(kontumtv.vn) – Mọi năm, vào thời điểm này, ngành Thú y tỉnh kon Tum đã chuẩn bị triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho  đàn gia súc đợt 2.  Tuy nhiên năm nay, đến thời điểm này công tác tiêm vắc xin đợt 1 vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Năm nay tỉnh Kon Tum đã xảy ra 4 ổ dịch lở mồm long móng
Năm nay tỉnh Kon Tum đã xảy ra 4 ổ dịch lở mồm long móng

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã xảy ra 4 ổ dịch lở mồm long móng, với hơn 40 con trâu, bò mắc bệnh. Các ổ dịch xảy ra ở huyện Đăk Hà, Sa Thầy và thành phố Kon Tum. Mặc dù ngành Thú y đã nỗ lực triển khai các hoạt động nhằm khống chế, dập tắt, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, song công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn vì đến thời điểm hiện nay, việc tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc vẫn chưa được thực hiện. Ông Đoàn Thanh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú Y tỉnh Kon  Tum cho biết: “Chương trình này là chương trình quốc gia, tuy nhiên kinh phí chưa về kịp thời. Đến nay đáng lẽ đã triển khai tiêm phòng đợt 1, nhưng vẫn chưa triển khai được, có khả năng là kinh phí về chúng tôi sẽ triển khai đợt 2 thôi, tức là cuối năm; đến nay đã giữa năm rồi  nên không triển khai kịp, khó khăn là như thế”.

Ước tính trên địa bàn tỉnh có gần 70.000 con bò, hơn 22.800 con trâu. Định kỳ mỗi năm đàn trâu, bò sẽ tiêm vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng và bệnh tụ huyết trùng. Việc triển khai tiêm vác xin không đúng định kỳ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, nhất là bệnh lở mồm long móng. Do vậy người chăn nuôi cần phải nâng cao cảnh giác phòng bệnh cho đàn gia súc.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *