(kontumtv.vn) – Bài phát biểu rất thẳng thắn, thể hiện rõ quan điểm của Việt Nam trong việc xử lý tranh chấp trên Biển Đông.

Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á, cũng như trả lời báo chí quốc tế bên lề sự kiện này ngày hôm qua (22/5) đã được người dân đặc biệt quan tâm và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ.

Ông Phạm Ngọc Chuẩn, phố Pháo Đài Láng, quận Đống Đa, Hà Nội đánh giá câu nói: “Việt Nam không đánh đổi chủ quyền lấy thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc” là hay nhất trong phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Manila, Philippines.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn

Theo ông Phạm Ngọc Chuẩn, lời phát biểu này của Thủ tướng đã thể hiện rõ quan điểm, cũng như thái độ ứng xử của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ. Lời phát phát biểu biểu thị tinh thần của nhân dân Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình, nhưng đấu tranh dựa vào luật pháp quốc tế, dựa vào những điều Trung Quốc đã cam kết.

Theo ông Nguyễn Thanh Lịch, thành viên Câu lạc bộ Thăng Long, Hà Nội, tuyên bố của Thủ tướng tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á mang tính quyết định rất rõ ràng về bảo vệ chủ quyền và đã đi vào hành động cụ thể, chứ không còn đơn thuần là lời nói.

Bài phát biểu rất thẳng thắn, thể hiện rõ quan điểm của Việt Nam trong việc xử lý tranh chấp trên Biển Đông; đồng thời, kêu gọi dư luận quốc tế hướng sự quan tâm vào vấn đề này và chỉ rõ những sai trái của phía Trung Quốc.

Ông Nguyễn Thanh Lịch khẳng định: “Việc làm của Trung Quốc ảnh hưởng đến nền kinh tế của tất cả các nước, trong đó có cả nhân dân Trung Quốc. Bản thân nhân dân Trung Quốc cũng phải biết là sống trong thời đại cộng đồng quốc tế, mọi người làm việc đều có liên quan đến người khác. Trung Quốc nên thấy rằng mình đang quấy rối dân tộc Việt Nam và quốc tế”.

Ông Nguyễn Văn Tươi, nguyên Giám đốc Nhà sáng tác Đại Lải, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho rằng: Phát biểu của Thủ tướng cho thấy, Việt Nam rất tôn trọng vai trò của Trung Quốc ở khu vực, nhưng đồng thời cũng rất cảnh giác với những âm mưu phá hoại hòa bình, an ninh ở khu vực.

Ông Nguyễn Văn Tươi nói: “Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Chúng ta muốn hòa bình, ổn định để xây dựng đất nước, thì không có lý do gì mà chúng ta gây chiến với các nước láng giềng. Chính vì vậy mà các nước láng giềng cũng phải hiểu điều đó và tôn trọng độc lập, tự chủ của Việt Nam và lãnh hải thiêng liêng của chúng ta. Tôi tin rằng lời phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh động cho mọi người dân có quyết tâm hơn, mặt khác để Trung Quốc thấy được trách nhiệm với nền hòa bình chung và thế giới cũng hiểu nhiều hơn”.

Những khẳng định mạnh mẽ và đầy sức thuyết phục của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Manila được đánh giá đã truyền cảm hứng về lòng yêu nước cho nhiều người dân Việt Nam./.

Cẩm Tú/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *