(kontumtv.vn) – Mùa lễ Vu Lan hằng năm là dịp để những người con bày tỏ tấm lòng hiếu kính đối với công ơn cao trọng của những đấng sinh thành với tinh thần tri ân và báo ân. Đây là nét đẹp trong Phật giáo nói riêng và văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam nói chung. Dịp này, nhiều ngôi chùa tỉnh Kon Tum đã tổ chức đại lễ Vu Lan báo hiếu.

Những ngày qua, nhiều ngôi chùa như Huệ Chiếu, Huệ Hương, Trung Khánh, Hồng Từ, Bác Ái…đã tổ chức nhiều hoạt động, thu hút phật tử cùng người dân tham gia. Đại đức Thích Vạn Nhơn, Phó Ban Trị sự, kiêm Chánh Thư ký Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum, trụ trì chùa Huệ Hương nói: “Với công tác chuẩn bị, tổ chức xuyên suốt trong một tuần lễ nhằm nêu cao tinh thần tri ân, báo ân của người ở cửa phật tiêu biểu như đi thăm viếng các phật tử lớn tuổi không đi đến chùa được, phát quà từ thiện cho đồng bào nghèo trên địa bàn và cho các gia đình phật tử, câu lạc bộ gia đình phật tử tổ chức tại tâm hiếu và tổ chức lễ kỳ siêu các anh linh, anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn xuyên suốt trong một tuần lễ để tạo thành một điểm nhấn với tinh thần Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của đạo phật”.

vu lan bao hieu

Về với đại lễ Vu Lan, đông đảo phật tử và người dân đã được các chư tăng chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến chủ đề hiếu hạnh trong đạo Phật, đạo đức và tình cảm gia đình, công lao dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Qua đó, các chư tăng muốn gửi đến các phật tử và mọi người thông điệp báo ân đối với bậc sinh thành. Bà Trần Thị Nhót, Phật tử chùa Huệ Hương, thành phố Kon Tum bày tỏ: “Hôm nay đến chùa vì đến ngày báo hiếu Vu lan của cha mẹ, tổ đình Phật tổ. Đến chùa trước là lễ Phật, sau là báo hiếu cha, mẹ. Mong muốn nhất là toàn dân có sức khỏe, được bình  yên và vô sự”.

Trong đại lễ Vu Lan, nghi thức cài hoa hồng lên ngực áo được tổ chức trang trọng thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu đối với các bậc sinh thành, của phật tử đối với các chư tăng.

Mỗi màu hoa hồng trong nghi thức này tượng trưng cho một ý nghĩa riêng. Hoa hồng vàng trao cho các chư tăng là những người kế thế đức Phật trong việc hoằng dương Phật pháp, làm lan tỏa hiếu hạnh cho muôn đời; hoa hồng đỏ dành cho những người còn cha, còn mẹ với lời nhắn gửi hãy yêu thương khi cha mẹ còn sống trên đời; hoa hồng trắng dành cho những người cha mẹ đã qua đời, nhắn nhủ họ luôn biết tưởng nhớ công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành. Đại đức Thích Vạn Nhơn cho biết thêm: “Có 2 ý nghĩa, một là báo hiếu cho người còn sống, nhắc nhở chúng ta rằng những người nào đang còn cha, có mẹ nhưng quên bổn phận, trách nhiệm làm con và báo hiếu, thứ 2 là báo hiếu những người đã khuất, tri ân cha, mẹ, cô, cậu dì chúng ta. Chúng ta đem cái tâm lành đó hồi hướng những người đã khuất, cầu mong cho họ ở thế giới xa xăm nào đó được an lành, được tự tại và được nhẹ nhàng như cuộc sống chúng ta đang sống”.

Lễ Vu Lan là một trong nhiều hoạt động quan trọng của Phật giáo hằng năm. Nhân mùa báo hiếu cũng là để chính mỗi người cùng ngẫm lại mình có những hành động thiết thực hơn, tích cực hơn cho gia đình và cho xã hội.

Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *