(kontumtv.vn) – Do ảnh hưởng của những cơn bão cuối năm 2020, đặc biệt là cơn bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề đối với hoa màu và kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện Đăk Glei, trong đó nhiều khu tái định cư mới xây dựng cũng bị sạt lở và ảnh hưởng đến nhà cửa của các hộ dân. Trước tình hình đó, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung hỗ trợ nhân dân khắc phục và sớm ổn định đời sống.

Năm 2020, gia đình anh Bùi Văn Thơm ở thôn Chung Năng, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei được huyện cấp 300 m2 đất và hỗ trợ 20 triệu đồng để chuyển nhà đến ở khu tái định cư. Nhưng không may, ảnh hưởng của cơn bão số 9 năm 2020 đã làm căn nhà của gia đình anh bị sập tường. Anh Bùi Văn Thơm cho biết, trước những thiệt của gia đình, đầu năm 2021, chính quyền địa phương đã hỗ trợ thêm cho gia đình anh 40 triệu đồng và cấp một lô đất mới ở vị trí thuận lợi để xây dựng lại nhà:  “Ngày trước bên kia nhà em bị sạt lở, chính quyền địa phương và dự án chuyển sang bên này cho em và em được hỗ trợ làm căn nhà này”.

Ngoài một số điểm sạt lở taly dương, lún nền và hư hỏng đường ở khu tái định cư thôn Chung Năng, cơn bão số 9 năm 2020 đã làm sạt lở một số vị trí ở khu tái định cư thôn Long Nang, thị trấn Đăk Glei. Bà Y Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết, mặc dù nguồn lực của huyện còn nhiều khó khăn nhưng huyện vẫn ưu tiên bố trí kinh phí và chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung khắc phục, sớm ổn định đời sống cho người dân: “UBND huyện đã chỉ đạo khắc phục từng bước một và tới hiện nay vẫn đang còn khắc phục. UBND huyện đã giao cơ quan chuyên môn sau khi khắc phục thì thẩm định lại để cho bà con đến địa điểm tái định cư ổn định đời sống”.

Thực hiện Dự án bố trí, sắp xếp dân cư vùng thiên tai và đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, năm 2019, UBND huyện Đăk Glei đã triển khai xây dựng 06 điểm tái định cư, với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 70 tỷ đồng. Trong đó, có 04 điểm tái định cư tập trung, gồm thị trấn Đăk Glei 2 điểm, xã Đăk Nhoong 1 điểm, xã Đăk Kroong 1 điểm, với 273 hộ được hỗ trợ; 2 điểm tái định cư tại chỗ, gồm điểm thôn Đăk Bối, xã Mường Hoong và điểm thôn Đăk Ác, xã Đăk Long, với 162 hộ được hỗ trợ.

Sau khi dự án hoàn thành, cuối năm 2020, mỗi hộ dân thuộc diện tái định cư đã được cấp từ 250 đến 400 m2 đất. Ngoài cấp đất, các hộ tái định cư tập trung còn được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ để di chuyển nhà cửa và lương thực trong thời gian đầu; hộ tái định cư tại chỗ được hỗ trợ 10 triệu đồng. Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ tái định cư đã thêm kinh phí để xây dựng nhà ở. Anh A Dủ ở thôn Long Nang, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei mới xây dựng xong căn nhà ở khu tái định cư cho hay: “Nhà mình ở dưới kia sạt lở đất gần suối, ở đây Nhà nước hỗ trợ cho đất 300 m2, 20 triệu, rồi thêm 70 triệu nữa để làm nhà. Ở đây rất yên tâm”.

Anh A Thê, Thôn trưởng thôn Chung Năng, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei cho biết, khi bão gây sạt lở một số vị trí ở khu tái định cư thì người dân rất lo lắng, nhưng sau khi được huyện khắc phục thì họ đã an tâm để xây dựng nhà cửa: “Nhà nước đã quan tâm giúp đỡ cho bà con khu tái định cư trước đây. Sau cơn bão số 9 có một số bị sạt lở Nhà nước đã khắc phục, hỗ trợ làm lại thì hiện tại bà con rất yên tâm làm nhà để gia đình yên tâm trong cuộc sống”.

Ngoài việc khắc phục các thiệt hại, UBND huyện Đăk Glei cũng chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động để các hộ dân an tâm xây dựng nhà ở các khu tái định cư, sớm ổn định cuộc sống, an tâm lao động, sản xuất và từng bước nâng cao đời sống.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *