(kontumtv.vn) -Thay vì chiếc radio truyền thống, thì nay có thể nghe và xem “đài” qua các phương tiện hiện đại.

Phát triển đa phương tiện là hướng đi mà hầu hết các đài phát thanh lớn, nhỏ trên toàn thế giới lựa chọn từ nhiều năm qua và sẽ là hướng phát triển không thể nào khác trong tương lai. Tuy nhiên, chiến lược này thế nào để đáp ứng thế hệ người nghe hiện nay sở hữu những phương tiện số hiện đại? Câu hỏi này được các chuyên gia tại nhiều nước trên thế giới cùng thảo luận tại Triển lãm Radio thế giới 2014, sự kiện lớn nhất thế giới được tổ chức nhân niệm Ngày Radio thế giới 13/2 tại thủ đô Paris, Pháp.

Toàn cảnh Triển lãm Radio thế giới 2014

Không ai còn phủ nhận tính cần thiết của xu hướng đa phương tiện hóa phát thanh, nghĩa là phát triển thêm trang web, báo in và truyền hình cùng với phát thanh. Tất cả như trong một tổng thể bổ trợ lẫn nhau, cung cấp thêm thông tin và những giá trị mới để thu hút thế hệ người nghe mới, nay thay vì chiếc radio truyền thống, thì nghe và xem “đài” qua các phương tiện hiện đại như smart phone hay máy tính bảng…

Một loạt các câu hỏi cụ thể về xu hướng đa phương tiện phát thanh đã được mổ xẻ tại các hội thảo bàn tròn trong khuôn khổ Triển lãm Radio thế giới 2014 tại Paris. Đó là các chủ đề: Radio + Internet = sự kết hợp tuyệt vời; Chiến lược web cho các đài phát thanh địa phương; Vì sao cần phiên bản riêng cho điện thoại di động?; Phát triển truyền hình phát thanh; Báo chí châu Âu thế hệ 3.0 hay Các mạng xã hội: Có nên là một nguồn tin?

Trả lời PV Đài TNVN tại Triển lãm, ông Sylvain Cavest, Giám đốc Tập đoàn Broadcast Associé – France chuyên về tư vấn truyền thông nhấn mạnh, những cơ hội mở ra cho tương lai phát triển của radio là rất lớn, nếu biết tận dụng các phương tiện hiện đại.

Ông Sylvain Cavest, Giám đốc Tập đoàn Broadcast Associé – France trả lời VOV

Ông Sylvain Cavest nói: “Chúng ta có một thế hệ người nghe mới, chế ngự những phương tiện mới và họ đòi hỏi nhiều hơn là chiếc radio truyền thống. Chiến lược chung là làm sao thêm vào những giá trị mới, từ hình ảnh, băng hình, thông tin, để đài phát thanh trở nên năng động, muôn vẻ hơn. Ví dụ như một chương trình phát thanh vào buổi sáng, với chiến lược web, chúng ta có thể kéo dài lịch sử, tạo những sản phẩm thông tin mới để kéo người nghe lên đọc trên web những gì họ đã nghe và muốn tìm hiểu sâu hơn từ chương trình buổi sáng đó. Nếu web có thể tạo thêm những nguồn thông tin riêng độc quyền, thì càng hấp dẫn người nghe đài. Với truyền hình, phát thanh cũng vậy, đòi hỏi studio phát thanh phải trở thành một sân khấu và việc quay hình sẽ tăng tính hấp dẫn cho các chương trình phát thanh truyền thống”

Tập đoàn Broadcast Associé – France tổ chức cả một studio trực tiếp cả Radio, truyền hình tại Triển lãm

Ông Nicolas Leroux, đại diện Tập đoàn Winmedia Support cũng đồng tình với quan điểm này: “Radio ngày nay khác biệt so với trước ở chỗ, công nghệ ngày nay đã số hóa hoàn toàn. Radio giờ không thể chỉ còn là một tiếng nói duy nhất, mà phải có thêm những giá trị bổ trợ khiến radio hấp dẫn hơn, đó là video, là hình ảnh, là các chương trình truyền hình phát thanh trực tiếp, là thông tin sâu trên web…. Mọi phương tiện đều cần được tận dụng và như thế radio có rất nhiều cơ hội phát triển”.

Tại Triển lãm, các chuyên gia thế giới cũng thảo luận đến xu hướng phát triển báo chí 3.0 mà Thụy Điển khởi xướng, tức là tính đến sự tương tác của người nghe và các mạng xã hội bên cạnh vai trò của nhà báo. Đài Phát thanh Pháp cùng một số đài phát thanh Pháp ngữ đã quảng bá cho chiến lược báo chí 3.0 mới này.

Cũng tại Triển lãm Radio thế giới ở Paris, cuộc quy tụ lớn nhất những chủ thể làm phát thanh chuyên nghiệp trên toàn thế giới, các ý kiến đều tin tưởng vào tương lai và sức mạnh của phát thanh – một phương tiện sẽ không bị lãng quên, mà ngược lại có nhiều cơ hội phát triển đa dạng nếu tận dụng tốt chiến lược đa phương tiện.

Bởi như lời khẳng định của Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nhân kỷ niệm Ngày Radio thế giới 13/2, sức mạnh to lớn của radio là có thể truyền tải tất cả các thông điệp đến mọi nơi, mọi lúc và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trên toàn cầu.

Nhiều thiết bị phát thanh số từ to đến nhỏ được đem tới triển lãm

Rõ ràng, vấn đề chỉ là chọn chiến lược và hướng đi để phát triển radio cùng các phương tiện khác thành một tổng thể mà người nghe – người xem – người đọc luôn ở vị trí trung tâm./.

Thùy Vân/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *