(kontumtv.vn)- Tiếp tục chương trình thăm và làm việc với Đồn Biên phòng và các xã biên giới, chiều 15/4, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang và đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, làm việc với Đảng ủy xã Đăk Long, huyện Đăk Glei.

Xã Đăk Long, huyện Đăk Glei có 9 thôn, hơn 1.400 hộ, đồng bào DTTS chiếm trên 95%. Toàn xã có diện tích cây trồng hơn 1.700 ha; trong đó, cây cà phê 370 ha, cao su 186 ha, bời lời 155 ha, sắn 720 ha, lúa gần 300 ha… và đàn gia súc, gia cầm hơn 9.000 con. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 22 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo hơn 39%, hộ cận nghèo hơn 13%; độ che phủ rừng khoảng 72%; xã đã đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Với những điều kiện thuận lợi như diện tích cây trồng và đàn gia súc cầm lớn nhưng tại sao tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo vẫn còn cao là vấn đề được Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đặt ra đối Đảng ủy xã Đăk Long. Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy quan tâm đến công tác quản lý bảo vệ rừng và chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng; công tác chuẩn bị trồng 62 ha rừng trong năm 2021 cũng như xã đã xác định loại cây trồng gì là chủ lực để giúp Nhân dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Những yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy, Đảng ủy xã Đăk Long cho biết, mặc dù trên địa bàn xã có diện tích cây trồng lớn, nhưng do cách canh tác của nhân dân còn lạc hậu, năng suất thấp và một số hộ còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; việc chi trả dịch vụ môi trường rừng được giao cho cộng đồng thôn quản lý và chi trả cho từng hộ gia đình; xã cũng đã tổ chức tuyên truyền, vận động và một số hộ dân đã đồng thuận, đăng ký tham gia trồng rừng; xã xác định cây cà phê là loại cây trồng chủ lực và đang định hướng người dân trồng xen thêm cây mắc ca trong các vườn cà phê.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị cấp ủy, chính quyền xã Đăk Long lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xứng đáng với truyền thống cách mạng và tiềm năng, lợi thế của địa phương. Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Glei thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để người dân xã Đăk Long biết cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo, bộ mặt nông thôn mới ngày càng phát triển, là xã Anh hùng LLVT thì không được để dân nghèo.

Bí thư Tỉnh ủy gợi ý, xã Đăk Long nên lấy cây cà phê, cao su, mắc ca là cây chủ lực trong phát triển kinh tế; đồng thời nâng cao chất lượng, sản lượng đối với diện tích cà phê, cao su hiện có; chỉ đạo dân trồng mắc ca trong thời gian tới; hướng dẫn bà con trồng chanh dây, dứa bán cho các nhà máy; nghiên cứu phát triển cây dổi xanh vừa lấy hạt, lấy gỗ và tăng cường độ che phủ rừng.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy xã khẩn trương triển khai cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; rà soát lại tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập của từng hộ và từ nay đến năm 2025, xã phải lãnh đạo, chỉ đạo để mỗi năm giảm được ít nhất 8% hộ nghèo; phấn đấu đạt được ít nhất 2 tiêu chí nông thôn mới mỗi năm; thành lập thêm hợp tác xã để tập hợp nông dân trồng trọt, chăn nuôi cùng tham gia trao đổi kinh nghiệm và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị xã quan tâm để mỗi thôn đồng bào DTTS phải có ít nhất 1 bộ cồng chiêng và 1 đội cồng chiêng; chỉ đạo thôn Long Yên, chủ yếu là người Kinh sinh sống tổ chức kết nghĩa với 1 thôn đồng bào DTTS để giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *