(kontumtv.vn) – Bao bì nilon và đồ dùng bằng nhựa từ lâu đã trở nên phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Chưa có con số thống kê cụ thể về lượng bao bì nilon và đồ dùng bằng nhựa được sử dụng mỗi ngày trên địa bàn tỉnh Kon Tum, nhưng có thể nhận thấy những vật dụng này hiện là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Bao bì nilon nằm ngổn ngang dưới đất, những túi rác đựng toàn bao bì nilon ở hai bên lề đường, đây là hình ảnh quá quen thuộc khi đến khu vực Trung tâm Thương mại thành phố Kon Tum. Dạo một vòng quanh chợ, tại những sạp bán trái cây, rau củ, cá, thịt, thức ăn tươi sống, mỗi khách hàng tiêu thụ trung bình từ 1 đến 3 bì nilon khi mua hàng. Chị Trần Thị Hiền, tiểu thương tại Trung tâm Thương mại thành phố Kon Tum nói: “Tùy theo ngày ngày mình bán được hơn thì dùng khoảng độ nửa kg, bình thường thì khoảng nửa kg, nhiều hơn thì ngày một kg bì”.

thoi quen su dung

Tại các tiệm tạp hóa khu vực quanh chợ, mặt hàng được khách hàng tiêu thụ phổ biến là bao bì nilon và các loại đồ dùng tiện lợi bằng nhựa tái chế. Thông thường khách hàng sẽ mua bao bì nilon theo lạng và chủ cửa hàng cũng không đếm được mỗi lạng có bao nhiêu cái; còn các loại đồ dùng tiện lợi bằng nhựa tái chế thì mỗi lốc ly nhựa có 50 cái và các loại hộp xốp là 150 cái. Bà Nguyễn Thị Kim Quang (Tạp hóa Quang, đường Nguyễn Đình Chiểu,thành phố Kon Tum) nói: “Họ mua mang về cũng có, mình bán rồi đựng cho họ cũng có. Có ngày tiêu thụ khoảng 1 kg bì, họ xách về thì cũng dăm ba kg. Bình quân một ngày khoảng 5 đến 6 cây hộp nếu như những quán ở xa thì một lần họ chở 4 cây vậy thì 5, 7 ngày hết hoặc có khi một tuần họ mới hết. Như ly nước mía và ly chè thì họ lấy lai rai người một cây hai cây”.

Tại các tiệm trà sữa và đồ uống ven đường, hình ảnh những chiếc ly nhựa và ống hút nhựa rất quen thuộc với khách hàng. Ở bất kỳ nơi đâu có mua bán thì tình trạng lạm dụng đồ dùng tiện lợi bằng nhựa tái chế là không hạn chế. Phóng viên tìm đến những tiệm cà phê, trà sữa lớn tình hình có khả quan hơn. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga (Quán cà phê Mối, đường Lý Thái Tổ, thành phố Kon Tum) nói: “Ở quán tôi sẽ sử dụng ly thủy tinh thay cho ly nhựa. Thứ nhất không thải ra môi trường quá nhiều mà đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ”.

Tuy có hạn chế sử dụng nhưng mỗi ngày quán cà phê Mối vẫn dùng khoảng 50 ly nhựa để khách hàng mua cà phê mang về và 150 ống hút nhựa tại quán.

Từ những con số mà người bán cung cấp về lượng bao bì nilon và rác thải nhựa được tiêu thụ mỗi ngày, có thể thấy chúng phổ biến tại bất kỳ nơi đâu và trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Vậy có cách nào để hạn chế lượng bao bì nilon và rác thải nhựa thải ra môi trường hay không, mời quý vị tìm câu trả lời ở số tiếp theo trong loạt phóng sự về bao bì nilon và rác thải nhựa do nhóm phóng viên thực hiện.

Nguyễn Thu – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *