(kontumtv.vn) – Một vấn nạn gây bức xúc dư luận trong suốt thời gian qua, đó chính là tình trạng “tín dụng đen” đòi nợ thuê lộng hành khắp nơi. Đây luôn là chủ đề nóng thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua và là vấn đề đặt ra cho các cơ quan quản lý.

“Tín dụng đen” hay còn gọi là cho vay lãi suất cao bất hợp pháp bấy lâu nay là vấn nạn của xã hội. Hoạt động tín dụng đen diễn biến phức tạp, đặc biệt mấy năm gần đây tình trạng này đã len lỏi vào tận vùng sâu, vùng xa, vùng ĐB DTTS. Nguyên nhân tín dụng đen hoành hành là do nhu cầu vay vốn trong dân cư, doanh nghiệp phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rất cao nhưng tín dụng ngân hàng và tổ chức tài chính chưa phủ khắp. Trong khi tín dụng đen giải quyết nhanh gọn, kín đáo, thậm chí chỉ viết tay mà không cần hợp đồng. Chính vì những điều kiện đó đã làm cho tín dụng đen phát triển rầm rộ. Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh (thôn Quy Nhơn, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy) nói: “Bản thân tôi thấy trên thị trường họ hay dán những tờ quảng cáo cho vay  không cần thế chấp rất là nhiều, nhưng những trường hợp đó tôi cảm thấy vay không an toàn, đến lúc mình muốn trả gốc vào lại một lúc cảm thấy khó khăn”.

Quảng cáo cho vay của tín dụng đen
Quảng cáo cho vay của tín dụng đen

Trước thực trạng “Tín dụng đen” diễn ra phức tạp ở mọi địa bàn và gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã dành nguồn vốn 5.000 tỷ đồng trong cơ cấu tín dụng để cho vay. Người vay được vay với mức tối đa 30 triệu đồng, giới hạn cho vay là 1 năm, đáp ứng nhu cầu vốn đột xuất của người dân tại khu vực nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu vực kinh tế khó khăn…Theo gói vay này, hạn mức mỗi món vay không quá 30 triệu đông, áp dụng lãi suất hợp lý là 10% / năm. Để thực hiện vay vốn theo gói 5.000 tỷ đồng của Agribank, khách hàng có nhu cầu phải có những giấy tờ sau:

– 1 bản phô tô CMND.

– 1 bản phô tô hộ khẩu.

– Có giấy xác nhận thường trú tại địa phương mình đang sinh sống.

Sau khi đầy đủ các loại giấy tờ, cán bộ ngân hàng sẽ tiến hành giám định và hoàn tất hồ sơ vay vốn cho khách hàng. Thời gian xét duyệt hồ sơ và giải ngân có thể ngay trong ngày. Ông Đinh Hữu Điệp, Giám đốc Ngân hàng NN & PTNT  chi nhánh Quang Trung, thành phố Kon Tum cho biết: “Thủ tục đối với đối tượng vay vốn là cá nhân và hộ gia đình có mục đích tiêu dùng hợp pháp như: mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình, và chi phí học tập, khám chữa bệnh… và chứng minh được điều kiện nguồn trả nợ và đáp ứng được hệ thống theo đúng quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước và của Agribank. Đối với thủ tục vay vốn, sau khi tiếp nhận sẽ hướng dẫn khách hàng và sẽ tiến hành thẩm định anh và khi đủ điều kiện thì sẽ ưu tiên xét duyệt ngay trong ngày đối với khách hàng”.

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã giải ngân cho 89 trường hợp vay với số tiền là 2,1 tỷ đồng. Bà Hoàng Thị Châu (thôn 1, Thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy) nói: ” Cô vay vốn ở đây cũng 30 triệu thôi, mục đích là mua tiêu dùng. Từ khi được vay vốn cô cũng thấy trong người nó khỏe hơn, đi làm thuê cho họ rồi nuôi đứa cháu ngoại”.

Tuy nhiên, số vốn đã giải ngân vẫn chưa đạt yêu cầu của Agribank Việt Nam. Nguyên nhân của tình trạng này là do công tác triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Ông Phạm Đình Phước, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Kon Tum nói: “Theo quan điểm cá nhân của tôi cần phải triển khai đồng bộ rất nhiều các giải pháp, cái này cần đòi hỏi toàn xã hội vào cuộc chứ không riêng gì ngân hàng.  Thứ hai là cần thông tin các phương thức cũng như các thủ đoạn cho vay nặng lãi và các hình thức lừa đảo thông qua nạn tín dụng đen, vấn đề nữa là cần phải thông tin đầy đủ các hậu quả của tín dụng đen. (n) Đối với các ngành Tư pháp, Công an, Tòa án… cần vào cuộc xử lý nghiêm các vụ án liên quan đến tín dụng đen cũng như cho vay nặng lãi trái pháp luật theo quy định”.

Bên cạnh sự vào cuộc giải ngân của Ngân hàng, rất cần sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền địa phương, đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu vay thực tế của người dân để hướng dẫn họ đến ngân hàng vay vốn với lãi suất ưu đãi nhằm góp phần đẩy lùi “vấn nạn tín dụng đen”.

Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *