(kontumtv.vn) – Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn và đời sống người dân xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum đã có sự thay đổi tích cực. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí. Hiện cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân đang nỗ lực hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2017.

Đến xã Đăk Năng, sẽ thấy bộ mặt nông thôn thay đổi một cách rõ rệt. Cuộc sống người dân đã no đủ. Kinh tế phát triển ổn định. Với sự chung tay góp sức của người dân, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã, nhiều công trình văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang…Anh Nguyễn Văn Tiềm (thôn Ia Kim, xã Đăk Năng) phấn khởi: “ Từ ngày làm con đường đây thì dân chúng tôi, kể cả ở nơi khác qua lại đây làm ăn, đi lại, mua bán hàng hóa là thuận tiện”.

Nông thôn mới xã Đăk Năng
Nông thôn mới xã Đăk Năng

Năm 2011, khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Đăk Năng gặp không ít khó khăn. Là địa phương mới được thành lập từ năm 2008 trên cơ sở chia tách từ xã Ia Chim, xã có 5 thôn, Làng với 814 hộ gia đình, dân số chưa đầy 4.000 người, bà con sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi… Tại thời điểm đó, so với Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới, xã mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Với xuất điểm thấp, triển khai thực hiện chương trình, Đăk Năng đã chú trọng công tác tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy nội lực, đồng lòng chung tay, chung sức xây dựng nông thôn mới. Bà con đã đóng góp trên 200 triệu đồng và 3.000 ngày công lao động cùng Nhà nước làm đường giao thông; mỗi hộ gia đình đóng góp 1,2 triệu đồng để xây dựng 3 nhà văn hóa và 2 nhà rông văn hóa tại các thôn, làng ĐBDTS. Ông Phạm Văn Thành, Trưởng thôn Ia Kim, xã Đăk Năng nói: “Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hiện nay, thôn Ia Kim chúng tôi xây dựng được  hội trường 62 m2, Nhà nước hỗ trợ cho 50 triệu, xã cho 53 triệu, còn lại là dân đóng góp 42 triệu để xây dựng. Đồng thời bà con cũng ủng hộ làm đường giao thông nông thôn  400 m, mỗi hỗ dân đóng góp 1,2 triệu đồng, nay đã hoàn thành”.

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới, xã Đăk Năng đã đạt 15/19 tiêu chí. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc hoàn thành 4 tiêu chí về y tế, trường học, thu nhập bình quân đầu người và giao thông đang gặp không ít khó khăn. Ông A Đam, Chủ tịch UBND xã Đăk Năng cho biết: “Về giải pháp để đạt trong năm 2017, Đảng ủy, UBND xã đã có chỉ đạo, quán triệt tăng cường công tác vận động, tuyên truyền cho người dân, nhất là đối với tiêu chí thu nhập; vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển từ cây có giá trị kinh tế thấp sang cây có giá trị kinh tế cao như  cà phê. Hiện nay xã đang  triển khai trồng sắn theo đề án của tỉnh”.

Phấn đấu đạt các tiêu chí còn lại và về đích nông thôn mới trong năm 2017 theo đúng lộ trình, Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới xã Đăk Năng đã và đang tập trung nguồn lực triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, huy động sức dân…UBND thành phố Kon Tum cũng cần quan tâm hỗ trợ cho xã nhiều hơn nữa, đặc biệt là việc bố trí kinh phí đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình của địa phương .

                                                             CTV Trần Quang – Trọng Nghĩa

                                                       

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *