(kontumtv.vn) – Năm học 2020 – 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Microsoft triển khai chương trình Office 365 nhằm hỗ trợ cán bộ quản lý và giáo viên tăng cường khả năng sử dụng tin học trong quản lý và tổ chức dạy học. Qua đó, đẩy mạnh việc thực hiện chương trình giáo dục hiện hành trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Ngay sau khi Sở GD&ĐT tổ chức lớp tập huấn ứng dụng Micosoft Office 365 cho đội ngũ cán bộ cốt cán, Trường THCS&THPT Liên Việt Kon Tum đã tổ chức tập huấn cho Hội đồng Sư phạm nhà trường về ứng dụng này trong quản lý và dạy học. Đồng thời, trong các giờ Tin học, giáo viên bộ môn đã hướng dẫn cách đăng nhập, làm quen giao diện và các chức năng sử dụng khi học trực tuyến đến toàn thể học sinh. Vì vậy, ngay sau khi có Thông báo số 421 của UBND tỉnh Kon Tum về việc cho học sinh nghỉ học tập trung tại các trường để phòng, chống dịch Covid-19, Trường THCS&THPT Liên Việt Kon Tum đã có thể áp dụng hình thức học online bằng hệ thống Office 365. Thầy Phạm Đức Phước, Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Liên Việt Kon Tum nói: “Ngay sau khi ban chuyên môn phân công lịch giáo viên dạy học trực tuyến xong, nhà trường sẽ yêu cầu giáo viên bộ môn phải gắn lịch dạy trên phần mềm lịch của Office 365, Ban Giám hiệu sẽ lên kiểm tra, bất cứ tiết học nào Ban Giám hiệu muốn tham gia thì kích vào sẽ tham gia. 1 cách quản lý nữa là Ban Giám hiệu yêu cầu giáo viên trong quá trình dạy phải ghi hình, sau đó tải nội dung lên bộ phận dạy học trực tuyến của giáo viên đó. Sau này Ban Giám hiệu sẽ đối chiếu với kết quả lịch Office 365 xem giáo viên có thực hiện nghiêm túc hay không”.

Để tiếp tục hoàn thành chương trình học tuần 22, trước mắt Trường THCS &THPT Liên Việt Kon Tum thực hiện dạy trực tuyến 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh với 136 tiết/ngày. Các môn còn lại, giáo viên soạn lý thuyết và bài tập phù hợp với đặc trưng bộ môn với phương châm không gây áp lực và quá tải đối với học sinh. Sau khi học sinh làm bài tập, giáo viên bộ môn tiến hành chấm, nhận xét và gửi kết quả trực tiếp trên hệ thống đến học sinh. Cô Đinh Thị Thanh Thảo, Trường THCS &THPT Liên Việt Kon Tum nói: “Phần mềm này có thể cho học sinh thực hiện đúng theo chỉ thị của Bộ GD&ĐT là học sinh ngừng đến trường nhưng không ngừng học. Phần mềm này có kết nối rộng rãi giữa giáo viên và học sinh, nó có giao diện dễ sử dụng, có nhiều ưu điểm hơn phần mềm Zoom là ta đã sử dụng trong kỳ nghỉ dịch trước đây. Phần mềm này thời gian dạy kéo dài và không bị out ra, học sinh có thể vào cả lớp không bị khống chế”.

Em Lê Ngọc Bảo Linh, học sinh Trường THCS&THPT Liên Việt Kon Tum chia sẻ: “Con có thể linh hoạt địa điểm, thời gian, thể học ở bất cứ đâu mà con muốn, miễn là chỗ đó yên tĩnh và có internet ổn định. Con có thể tương tác với cô nhiều hơn, có thể nâng cao kỹ năng học tập và tính độc lập của mình”.

Hiện nay, Trường THCS&THPT Liên Việt Kon Tum đã được cấp hơn 1.200 tài khoản Office 365 cho cả cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh để tổ chức dạy và học trực tuyến. Đồng thời, nhà trường đã quản lý toàn bộ hồ sơ giáo dục trên Office 365.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn gặp một vài khó khăn như trong buổi đầu, một số học sinh còn lúng túng trong việc tham gia lớp học. Thầy Phạm Đức Phước cho biết: “Tất cả những lỗi kỹ thuật, giáo viên giảng dạy đã phản hồi về cho ban chuyên môn, ban chuyên môn tổng hợp tất cả những khó khăn đó và sau 1 buổi dạy đã rút kinh nghiệm, chỉ ra cách khắc phục về mặt kỹ thuật để làm sao giữa thầy cô và các em được thuận lợi nhất. Đến buổi sáng vẫn còn trục trặc về mặt kỹ thuật nhưng sau khi hội ý rút kinh nghiệm buổi chiều thì đến bây giờ cơ bản giáo viên, học sinh đã làm quen và cơ bản đã ổn”.

Đến nay, Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã cấp hơn 120 nghìn tài khoản Office 365 cho học sinh và 8 nghìn tài khoản cho cán bộ quản lý và giáo viên trên toàn tỉnh. Trong những ngày đầu triển khai nghỉ học tập trung phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết các trường trực thuộc Sở GD&ĐT đã triển khai học trực tuyến trên Office 365. Đồng thời, ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum còn xác định việc học trực tuyến không chỉ phục vụ cho việc dạy học trong thời kỳ Covid-19 mà sẽ triển khai thường xuyên để học sinh làm quen và tiếp cận dần với xu thế dạy học trực tuyến trên thế giới.

Nguyễn Thu – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *