(kontumtv.vn) – Do đặc thù địa bàn các thôn, xã cách xa trung tâm và huyện chưa có trung tâm thương mại, nên các hoạt động mua bán thực phẩm trên địa bàn huyện Ia H’Drai (Kon Tum) chủ yếu là các cá nhân bán lưu động bằng xe máy, hoặc xe ô tô. Vì vậy, việc kiểm tra công tác đảm bảo ATTP còn gặp nhiều khó khăn.

Hằng ngày có hơn 10 chuyến xe chở thực phẩm từ tỉnh Gia Lai vào để cung cấp cho các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn huyện Ia H’Drai. Hầu hết, các phương tiện vận chuyển thực phẩm đều không đạt chuẩn theo quy định, chủ yếu là các xe khách, xe tải được tận dụng để chở thực phẩm. Bác sỹ CKI Võ Văn Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ATTP huyện Ia H’Drai cho biết: “Về thực phẩm tươi sống trên địa bàn, các thực phẩm đặc biệt là thịt, cá và các loại rau xanh thì trên địa bàn này theo chúng tôi tìm hiểu thì 20% thực phẩm có sẵn tại địa phương, còn lại là 80% thực phẩm ngoại lai vào, đặc biệt ở đây chủ yếu từ tỉnh Gia Lai lên. Qua các đợt kiểm tra trước đây chúng tôi thấy hàng hóa này là không đảm bảo an toàn chất lượng trên 80%”.

Kiểm tra thực phẩm
Kiểm tra vận chuyển, kinh doanh thực phẩm 

Để đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng, trong tháng 9/2018, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP huyện Ia H’Drai đã triển khai kiểm tra đột xuất các cá nhân kinh doanh, vận chuyển thực phẩm trên địa bàn huyện. Đoàn đã tiến hành kiểm tra 09 xe chở thực phẩm lưu động từ Gia Lai qua; trong đó có 01 xe máy, 04 xe tải thùng và 04 xe khách 16 chỗ dùng chở thực phẩm để kinh doanh. Qua kiểm tra, đa số các cơ sở kinh doanh thực phẩm này chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan như giấy phép kinh doanh, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức về ATTP, giấy kiểm dịch của cơ quan thú ý đối với các sản phẩm quy định. Ông Vũ Ngọc Công, chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm tỉnh Gia Lai nói: “Tất cả nguồn hàng này lấy ở chợ đầu mối của Gia Lai. Bình thường mỗi ngày lấy khoảng 20 kg thịt, rau tùy theo nhu cầu”.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP huyện còn kết hợp công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ cơ sở, người trực tiếp kinh doanh thực phẩm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các điều kiện pháp luật về ATTP, hướng dẫn cho các cơ sở làm các thủ tục giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, về lâu dài công tác kiểm tra vẫn còn nhiều khó khăn, vì hầu hết các phương tiện này vận chuyển hàng hóa từ lúc 3 đến 6 giờ sáng. Bác sỹ CKI Võ Văn Quang nói: “Khó khăn trong công tác kiểm tra xe lưu thông này là nguồn nhân lực, về nguồn nhân lực đa số cơ sở chức năng chưa có chuyên môn, do đó dừng xe khám đột xuất rất khó, do đó phải có các cơ quan chức năng. Thứ hai khó khăn nữa là sau khi các hàng hóa chúng tôi kiểm tra vi phạm ATTP thì chúng tôi không có kho lạnh để lưu trữ thực phẩm này”.

ATTP là vấn đề được xã hội quan tâm hiện nay. Vì vậy, thời gian tới, Ban Chỉ đạo ATTP huyện Ia H’Drai sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về ATTP để người dân trên địa bàn huyện được sử dụng nguồn thực phẩm an toàn.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *