển lãm khai mạc sáng 28/5 tại Hà Nội do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.

Triển lãm trưng bày 112 tác phẩm của 32 tác giả đến từ mọi miền Tổ quốc. Trong đó có những bức ảnh mới nhất về cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ gìn giữ biển đảo Tổ quốc do các phóng viên đang tác nghiệp tại quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc hạ đặt giàn trái phép giàn khoan HD 981.

“Bằng chứng thép” về sự ngang ngược của Trung Quốc ở Hoàng Sa

“Trung Quốc vu khống cho tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc nhưng không đưa ra được bằng chứng. Hình ảnh này đã nói lên điều ngược lại: Tàu Hải giám của Trung Quốc mang số hiệu 21101 đang tấn công truy đuổi tàu kiểm ngư KN 768 của Việt Nam”.

Hình ảnh tàu hải giám Trung Quốc tấn công tàu Kiểm ngư của Việt Nam của phóng viên Viễn Sự (báo Tuổi Trẻ)

Đó là dòng chú thích trong bức ảnh của phóng viên Viễn Sự (báo Tuổi Trẻ), một trong những bức ảnh nằm trong bộ ảnh mới nhất về lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền biển đảo Tổ quốc trưng bày tại Triển lãm.

Ông Vũ Quốc Khánh – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết: Những bức ảnh là bằng chứng không thể chối cãi về việc Trung Quốc vừa xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế, vừa tấn công các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Tàu của Biên đội kiểm ngư vùng 4 tăng tốc tiếp cận khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981. Ảnh: Mai Thanh Hải

Những tấm hình từ điểm nóng Hoàng Sa đã cho công chúng cả nước cũng như bạn bè quốc tế hiểu rõ những gì đang xảy ra ở Biển Đông của Việt Nam, cho thấy việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia…

“Những hình ảnh đã chứng minh rất rõ rằng chúng ta đã rất nhẫn nhịn để bảo vệ hòa bình nhưng Trung Quốc không muốn điều đó. Chúng ta càng hữu nghị bao nhiêu thì Trung Quốc lại càng hung hăng bấy nhiêu”, ông Khánh nhấn mạnh.

Giới nghệ sĩ nhiếp ảnh đồng lòng hướng về biển đảo thiêng liêng

Để gửi về những “bằng chứng thép” ghi lại hành động ngang ngược của Trung Quốc trong vùng biển Hoàng Sa, những phóng viên ảnh cũng đã xả thân vào vùng nguy hiểm. Ông Vũ Quốc Khánh cho biết, những người cầm máy ảnh cũng cần có những hành động thiết thực để chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bằng chứng ghi lại hành động ngang ngược của Trung Quốc tại vùng biển nước ta

Đại diện BTC cho hay, dù thời gian phát động ngắn, các nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên ảnh, họa sĩ từ nhiều tỉnh, thành cả nước đã gửi về trên 300 tác phẩm dự triển lãm. Điều này cho thấy rằng rất nhiều người trong giới nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng đang cùng nhân dân cả nước đồng lòng hướng về biển đảo thiêng liêng.

Nhiếp ảnh gia Bùi Đăng Thanh, người có tới 15 bức ảnh trưng bày tạo triển lãm chia sẻ, 2 lần đặt chân đến Trường Sa đều để lại cho ông những cảm xúc rất đặc biệt về vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc. Qua triển lãm lần này, ông muốn mang đến cho công chúng Việt Nam ý thức được chủ quyền biển đảo của mình, muốn cho mọi người hiểu được sự hy sinh đóng góp của quân và dân trên quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa – những người luôn luôn ở tinh thần sẵn sàng bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

“Triển lãm hy vọng trở thành tiếng nói, tiếng chuông tuyên truyền đến người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế ủng hộ quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Việt Nam” – ông Thanh nói.

Ngoài ra là những bức ảnh phản ánh chân thực cuộc sống lao động sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển đảo quân và dân Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Phần lớn các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm là những bức ảnh phản ánh chân thực cuộc sống lao động sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển đảo quân và dân Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực của những người cầm máy ảnh muốn gửi tới nhân dân cả nước và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới thông điệp Việt Nam kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình./.

Hà Phương/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *