(kontumtv.vn) – Sáng 7/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thảo khoa học thông qua hồ sơ Di tích lịch sử Điện Thánh Mẫu. Tham gia có đại diện Ban Quản lý Di tích tỉnh Kon Tum, UBND thành phố Kon Tum, UBND phường Quyết Thắng, đại diện các sở, ngành liên quan và các nhân chứng lịch sử của Điện Thánh Mẫu.

HOI THAO KHOA HOC THONG QUA HO SO DI TICH LICH SU DIEN THANH MAU

Di tích Điện Thanh Mẫu (hay còn gọi là Am Bà) tọa lạc tại số 08 Hoàng Văn Thụ, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum, là nơi đánh dấu sự có mặt đầu tiên của người Kinh ở làng Lương Khế (tỉnh Bình Định) lên lập nghiệp trên mảnh đất Kon Tum và ghi dấu cho tín ngưỡng thờ Mẫu đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Ban đầu, Am Bà được xây dựng với diện tích khoảng 80 m2, tường trét đất, mái lợp ngói vảy, nền đất theo kiến trúc dân gian của người Bình Định; phía trước Am có cây đa cổ thụ. Qua quá trình tồn tại, tu sửa và phát triển, đến nay công trình bao gồm 5 hạng mục là cổng tam quan, tiền sảnh, chánh điện, gian thờ vong và sân vườn, với tổng diện tích gần 242 m2; được xây dựng bằng bê tông cốt thép, tường xây gạch và trát vữa xi măng, nền nhà lát gạch hoa. Các hiện vật quý của di tích như sắc phong, lư hương, phật thủ và nhiều di vật khác được cất giữ và bảo quản tốt, giữ nguyên được giá trị lịch sử. Hàng năm, Điện Thánh Mẫu vẫn thường xuyên tổ chức các lễ hội liên quan đến tín ngưỡng của người dân sinh sống trên địa bàn thành phố.

Tại Hội thảo, các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến, thống nhất về tên gọi, nội dung một số sự kiện lịch sử nổi bật của di tích để hoàn thành hồ sơ trình UBND tỉnh đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh và đề ra định hướng bảo vệ, phát huy giá trị di tích trong thời gian tới.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp, các chi tiết lịch sử về Điện Thánh Mẫu của các đại biểu và nhân chứng; đồng thời đề nghị Ban Quản lý di tích tỉnh tiếp thu, bổ sung tư liệu và hoàn chỉnh lại hồ sơ trước khi trình UBND tỉnh vào tháng 12; UBND thành phố và các sở, ngành liên quan xem xét, thực hiện giải tỏa những hộ kinh doanh ở khu vực Điện Thánh Mẫu để đảm bảo cảnh quan và vệ sinh môi trường của khu di tích; tiến hành đăng kí quyền sử dụng đất và tạo điều kiện thuận lợi cho khu di tích đi vào trang nghiêm, quy củ để tiếp tục phát huy nét văn hóa truyền thống của cha ông để lại và thu hút khách du lịch.

Thanh Thủy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *