Kể từ 0 giờ ngày 6/5/2021, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực sự cần thiết như quán karaoke, vũ trường, cơ sở thẩm mỹ, phòng tập thể dục thể thao đông người… phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Đây là nội dung quán triệt vừa được UBND tỉnh Kon Tum thông báo trong Công văn số 1416, ngày 5/5/2021 về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, Sở Giao thông -Vận tải tỉnh Kon Tum cũng vừa ban hành Công văn số 682, ngày 6/5/2021 về việc tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Công văn nêu rõ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là và nhất là siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng dịch tại bến xe liên tỉnh, bến xe buýt; yêu cầu các đơn vị vận tải, chủ phương tiện thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Gần 13 giờ chiều ngày 6/5, lưu lượng phương tiện ra vào Bến xe Kon Tum ít hơn bình thường. Tâm lý lo lắng vì có dịch bệnh nên số lượng hành khách đăng ký đi xe giảm hẳn. Nhà xe Việt Tân có 11 xe khách đỗ tại bến nhưng chỉ có duy nhất 1 xe xuất hành rời bến trong ngày 6/5. Anh Trần Tiến Hùng, lái xe của nhà xe Việt Tân, tuyến Bến xe Kon Tum – Bến xe Nước Ngầm, thành phố Hà Nội cho biết: “Chuyến xe hôm qua đã bán được 30 vé rồi nhưng do tình hình dịch bệnh, những địa phương ngoài Bắc dịch đang bùng phát rất mạnh nên tối hôm qua hành khách đã trả lại hơn một nửa xe. Hiện tại xe giờ chỉ có 12 khách trên một chuyến xe”.

Hầu hết hành khách ra vào bến xe đều có ý thức đeo khẩu trang. Cùng với trang bị nước rửa tay sát khuẩn, Ban Quản lý bến xe cũng chuẩn bị thêm khẩu trang để phát cho những hành khách đến bến nhưng không đeo khẩu trang. Về cơ bản, công tác phòng dịch được đảm bảo đúng quy định. Ông Trần Minh Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bến xe Kon Tum cho biết thêm: “Chúng tôi đã quán triệt hàng ngũ vận tải và chủ phương tiện đưa xe ra bến hoạt động, thứ nhất xe trở về phải được khử khuẩn tại đơn vị sau đó mới mang ra bến. Hành khách đi xe vào bến phải đeo khẩu trang. Đấy là cái bắt buộc. Cái thứ 2 là chúng tôi bố trí bàn sát khuẩn để vệ sinh cho hành khách và đội ngũ lái, phụ xe trong phạm vi bến”.

Bến xe buýt tại đường Lý Thái Tổ, thành phố Kon Tum cũng chung cảnh đìu hiu vắng khách. Khác một điều là ở đây không bố trí nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang phát thêm cho hành khách. Chủ yếu ai có ý thức thì tự trang bị khẩu trang phòng dịch. Nhà ở tổ 5, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum, anh Nguyễn Khánh Nguyên cho biết, vì có việc nên phải đến bến xe buýt trong dịp này. Bản thân anh ý thức cần tự bảo vệ sức khỏe bản thân nên không thể lơ là trong phòng, chống dịch:  “Tôi đến bến xe buýt thì chuẩn bị khẩu trang và những đồ dùng cần thiết cho bản thân. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Kon Tum theo tôi thấy là hiệu quả, được nhiều người dân tuân theo”.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Thông điệp 5K gồm khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế được truyền thông rộng rãi. Dẫu vậy, vẫn có nhiều trường hợp người dân không chấp hành, không đeo hoặc quên đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người như công viên, bến xe. Theo công văn mới nhất của Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Kon Tum, kể từ ngày 6/5/2021, các bến xe, nhà xe, đơn vị vận tải, chủ phương tiện phải chủ động lập danh sách, lưu trữ thông tin hành khách trên tất cả các chuyến xe tuyến cố định, hợp đồng, taxi, xe buýt, xe trung chuyển để phục vụ cho việc truy vết khi cần; đồng thời, có biện pháp loại bỏ, từ chối vận chuyển hành khách có dấu hiệu nhập cảnh trái phép, hành khách không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *