(kontumtv.vn) – Trong thời gian qua người dân ở một số địa phương tỉnh Kon Tum đi bắt bọ ba sọc để bán cho tiểu thương. Để tìm hiểu  việc bắt và bán bọ ba sọc có ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và sức khỏe bà con hay không, phóng viên Đài PT-TH tỉnh Kon Tum đã phỏng vấn ông Đoàn Năng Rường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật, Sở NN&PTNT tỉnh.

PV: Thưa ông, Trong thời gian gần đây một số địa bàn của tỉnh Kon Tum người dân đi bắt bọ ba sọc bán cho tiểu thương, ở góc độ chuyên ngành ông có thể chia sẻ về bọ ba sọc như thế nào?

Ông Đoàn Năng Rường: Vừa qua trên địa bàn tỉnh Kon Tum ở các huyện như Đăk Hà, Ngọc Hồi, Đăk Glei và Sa Thầy có hiện tượng người dân đi bắt con bọ ba sọc. Qua phối hợp với cơ sở đơn vị chúng tôi đã tiến hành kiểm tra xác minh đây là con bọ ban mưu, đặc tính của bọ ban mưu thực chất đây là con sâu nó ăn lá các loại họ đậu, củ, rau các loại, kể cả hoa quả bầu bí. Tuy nhiên không phải là sâu hại chính nhưng nó cũng có hại cho sản xuất nông nghiệp. Cái thứ hai sâu ban mưu cũng giống như các loại sâu hại khác có vòng đời là đẻ trứng ấu trùng, nở sâu và thành bướm, hai nữa là con sâu này có tiết ra chất độc khi người dân sờ vào thì bỏng rộp chân tay.

Ông Đoàn Năng Rường trả lời phỏng vấn của PV
Ông Đoàn Năng Rường trả lời phỏng vấn của PV

PV: Thưa ông, việc người dân đi bắt bọ ba sọc hay còn gọi là bọ ban mưu bán cho tiểu thương có ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp hay không?

Ông Đoàn Năng Rường: Sâu ban mưu là sâu phá hoại cho sản xuất nông nghiệp, cụ thể là rau bầu bí và đậu đỗ các loại, khi chưa đến ngưỡng phá hoại, chưa nặng thì người dân chưa nên bắt. Thứ hai người dân đi bắt với số lượng đông thì sẽ gây ra tình trạng đình trệ sản xuất nông nghiệp. Khi người dân tiếp xúc với con sâu ban mưu này này nó sẽ tiết ra chất độc gây phồng rộp da chân da tay và đồng thời nếu để lẫn vào thực phẩm thì sẽ gây ra ngộ độc.

PV: Ở góc độ là cơ quan quản lý nhà nước thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông có khuyến cáo như thế nào đối với đối với người dân và chính quyền địa phương về tình trạng người dân bắt bọ ban mưu để bán cho tiểu thương?

Ông Đoàn Năng Rường: Bà con đi bắt bọ ban mưu nó là sâu hại cho nông nghiệp như ở trên tôi đã nói thì góc độ sản xuất nó có lợi không có hại. Nhưng mình đi bắt với số lượng đông như thế thì sẽ dẫm đạp có hại cho rau màu. Thứ hai khi người dân bắt bán cho thương lái mang mục đích thương mại thì chưa được. Bởi vì, mình không rõ mục đích của người thu mua người ta làm gì. Nếu người ta nhân ra với số lượng lớn quay lại sản xuất nông nghiệp thì sẽ phá hoại rất lớn, cũng giống như trước đây con ốc bươu vàng khi người dân về nuôi đồng thời khi quay ra ruộng đồng thì có hại cho sản xuất nông nghiệp rất lớn. Tôi đề xuất với chính quyền địa phương các huyện các xã nên vận động, tuyên truyền người dân khi sâu ban mưu chưa phá hoại ở mức độ lớn, ví dụ như chưa đến ngưỡng từ 1 đến 3 con trên mét vuông thì không nên bắt. Khoảng 5 đến 10 con thì nên tiến hành đi bắt nhưng cũng nên bắt và tiêu diệt chứ không nên bán cho thương lái vì mục đích thương mại.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

 Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *