(kontumtv.vn) – Phát huy truyền thống, bản chất Bộ đội Cụ Hồ, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội và cán bộ, hội viên cựu chiến binh tỉnh Kon Tum luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu, tích cực học tập và làm theo gương Bác” với nhiều việc làm tích cực, được Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương tin cậy, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum ngày một phát triển.

Từng tham gia chiến đấu ở chiến trường ác liệt của Thành cổ Quảng Trị, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, với tỷ lệ thương tật 62% do nhiễm chất độc da cam, nhưng cựu chiến binh Đồng Thanh Tòng (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) vẫn luôn năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương. Tuy diện tích canh tác không nhiều, chỉ gần nửa ha, nhưng với tinh thần ham học hỏi, ông đã tìm hiểu các thông tin, chịu khó đi các tỉnh Bến Tre, Bình Dương và kể cả các tỉnh phía Bắc để tìm hiểu, mua cây giống và học hỏi kinh nghiệm trồng các loại cây ăn quả để thay thế dần diện tích cà phê kém hiệu quả vì già cỗi. Hiện nay, trong vườn nhà ông có đầy đủ các loại cây ăn quả đặc sản của các vùng như bưởi đào, bưởi tiến vua, bơ, sầu riêng, mít Thái, chôm chôm, vải thiều, nhãn. Ông còn chăn nuôi thêm gà, vịt, cá. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, cựu chiến binh Đồng Thanh Tòng còn chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên trong Chi hội để cùng chuyển đổi cây trồng, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho hội viên. CCB Đồng Thanh Tòng chia sẻ: “ Những cái gì có lợi cho mọi người thì mình làm. Tuy mình là người trước kia đã kinh qua chiến đấu trong cuộc chống Mỹ cứu nước, mình về không kiêu căng, không này khác. Mình cùng nhân dân, cùng tổ dân phố, mọi người học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Trong lối sống của mình sao cho giản dị, rồi mình tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước”.

Mô hình kinh tế trang trại của CCB
Mô hình kinh tế trang trại của CCB

Là bộ đội phục viên, trở về quê hương với ước vọng làm giàu bằng chính đôi bàn tay lao động, cựu chiến binh Hoàng Văn Thuấn (thôn 3, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô) đã không ngừng rèn luyện, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình. Những năm đầu rời quê hương Thanh Hóa vào vùng kinh tế mới làm ăn, ông Hoàng Văn Thuấn gặp không ít khó khăn, vất vả. Dù vậy, những tháng ngày học tập, lao động trong quân ngũ đã tôi luyện cho ông ý chí, tính kỷ luật, tự lực, tự cường, vượt qua gian khổ. Người lính Cụ Hồ năm xưa giờ đây càng tự tin, mạnh mẽ, uy tín với mọi người. Ông Hoàng Văn Thuấn nói: “Đầu tiên, đã là người cựu chiến binh, công tác trong quân đội và phục viên thì trước tiên mình ổn định tư tưởng về chính trị, đường lối, chính sách của Đảng. Sau đó, cố gắng làm ăn kinh tế để nâng cao kinh tế gia đình. Chúng tôi vào đây làm kinh tế cũng là vượt khó, tìm tòi khoa học, kỹ thuật để áp dụng vào. Đầu tiên là làm với cây mỳ, sau đó thấy cây công nghiệp hiệu quả cao hơn thì mình cố gắng phấn đấu trồng cây công nghiệp, cùng cộng đồng, bà con  học hỏi lẫn nhau, giúp đỡ nhau”.

Với tinh thần cần cù chịu khó, yêu lao động, sau khi xuất ngũ về địa phương, không cam chịu những khó khăn ở quê nhà, năm 1987 cựu chiến binh Vũ Mạnh Khải đã vào huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum lập nghiệp, với quyết tâm xây dựng kinh tế gia đình. Sau nhiều năm nỗ lực khai hoang, trồng trọt, chăn nuôi, đến nay gia đình ông đã xây dựng được mô hình kinh tế trang trại với gần 24 ha cao su, cà phê và chăn nuôi bò, gà, heo rừng, mang lại nguồn thu nhập hơn 800 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn tạo việc làm cho những người dân địa phương và giúp cho nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Cựu chiến binh Vũ Mạnh Khải cho biết: “Tôi hướng dẫn cho anh em rất nhiều, đặc biệt là những đồng chí, hoặc là bà con ĐBDTTS có nhu cầu trồng hoặc chăn nuôi thì tôi cũng đều tạo điều kiện. Ví dụ như bán cây giống thì tôi sẽ lấy tiền một nửa và một nửa cho thiếu lại, sau một năm trả lại tôi, hướng dẫn cách nuôi trồng, cách chăm sóc để họ có thêm thu nhập”.

Tỉnh Kon Tum có trên 16.700 hội viên CCB, tham gia sinh hoạt tại 113 cơ sở hội xã phường, thị trấn và khối cơ quan, doanh nghiệp. Trong đó, có  21%  hội viên CCB là đảng viên, phần lớn có nhiều kinh nghiệm, tham gia các công tác Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể ở cơ sở, khu dân cư. Đây là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua ở địa phương, cơ sở, đặc biệt, là phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu. Qua đó đã phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nhân dân học tập noi theo. Đại tá Võ Thanh Chín, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Kon Tum cho biết: “Hội CCB tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp Hội chủ động, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động cán bộ, hội viên CCB nêu cao ý thức tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, vượt khó đi lên; tích cực lao động sản xuất như chăn nuôi, kinh doanh bằng chính sức lao động của mình. Ngoài ra các cấp Hội còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tổ chức cử cán bộ, hội viên tham gia các lớp tập huấn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo mọi điều kiện cũng như tiền đề để các hội viên tiếp cận từ các dự án, chương trình hỗ trợ của Nhà nước hoặc nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách để hội viên phát triển kinh tế”.

Cùng với sự nỗ lực của hội viên và sự cố gắng của các cấp Hội, trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, hoạt động của Hội CCB tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp Hội và hội viên cựu chiến binh trong tỉnh đã có nhiều đóng góp trong các chương trình phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương, cơ sở. Hàng năm có trên 85% cơ sở hội, chi hội đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh; trên 90% hội viên đạt hội viên gương mẫu. Tổ chức Hội tiếp tục ổn định và phát triển, hoạt động có chất lượng, hiệu quả, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Hội trong hệ thống chính trị của Đảng, góp phần tích cực xây dựng tỉnh Kon Tum ngày một phát triển.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *