(kontumtv.vn) – Thời gian qua, hàng loạt tỉnh, thành đã yêu cầu các trường không “nhờ” Ban đại diện cha mẹ phụ huynh thu các khoản ngoài quy định. Đồng thời, nêu rõ những khoản không được thu để xã hội giám sát.

Chú thích ảnh
Ban đại diện cha mẹ học sinh không được vận động các khoản thu ngoài quy định. Ảnh: TTXVN

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.

Hà Nội cũng đưa ra 7 khoản Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

Tại TP Hồ Chí Minh, trước thực trạng trên địa bàn thành phố ghi nhận một số phản ánh về các khoản thu đầu năm học 2022 – 2023, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đưa ra văn bản chấn chỉnh công tác quản lý thu chi đầu năm học 2022 – 2023 trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh khẳng định với báo chí, nếu để xảy ra lạm thu, dù là ban đại diện cha mẹ học sinh thì hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm. Sở kiên quyết xử lý nghiêm với những trường hợp lạm thu ở trường học.

Sở yêu cầu các đơn vị phải thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản tất cả khoản thu đến phụ huynh, học sinh, sinh viên. Trong đó, nêu rõ nội dung các khoản thu theo quy định, khoản thu theo thỏa thuận và khoản thu hộ – chi hộ. Đồng thời, các trường phải giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm.

Đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh nghiêm cấm các đơn vị lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.

Cụ thể, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh do ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý, sử dụng, và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của ban đại diện cha mẹ học sinh. Hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị phải thống nhất với trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhà trường chỉ sử dụng kinh phí này sau khi được toàn thể ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến (không bao gồm kinh phí tài trợ).

Sở GD&ĐT Nam Định đưa ra văn bản nghiêm cấm trường học lợi dụng ban đại diện cha mẹ học sinh dưới hình thức “tự nguyện”, thu tiền từ phụ huynh để mua sắm máy móc, trang thiết bị, quà tặng nhà trường và thầy cô giáo. Các cơ sở giáo dục cũng không được thu nhiều khoản vào cùng một thời điểm. Nhà trường phải thu học phí và các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo tháng (trừ khi cha mẹ học sinh tự nguyện nộp theo học kỳ).

Sở GD&ĐT Nam Định nhấn mạnh cơ sở giáo dục nào thu không đúng quy định sẽ phải trả lại và thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và các cấp quản lý.

Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau đề nghị các đơn vị trường học trực thuộc tuyệt đối không tự đặt ra hoặc để giáo viên, đại diện cha mẹ học sinh gợi ý và ép buộc phụ huynh đóng góp các khoản thu trái quy định tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Sở GD&ĐT Bình Phước cũng nghiêm cấm trường học lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định. Ban đại diện cha mẹ học sinh trên địa bàn tỉnh cần căn cứ các nội dung quy định tại Thông tư 55, thống nhất với ban giám hiệu nhà trường và chỉ được thu để chi các nội dung phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

LV/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *