(kontumtv.vn) – Để cơ bản hoàn thành toàn bộ các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Cần Thơ và Đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên vào cuối năm 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương xác định rõ trách nhiệm trong thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư, phối hợp đồng bộ trong triển khai GPMB, di dời các công trình hạ tầng và tổ chức thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Ảnh minh họa

Các dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên là công trình trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Đây là các dự án vừa khai thác, vừa thi công mở rộng có quy mô lớn, trải dài qua nhiều tỉnh, thành phố; việc thực hiện GPMB và di dời các công trình công cộng có khối lượng lớn, phức tạp và gặp nhiều khó khăn.

Theo kế hoạch, đến ngày 31/3/2014, hầu hết các địa phương phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công.

Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao một số địa phương đã đạt được kết quả tốt như: Gia Lai đạt 82,06% (tính theo km), Ninh Thuận đạt 72,26%, Hậu Giang đạt 71,26%, Khánh Hòa đạt 70,25%, Kon Tum đạt 65,82%, Bình Định đạt 48,65%, Quảng Trị đạt 47,25%, Quảng Bình đạt 42,09%, Quảng Nam đạt 42,23 % (đối với dự án thành phần 1), Đắk Nông đạt 39,87%… Đặc biệt, một số tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng như: Kon Tum đạt 100%, Gia Lai đạt 99,63%, Hà Tĩnh đạt 97,43%, Ninh Thuận đạt 96,67%…

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý một số địa phương đạt tỷ lệ thấp như: Quảng Ngãi (54%), Phú Yên (58,83%), Khánh Hòa (dự án Hầm Đèo Cả đạt 23,53%) và Ninh Bình (cầu vượt đường sắt đạt 0%)… cần tập trung chỉ đạo tốt hơn.

Ngoài ra, công tác xây dựng các khu tái định cư còn chậm ở hầu hết các địa phương. Nhiều địa phương chưa bố trí tái định cư. Công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu, một số địa phương chưa di dời các công trình ngầm.

Đảm bảo tiến độ thi công

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Phó Thủ tướng giao các Bộ Tài chính, Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành liên quan xem xét, có hướng dẫn đặc thù riêng cho công trình này. Đồng thời, khẩn trương sửa đổi các văn bản hướng dẫn để tạo thuận lợi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương cần linh hoạt trong bố trí, giao đất, nhà tái định cư; trong quá trình hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư có thể xem xét giao đất tái định cư cho các hộ dân tự xây dựng để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng.

Về di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, Phó Thủ tướng yêu cầu các Tập đoàn EVN, VNPT, Viettel, FPT và các chủ công trình đường nước sinh hoạt khẩn trương thỏa thuận với Cục Quản lý đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) di dời, bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công; chỉ đạo tư vấn phối hợp với các địa phương xác định các địa điểm di dời công trình hạ tầng, phù hợp với điều kiện phát triển tại các địa phương và đồng bộ với các công trình hạ tầng giao thông.

Đồng thời phối hợp tiến độ với các đơn vị thi công công trình giao thông để đảm bảo tiến độ. Các địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng các vị trí mới cho di dời công trình hạ tầng. Từng Tập đoàn, Tổng công ty phải kiên quyết trong phương án di dời, không được chậm trễ.

Xử lý kịp thời các điểm nóng về GPMB tại hiện trường

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo đúng chế độ, chính sách của Nhà nước trên tinh thần hỗ trợ cần thiết, phù hợp, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân; đi liền với việc giải quyết cụ thể là làm tốt công tác tuyên tuyền, vận động và đối thoại thường xuyên để người dân chấp hành bàn giao mặt bằng.

Các địa phương chỉ đạo, theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện di dời các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật của các Chủ công trình.

Lập tổ công tác có đầy đủ thẩm quyền bao gồm đại diện các cơ quan như Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Công an và Thanh tra tỉnh … để thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các điểm nóng về giải phóng mặt bằng tại hiện trường.

Phan Hiển/chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *