(kontumtv.vn) – Phát huy truyền thống anh hùng của Hải quân Nhân dân Việt Nam, những năm qua, dù trong điều kiện khó khăn, gian khổ nơi đầu sóng, ngọn gió, nhưng các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Hải quân trên huyện đảo Trường Sa luôn khắc phục khó khăn, xây dựng các đảo vững mạnh, làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân trên quần đảo Trường Sa, nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

 Trong chuyến công tác cùng đoàn cán bộ tỉnh Kon Tum ra thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trong tháng 5 vừa qua, chúng tôi rất vinh dự được đặt chân đến hơn 10 đảo nổi, đảo chìm trong quần đảo Trường Sa. Đi đến đâu, chúng tôi cũng đều chứng kiến và cảm nhận được sự kiên cường, bất khuất, những nỗ lực vượt khó của cán bộ, chiến sỹ trên đảo để bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc. Chiến sỹ Lê Võ Quốc Hòa ở đảo Sơn Ca nói: “Mới đầu tiên ra đảo thì anh tôi cũng gặp nhiều khó khăn, về thời tiết, điều kiện nắng nóng, chúng tôi đã vượt qua những khó khăn, dần dần mình thích nghi với cuộc sống ở đảo và bây giờ chúng tôi đã thích nghi được và có thể sinh hoạt tốt ở trên đảo và hoàn thành nhiệm vụ rất tốt”.

Canh giữ biển đảo Tổ quốc
Canh giữ biển đảo Tổ quốc

Với vị trí chiến lược quan trọng, Trường Sa là trạm gác tiền tiêu, lá chắn vững chắc bảo vệ nơi cửa ngõ của Tổ quốc từ hướng biển. Xác định được nhiệm vụ trọng yếu, thiêng liêng, cao cả của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, những năm qua, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ Hải quân luôn phát huy truyền thống, đoàn kết, nỗ lực vượt khó, ngày đêm chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trung tá Phạm Xuân Trung, Chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca cho biết: “Mặc dù trên đảo cuộc sống rất khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sỹ đã quán triệt và xác định quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Do vậy trong thời gian qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của quân đội, cán bộ chiến sỹ luôn vững tâm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt là trong duy trì công tác sẵn sàng chiến đấu; công tác xử lý các tình huống trên biển, bảo đảm giữ vững chủ quyền biển đảo, đặc biệt là khu vực đảo được phân công”.

Giữa muôn trùng sóng gió, dù phải sống, công tác trong điều kiện vô vàn khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, mưa gió thất thường, thiếu cả nước ngọt lẫn đất sản xuất, nhưng với tinh thần kiên trì vượt khó, cán bộ, chiến sỹ trên các đảo của huyện đảo Trường Sa đã quyết tâm bám biển, không ngừng phấn đấu, xây dựng đảo mạnh về phòng thủ – Tốt về lối sống – Đẹp về cảnh quan môi trường – Mẫu mực về đoàn kết quân dân, tạo thế trận lòng dân vững chắc giữa biển khơi. Trung tá Nguyễn Đăng Hồng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây cho hay: “Quân dân xã đảo Song Tử Tây chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ của cấp trên giao. Đặc biệt là xây dựng tốt tinh thần đoàn kết, mối đoàn kết quân dân ở trên đảo. Đây cũng là một trong điểm tựa tinh thần mà chúng tôi xác định cái thế trận lòng dân ở trên biển đảo, xây dựng ý chí quyết tâm cho mọi cán bộ, chiến sĩ và quân dân trên đảo luôn luôn là sẵn sàng chiến đấu cao để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo theo yêu cầu nhiệm vụ của cấp trên giao”.

Đặc biệt hiện nay, trước diễn biến ngày càng phức tạp về tình hình tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, cán bộ, chiến sỹ Hải quân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu của các thế lực nước ngoài. Thượng úy Trương Trọng Tấn, Chính trị viên đảo Len Đao, một đảo nằm gần đảo Gạc Ma do Trung Quốc chiếm đóng trái phép nói: “Đảo Len Đao đóng quân cách khu vực nước ngoài chiếm đóng trái phép rất gần về phía 2 bên. Cho nên đảo xác định đây là một trong những vị trí then chốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi ở đây luôn rèn luyện bản lĩnh, ý chí, khả năng sẵn sàng chiến đấu. Mặc dù trong điều kiện khó khăn, nhất là điều kiện xung quanh đảo là biển cả, sóng gió, nhưng với tinh thần đoàn kết và khắc phục mọi khó khăn, anh em đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Từ bao đời nay, biển, đảo Việt Nam là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp trên khu vực Biển Đông, việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo nói chung và quần đảo Trường Sa nói riêng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Giữa biển khơi mênh mông, dưới lá cờ đỏ sao vàng và cột mốc chủ quyền sừng sững, những lời thề danh dự của cán bộ, chiến sỹ Hải quân trên đảo Trường Sa lại vang lên như truyền thêm sức mạnh cho các thế hệ nối tiếp nhau bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *