(kontumtv.vn) – Chia sẻ thông tin, đổi avatar trên facebook… là chưa đủ đối với những chủ nhân tương lai của đất nước.

Nguyễn Thị Minh Thúy, sinh viên trường ĐH Ngoại thương: Trong những ngày gần đây trên Facebook có phong trào share các bài viết về vấn đề chủ quyền , đổi avatar hướng về biển Đông. Tuy nhiên, tôi thấy đó mới chỉ là việc thể hiện lòng yêu nước trong thế giới ảo.

Thông tin hiện nay có từ nhiều phía, từ những thông tin chính thống đến  thông tin từ các trang mạng. Thông tin chính thống chưa nhiều như mong đợi, thông tin không chính thống nhiều thì chưa được kiểm chứng. Tôi theo dõi kỹ và tổng hợp thông tin nhiều phía để có đánh giá chủ quan của mình.

Và tôi mong muốn có cách biểu thị lòng yêu nước thực tế hơn.

Sinh viên, yêu nước, trên mạng

Tôi tâm niệm rằng đất nước chúng ta được sống trong thời kỳ hòa bình như hiện nay đã phải trải qua giai đoạn chiến tranh với nhiều mất mát. Không ai muốn điều này lặp lại. Có thể nói điều này vào lúc này là xa xôi, nhưng khi Tổ quốc, khi chủ quyền bị đe dọa, tôi sẵn sàng “xếp bút nghiên” nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc.

Nguyễn Thị Trang, sinh viên trường ĐH Ngoại thương: Tôi thường xuyên theo dõi thông tin về Biển Đông. Thời gian này tôi đang đi thực tập, không có điều kiện tham gia vào các cuộc xuống đường phản đối tại thành phố, nhưng vẫn luôn trao đổi với bạn bè về vụ việc dàn khoan HD-981.

Tôi luôn mong sự việc được giải quyết bằng biện pháp hòa bình.

Cao Xuân Dũng – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội: Chúng ta yêu chuộng hòa bình, và tin tưởng công lý sẽ thuộc về những người yêu hòa bình. Chính vì vậy để thể hiện lòng yêu nước giới trẻ nên tin tưởng vào chính sách đường lối hòa bình của Đảng và nhà nước ta. Chúng ta hãy thể hiện lòng yêu nước từ những điểu nhỏ mà ngay bây giờ có thể thực hiện. Đó chính là hăng say học tập, áp dụng khoa học công nghệ để đưa Việt Nam trở một nước phát triển, qua đó góp phần đảm bảo an ninh Tổ quốc.

Đinh Hữu Minh, tốt nghiệp khoa Luật, Viện ĐH Mở Hà Nội: Theo tôi, đây là một thời điểm mà chúng ta cần thể hiện rõ quan điểm về toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc đối với Trung Quốc. Thế hệ trẻ có thể dùng nhiều cách để bày tỏ tình yêu nước của mình, cũng như khơi dậy lòng yêu nước của những người xung quanh, đặc biệt, là khi xã hội của chúng ta đang sống khá vô cảm.

Học sinh, sinh viên trong nước, có nhiều cách để bày tỏ lòng yêu nước của mình tại thời điểm này. Tham gia các hoạt động ủng hộ các chiến sĩ cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ ở ngoài biển, hay vận động kêu gọi tẩy chay hàng hóa kém chất lượng của Trung Quốc, hay cũng như có thể tham gia các cuộc biểu tình yêu nước để phản đối Trung Quốc  Các sinh viên Việt Nam ở nước ngoài cũng có thể giải thích về tình hình ở biển Đông cho những bạn học của mình, để các bạn nước ngoài có thể hiểu và ủng hộ chúng ta. Chủ quyền dân tộc là điều thiêng liêng nhất của một quốc gia, chúng ta cần chung tay và bảo vệ chủ quyền của chúng ta trước sự nhòm ngó của Trung Quốc.

Sinh viên, yêu nước, trên mạng
Bạn trẻ quốc tế ủng hộ Việt Nam. Ảnh: T.L

Điều tôi mong muốn là tất cả người Việt trên thế giới, dù còn nhiều bất đồng, nhưng cũng là người con của nước Việt, hãy cùng đứng bên nhau để thể hiện rõ ý chí của người Việt, không bị khuất phục trước sức mạnh hiện nay của Trung Quốc. Đồng thời, phía nhà nước cũng nên áp dụng một số biện pháp ngoại giao cần thiết để đáp trả với những hành vi gây hấn này của Trung Quốc, và liên kết với những nước có tranh chấp về biển đảo với Trung Quốc tạo thành một khối đoàn kết, để thông tin và giúp đỡ nhau mỗi khi Trung Quốc có hành vi gây hấn,  đồng thời, đảm bảo quyền được biểu tình của những người yêu nước, một quyền được hiến định trong hiến pháp của Việt Nam.

Tại Paris ngày 11/05/2014, các Hội/ Đoàn Việt Nam tại Pháp ra tuyên bố chung về vụ HD-981. Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF), Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam (AVSE), Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF), Hội Sinh viên Việt Nam tại Montpellier (AEVM), Hội Sinh viên Việt Nam tại Nantes (AEVN), Hội Xây dựng, Cơ học và Vật Liệu (GCMM), Hội Cầu Đường Pháp (CDP), Hội Điện & Điện tử (AEEE), Liên minh Sinh viên Việt Nam tại Pháp (ADEVF), Hội Đồng hương Nghệ Tĩnh tại Pháp (UANTF), Biển Đông Tại Pháp (BDTP) tuyên bố việc Trung Quốc đưa giàn khoan di động Hải Dương 981 vào khai thác từ ngày 02/05/2014 tại vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam; đe dọa an ninh khu vực; vi phạm nguyên tắc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình.

Tuyên bố này cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước đang có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, lên tiếng phản đối hành động khiêu khích và xâm lược của chính quyền Trung Quốc, vì một thế giới hòa bình và phát triển bền vững.

Ngân Anh ghi/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *