(kontumtv.vn) – Sáng 3/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương, nhằm đánh giá tình hình kinh tế – xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017; kết quả thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và kết quả kiểm tra của Tổ công tác tháng 6 và 6 tháng năm 2017.

Dự phiên họp phía đầu cầu tỉnh Kon Tum có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh A Pớt; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và các sở, ngành.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Theo báo cáo của Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm, các bộ, ngành và địa phương đã tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp; chủ động triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng của cả năm 2017. Đồng thời tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết 01 của Chính phủ. Qua đó, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước đã có sự bứt phá, tăng trưởng của nền kinh tế khả quan, dự báo cao hơn trong các quý cuối năm. Tính chung 6 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tăng 5,73% so với cùng kỳ năm 2016; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4,15% so với bình quân cùng kỳ năm 2016; thu, chi ngân sách nhà nước nhìn chung đáp ứng được tiến độ dự toán đề ra. Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội ước thực hiện 6 tháng đạt khoảng 674 nghìn tỷ đồng, bằng 32,8% GDP, tăng 10,5%, cao hơn so với cùng kỳ các năm từ 2013 đến 2016.  Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm 2016 gặp nhiều yếu tố thuận lợi, không phải chịu những tác động tiêu cực của tình hình thời tiết khắc nghiệt, ô nhiễm môi trường biển, tiếp tục duy trì đà phục hồi và đã có mức tăng trưởng tích cực. Sản xuất công nghiệp tiếp tục có chuyển biến cực, chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng khoảng 6,2%. Xuất nhập khẩu hàng hóa tăng trưởng khả quan, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm ước đạt 97,8 tỷ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch nhập khẩu 6 tháng ước đạt 100,47 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm 2016. Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, lao động việc làm, an sinh xã hội, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, thông tin truyền thông được các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện, đảm bảo phát triển đồng bộ với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2017.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Chính phủ đánh giá tình hình kinh tế – xã hội trong nước 6 tháng cuối năm có triển vọng tăng trưởng tích cực. Tăng trưởng tiêu dùng cũng được dự báo tương đối lạc quan cho những tháng cuối năm do tác động của chính sách khuyến khích đầu tư và sản xuất; chu kỳ đẩy mạnh tiêu dùng vào cuối năm; sức mua dự kiến được cải thiện nhờ việc tăng lương cơ bản…  Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế quốc tế diễn biến phức tạp, kinh tế Việt Nam dự kiến có thể gặp nhiều khó khăn do tác động từ các yếu tố bên ngoài. Vì vậy, Chính phủ đề nghị trong 6 tháng cuối năm, các bộ, cơ quan, địa phương cần bắt tay ngày vào việc triển khai, cụ thể hóa những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24 của Thủ tướng ngày 2/6/2017 thành những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, nhằm thúc đẩy tăng trưởng của từng ngành, từng sản phẩm; triển khai quyết liệt các giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và các giải pháp bền vững, dài hạn gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, nhằm thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng GDP của quý III là khoảng 7,23%, tính chung 9 tháng là khoảng 6,29%.

Sau khi nghe Chính phủ báo cáo, trong buổi sáng 3/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì thảo luận với các bộ, địa phương nhằm đánh giá những kết quả đạt được và đề ra những giải pháp cụ thể trong 6 tháng cuối năm 2017. Thông tin chi tiết về phiên họp sẽ được chúng tôi phản ánh trong các bản tin tiếp theo.

Ngọc Chí – Đức Thắng  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *