(kontumtv.vn) – Giữa muôn trùng biển khơi, đời sống cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa còn khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực tăng gia sản xuất, đời sống của anh em đã được cải thiện từng ngày; góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu, bảo đảm giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.

Trên đảo Song Tử Tây, sau những giờ huấn luyện, chiến sĩ Phạm Văn Hoàng lại cùng các đồng đội trên đảo tập trung về khu tăng gia, chăm sóc những luống rau xanh. Vượt qua sự khó khăn về khí hậu và thời tiết, nhờ sự chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng của các chiến sĩ, những luống rau ở đây luôn phát triển xanh tốt. Chiến sĩ Phạm Văn Hoàng nói: “Việc chăm sóc rau ở đây có nhiều đặc thù khác với trong đất liền vì có ảnh hưởng của sương muối và gió muối nên cần che chắn kín gió và có những kỹ thuật canh tác riêng. Mình thường xuyên cải tạo đất, bỏ thêm phân để cây có dưỡng chất,thường xuyên kiểm tra xem sâu bọ. Bữa nào Bộ đội cũng có rau xanh để cải thiện bữa ăn”.

Bộ đội trồng rau xanh trên đảo Trường Sa
Bộ đội trồng rau xanh trên quần đảo Trường Sa

Thượng tá Đậu Đình Dân – Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây cho biết thêm, đến nay, trên đảo Song Tử Tây đã trồng được rất nhiều loại rau xanh như rau cải xanh, rau dền, củ cải, mồng tơi, dưa leo … Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ còn nuôi thêm các loại gia cầm, gia súc như gà ,vịt, ngan, heo và bò. Nhờ đó, đời sống của cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn được đảm bảo, góp phần nâng cao năng lực, khả năng huấn luyện, chiến đấu của đơn vị. Thượng tá Đậu Đình Dân cho hay: “Đối với các đơn vị đều có kế hoạch xây dựng phát triển tăng gia sản xuất trồng các loại rau củ quả và phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm góp phần cải thiện bữa ăn, nâng cao đời sống cán bộ chiến sĩ trong quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ trên đảo. Ngoài việc huấn luyện, thực hiện các nhiệm vụ khác thì hoạt động tăng gia sản xuất vào giờ thể thao, tăng gia cũng tạo không khí sôi nổi,  khơi dậy tinh thần cho bộ đội trong hoạt động của các đơn vị”.

Trên các đảo chìm, diện tích đất và lượng nước hạn chế, cán bộ, chiến sĩ đã tận dụng các vật liệu chuyển từ đất liền ra như thùng xốp, sơ dừa, đất để gia tăng diện tích trồng rau xanh. Nước cũng được tận dụng tối đa để những khu vườn rau nơi đây luôn phát triển xanh tốt. Đại úy Nguyễn Xuân Bảo – Phó Chỉ huy trưởng đảo Đá Nam nói: “So với diện tích cũ thì vườn rau đã được mở rộng lên rất nhiều. Một là đa dạng về giống cây trồng, phong phú về chủng loại. Cán bộ, chiến sĩ của đảo đã tận dụng tốt về nguồn nước sau khi rửa rau, rửa bát tận dụng nguồn nước để tưới rau. Thứ 2, tận dụng xơ cây, cây chết làm phân xanh, cải tạo đất. Vườn rau phát triển tươi tốt đã góp phần lớn cải thiện bữa ăn của bộ đội”.

Tin tưởng rằng, với nỗ lực tăng gia sản xuất, đời sống của cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa không ngừng được cải thiện, góp phần nâng cao năng lực chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Việt Nam”.

Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *