Chú thích ảnh
Nhân viên y tế làm việc tại điểm xét nghiệm COVID-19 ở Hwaseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc, ngày 14/3/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 16/3 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 120.739.041 ca, trong đó có 2.671.011 người tử vong.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 97.158.212 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 20.787.074 ca và 88.054 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 15/3, thế giới có tới 96 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 80 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua tăng trở lại.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tại Athens, Hy Lạp, ngày 11/3/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Pháp, Nga và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu. Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới. Hàng loạt nước đã đẩy nhanh chương trình vaccine.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 547.864 ca tử vong trong tổng số 30.130.123 ca nhiễm. Brazil đã vượt qua Ấn Độ để đứng thứ 2 thế giới xét cả về tổng số ca mắc bệnh cũn như ca tử vong. Quốc gia Nam Mỹ này hiện ghi nhận 11.483.370, trong đó 278.327 người tử vong. Ấn Độ xếp thứ 3 với lần lượt số ca bệnh và tử vong là 11.409.524 và 158.892.

Chú thích ảnh
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhân viên y tế tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 5/3/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tại châu Á, giới chức y tế tại tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, đã xác nhận phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong các ca bệnh mới không biểu hiện triệu chứng nhập cảnh tại tỉnh này. Biến thể này được phát hiện lần đầu tại Nigeria. Hai bệnh nhân nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là hai trường hợp không triệu chứng phát hiện hồi tháng 2 vừa qua.

Theo trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) tỉnh Quảng Đông, biến thể này đã lây lan sang hơn 20 quốc gia, có khả năng lây lan nhanh và dễ dàng vô hiệu hóa kháng thể, qua đó có thể dẫn tới tình trạng tái nhiễm ở những người từng mắc COVID-19. Hiện CDC Quảng Đông đang tiến hành phân lập thêm biến thể virus này. Đến nay, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 90.049 ca nhiễm COVID-19, trong đó 4.636 ca tử vong.

Hàn Quốc quyết định gia hạn lệnh giãn cách xã hội ở thủ đô Seoul và vùng phụ cận cũng như ở các địa phương còn lại thêm 2 tuần, từ ngày 15-28/3, song lệnh cấm tụ tập trên 5 người được nới lỏng. Quyết định được đưa ra sau khi giới chức y tế nhận định làn sóng lây nhiễm thứ 3 ở Hàn Quốc vẫn chưa được kiểm soát và có xu hướng lan rộng gần đây.

Chú thích ảnh
Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên thực tế, số ca mắc trung bình mỗi ngày trong tuần trước là hơn 400 ca, cao hơn 56 ca so với một tuần trước đó, thỏa mãn điều kiện để áp dụng mức giãn cách xã hội cấp độ 2,5 (số ca nhiễm trên toàn quốc từ 400 đến trên 500 ca). Đặc biệt, thủ đô Seoul và vùng phụ cận ghi nhận hơn 300 ca/ngày. Số liệu thống kê của Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố cùng ngày cho thấy Hàn Quốc đã có thêm 382 ca mắc COVID-19, trong đó có 370 ca lây nhiễm trong cộng đồng, đưa tổng số ca mắc ở nước này lên 96.017 ca.

Với 50% số ca mới xét nghiệm có kết quả dương tính với virus, Papua New Guinea đang là một điểm nóng dịch COVID-19 tại châu Đại Dương.Trong bối cảnh đó, lãnh đạo bang Queensland của Australia giáp giới Papua New Guinea đã kêu gọi đẩy nhanh công tác phân phối vaccine tới quốc đảo này để khống chế dịch bệnh lây lan. Theo thống kê mới nhất của chính phủ Papua New Guinea, đến nay, tại nước này đã có 2.173 ca mắc COVID-19 và 21 ca tử vong. Hiện dịch bệnh đã lây lan ra 17 tỉnh của nước này.

Tại châu Âu, lãnh đạo Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS), giáo sư Ian Diamond ngày 14/3 đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra làn sóng dịch bệnh tiếp theo vào mùa Thu tới tại nước này. Dù nhấn mạnh đến hiệu quả của chương trình tiêm chủng toàn quốc nhằm ngăn ngừa dịch bệnh, song giáo sư này cho rằng loại virus sẽ không thể biến mất.

Trước đó, người đứng đầu cơ quan y tế Anh, giáo sư Chris Whitty cũng cho biết vẫn còn nhiều rủi ro đối với việc mở cửa trở lại xã hội, đồng thời cảnh báo nước Anh có nguy cơ phải trải qua làn sóng lây nhiễm mới có thể xảy ra vào thời điểm cuối mùa Hè, hoặc vào mùa Thu và Đông tới.

Chú thích ảnh
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Seriate, Bergamo, Italy, ngày 12/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Pháp, Thủ tướng Jean Castex nhận định nước này cần nỗ lực hết sức để tránh việc áp đặt lệnh phong tỏa mới trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 khiến sức ép lên các bệnh viện ngày càng tăng. Cho đến nay, mặc dù số ca nhiễm không ngừng tăng, song Chính phủ Pháp vẫn quyết định không áp đặt lệnh phong tỏa theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế. Thay vào đó, Pháp đã áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc vào lúc 18h hằng ngày và lệnh phong tỏa vào cuối tuần tại hai vùng đang gặp khó khăn trong việc chống dịch.

Chính quyền cũng yêu cầu các trung tâm mua sắm lớn phải đóng cửa. Trong ngày 14/3, Pháp đã ghi nhận thêm 26.343 ca nhiễm mới và 140 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt ở mức hơn 4 triệu ca nhiễm và hơn 90.000 ca tử vong.

Trong khi đó, giới y bác sĩ làm việc tại khu vực chăm sóc đặc biệt (ICU) ở các bệnh viện của Đức ngày 15/3 cảnh báo nước này cần áp đặt trở lại ngay lập tức lệnh phong tỏa một phần để tranh rơi vào làn sóng thứ 3 của dịch bệnh COVID-19. Đức đã ghi nhận số ca nhiễm mới tăng kể từ khi nước này nới lỏng các biện pháp phòng dịch vào cuối tháng 2 vừa qua, theo đó cho phép trường học, cửa hàng làm đẹp và một số cửa hiệu kinh doanh được mở cửa một phần.

Chú thích ảnh
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho người dân tại Bremen, Đức ngày 26/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Số ca nhiễm mới gia tăng, cùng với sự lây lan của biến thể SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên tại Anh và tiến trình tiêm chủng chậm chạp tại Đức đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại, trong khi người dân Đức hy vọng sớm thoát khỏi tình trạng phong tỏa một phần kéo dài 3 tháng.

Tại khu vực châu Phi, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) cho biết tính đến tối 14/3, tổng số ca mắc COVID-19 tại châu lục này đã tăng lên 4.025.390 ca, trong đó 107.523 ca tử vong.

Những nước chịu tác động nặng nề nhất bởi đại dịch xét về số ca nhiễm là Nam Phi, Maroc, Tunisia, Ai Cập và Ethiopia. Xét theo số ca tử vong do COVID-19, Nam Phi cũng có số người không qua khỏi nhiều nhất với 51.261 ca tử vong, sau đó là Ai Cập với 11.256 ca và Maroc với 8.718 ca.

Chú thích ảnh
Chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Mogadishu, Somalia , ngày 24/2/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 15/3, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 12.321 ca mắc bệnh COVID-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên 55.981 người.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có 4 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong vì COVID-19 là Philippines, Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Indonesia tiếp tục là ổ dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất trong số các nước ASEAN, khi nước này ghi nhận tổng số ca bệnh cũng như tử vong cao nhất khu vực. Trong vòng 1 ngày, số ca bệnh và tử vong mới của Indonesia cao gấp nhiều lần các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại “quốc gia vạn đảo” sau nhiều tháng dịch bùng phát đã thấy xu thế hạ nhiệt, khi số ca mắc mới bắt đầu giảm so với mấy ngày trước. Dù vậy, trong 24 giờ qua, Indonesia vẫn là quốc gia có số ca mắc mới và tử vong vì COVID-19 cao nhất châu Á.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Philippines. Ảnh: AFP

Philippines dịch vẫn diễn biến xấu với số ca mắc mới/ngày nhiều thứ 2 trong số các nước Đông Nam Á, song số ca tử vong lại giảm mạnh so với các ngày trước.

Malaysia tình hình tiếp tục đáng quan ngại hơn, làn sóng dịch mới đã kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở Malaysia.

Theo trang web worldometers.info, Myanmar trong 24 giờ qua không công bố số liệu dịch bệnh. Nhìn chung, làn sóng dịch tại nước này đang tiếp đà thuyên giảm.

Thái Lan sau khi chứng kiến số ca lây nhiễm cộng đồng tăng vọt trong mấy ngày gần đây đã phải quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch. Nước này trong ngày 15/3 ghi nhận thêm tới 78 ca bệnh mới và 1 ca tử vong.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: AFP/ TTXVN

Campuchia dịch bệnh đang gia tăng nhanh chóng và đáng ngại khi nước này có tới 20 bệnh nhân mới trong ngày 15/3, buộc nhà chức trách phải phong tỏa nhiều tỉnh thành, đồng thời ra thông báo khẩn cấp. “Sự cố cộng đồng” mới đây bắt đầu có xu thế hạ nhiệt, số bệnh nhân mắc mới có xu thế chững lại.

Cụ thể, virus SARS-CoV-2 tới nay đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 55.981 người dân ở khu vực Đông Nam Á, tăng 159 trường hợp so với 1 ngày trước đó, trong khi số ca mắc bệnh tăng lên 2.610.509 ca. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là 2.339.841 trường hợp.

Toàn khối đang chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới, ở nhiều nước thành viên. Trong 24 giờ qua, ASEAN có tới 9 nước thành viên ghi nhận các ca COVID-19 mới. Chỉ còn Brunei và Lào không có thêm ca tử vong hay mắc bệnh nào.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 ở Chicago, Mỹ, ngày 10/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 15/3, Bộ Y tế Đức cho biết quốc gia này tạm ngừng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca sau khi có thông tin về khả năng vaccine này gây ra chứng huyết khối tĩnh mạch (cục máu đông).

Trong một thông báo, bộ trên dẫn khuyến nghị của Viện Paul Ehrlich (PEI), cơ quan phụ trách về vaccine của Đức, nói rằng: “Sau các tin tức mới về hiện tượng huyết khối có liên quan đến tiêm vaccine ở Đức và châu Âu, PEI thấy rằng cần xem xét kỹ lưỡng hơn. Cơ quan quản lý được phẩm châu Âu (EMA) sẽ quyết định xem liệu các phát hiện mới sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc phê chuẩn vaccine”. Bộ Y tế Đức cũng khẳng định rất nghiêm túc với các báo cáo liên quan và thường xuyên kiểm tra tình hình dữ liệu. PEI và EMA cũng sẽ tổ chức các nhóm chuyên gia để “xem xét kỹ vấn đề”.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi di chuyển trên đường phố Rome, Italy, ngày 4/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết có 7 hiện tượng bị huyết khối và cho dù đây là “rủi ro rất thấp” trong số 1,6 triệu mũi tiêm vaccine đã tiến hành ở nước này nhưng sẽ là cao hơn mức trung bình nếu được xác nhận liên quan đến vaccine AstraZeneca. Quan chức này cũng nhấn mạnh quyết định tạm ngừng sử dụng vaccine là một biện pháp “thuần túy mang tính phòng ngừa”, đồng thời bày tỏ hy vọng EMA sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể trong tuần này sau khi xem xét kỹ lưỡng các trường hợp.

Tiếp sau Đức, hai quốc gia châu Âu khác là Pháp và Italy cùng ngày cũng đưa ra quyết định tương tự. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói thêm rằng EMA dự kiến sẽ đưa ra hướng dẫn vào chiều 16/3 (theo giờ địa phương). Cơ quan dược phẩm  Italy AIFA cũng nhấn mạnh việc ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca là “mang tính phòng ngừa và tạm thời” trong khi chờ hướng dẫn của EMA.

Ngày 15/3 (theo giờ địa phương), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các quốc gia nên tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 từ bây giờ, sau khi một số quốc gia ngừng sử dụng loại vaccine này vì lo ngại nguy cơ sinh cục máu đông.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, nhà khoa học hàng đầu của WHO, bà Soumya Swaminathan nêu rõ: “Chúng tôi không muốn mọi người hoảng sợ và khuyến nghị các quốc gia tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca. Cho đến nay, chúng tôi không tìm thấy mối liên quan giữa những sự kiện này (tình trạng đông máu) và vaccine”.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *