DBQHtiepxuccutriNgày  03/ 10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum do bà Y Mửi- Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh, Uỷ viên Hội đồng dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn và các thành viên đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy. Tham dự buổi tiếp xúc có đại biểu Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp.

Tại buổi tiếp xúc đã có nhiều ý kiến, kiến nghị của các cử tri, trong đó tập trung vào một số bất cập trong việc thực hiện giải quyết việc đền bù về nhà cửa, hoa màu cho các hộ dân tại vùng ngập lòng hồ thuỷ điện Plei Krông; tình trạng tranh chấp đất giữa các hộ dân tại xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy và xã Đăk Ma, huyện Đăk Hà vẫn còn diễn ra phức tạp và tình trạng thiếu đất sản xuất của các hộ dân trong nhiều năm qua, đặc biệt là một số đối tượng mới tách hộ, lập gia đình.

Đề cập về khó khăn, phức tạp của việc giải quyết tình trạng thiếu đất, ông Dương Đình Sơn- Cử tri thôn Tân Sang, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, cho biết: “Hiện nay còn 27 hộ ngập lòng hồ, có biên bản đã nghiệm thu mà đến nay vẫn chưa được đền bù. Một hộ là gia đình ông Nguyên, Phạm Thái Nguyên làm đường từ năm 2005 đến nay vẫn chưa được đề bù tiền đất”.

Nhằm giải quyết thỏa đáng tình trạng thiết đất sản xuất của người dân, ông Nguyễn Văn Niệm- Chủ tịch UBND xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy đề nghị: “Ban quản lý là chủ đầu tư và là người nắm giữ toàn bộ hồ sơ từ tư vấn, thiết kế, giải phóng mặt bằng, thực hiện các chế độ liên quan đến tái định cư thì nghe sắp tới giải thể. Có thể giải thể từ cơ quan này tới cơ quan khác, nhưng tốt hơn, tôi đề nghị vẫn để nguyên những con người đó để kết hợp với địa phương, khi có kiến nghị thì mới có cơ sở giải quyết”.

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị mức giá đền bù đất và hoa màu do ngập lòng hồ thủy điện Plei Krông giữa xã Hơ Moong và xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà có sự chênh lệch quá lớn nên cử tri đề nghị tỉnh xem xét lại; nhà nước có chính sách, cơ chế để trường THPTDT nội trú của huyện tăng số học sinh ở các xã vùng sâu, vùng xa như xã Hơ Moong và xã Mo Rai, hạn chế tình trạng học sinh nghỉ học sau khi tốt nghiệp THCS. Cử tri đề nghị huyện và xã quan tâm giải quyết tình trạng cán bộ công chức mất tư cách, đạo đức, có hành vi đánh dân, đồng thời sớm quan tâm, đầu tư, tu bổ một số tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã và có cơ chế bảo vệ, sửa chữa các công trình nước sạch, nước sinh hoạt tại các khu dân cư.

Phát biểu tại hội nghị, bà Y Mửi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận các ý kiến đóng góp tích cực và có trách nhiệm của cử tri xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, đồng thời đề nghị chính quyền các cấp sớm đưa ra phương án giải quyết nhanh và dứt điểm về công tác đền bù và tái định cư khu vực thuỷ điện Plei Krông, xem xét lại việc chênh lệch giá đất quá lớn ở 2 địa phương liền kề nhau như cử tri phản ánh; phòng Giáo dục – Đào tạo huyện đề xuất phương án xây dựng trường THPT tại xã Hơ Moong, tạo điệu kiện thuận lợi cho việc học tập của con em tại địa phương. Trước thực trạng hết quỹ đất sản xuất trên địa bàn như hiện nay, bà Y Mửi cũng gợi ý cho các hộ dân trên địa bàn xã nên xem xét, đăng ký về sinh sống và phát triển kinh tế tại khu vực Nam Sa Thầy sau khi Sa Thầy tách huyện.

Thành- Hà

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *