(kontumtv.vn) – Với tôn chỉ hiến máu không vụ lợi, không có bất kỳ đòi hỏi nào đối với người nhận máu, việc hiến máu tình nguyện luôn được coi trọng. Và những người hiến máu tình nguyện luôn sẵn sàng với tâm thế cho đi một giọt máu để một cuộc đời ở lại. Chính nhờ những nghĩa cử cao đẹp này mà hàng năm, các cơ sở y tế có được những đơn vị máu chất lượng, an toàn, đảm bảo phục vụ cho công tác điều trị người bệnh.

Có thể nói, những người hiến máu tình nguyện là những người đã hiến tặng cho người bệnh những những món quà quý giá. Đó là máu và cả thời gian. Chính nhờ những món quà này, đã có hàng trăm, hàng nghìn lượt người được cứu sống nhờ có máu để truyền. Anh Nguyễn Vũ Khanh hiện đang công tác tại Tỉnh Đoàn Kon Tum, là một trong số nhiều người thường xuyên hiến máu tình nguyện cho biết: “Bản thân tôi đã hiến máu rất nhiều lần và thông qua các đợt hiến máu thì tôi cảm nhận đây là một hoạt động ý nghĩa thiết thực. Thông qua đó tôi muốn hoạt động tình nguyện sẽ được lan tỏa rộng rãi đến các bạn, không những là trong đoàn viên thanh niên nói riêng mà trong toàn xã hội nói chung và một giọt máu cho đi thì một cuộc đời sẽ ở lại”.

Với sự tham gia đông đảo của những người hiến máu tình nguyện, các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện đã được thành lập. Các thành viên trong các câu lạc bộ hiến máu nhân đạo đã đóng góp tích cực đối với hoạt động hiến máu tình nguyện của các địa phương, nhất là đối với các cơ sở y tế. Tại tỉnh Kon Tum, Câu lạc bộ Máu nóng khu vực Kon Tum và Tây Nguyên được đánh giá hoạt động nổi bật trong công tác hiến máu tình nguyện. Dù mới được thành lập từ năm 2019, nhưng câu lạc bộ đã thu hút hàng ngàn thành viên tham gia. Không chỉ trong các đợt hiến máu tập trung, các thành viên trong câu lạc bộ đều sẵn sàng tham gia hiến máu bất cứ lúc nào khi người bệnh cần. Chị Nguyễn Thị Thảo Nguyên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Máu nóng khu vực Kon Tum và Tây Nguyên cho hay:“Câu lạc bộ thành lập được 3 năm, với số lượng thành viên ban đầu là 15, cho đến nay là hơn 1.000 thành viên. Mục đích và tôn chỉ của câu lạc bộ là hiến máu khi còn có thể. Cho đi đến bệnh nhân đúng lúc, đúng thời điểm và trên tinh thần tình nguyện, không vì mục đích khác”.

Từ tháng 1 – 4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Kon Tum đã tổ chức được 15 đợt hiến máu tình nguyện tập trung và đột xuất. Có 3.500 lượt người tham gia hiến máu nhân đạo và thu được 2.200 đơn vị máu. Nhưng từ cuối tháng 4, do tình hình dịch Covid-19  diễn biến phức tạp nên công tác tổ chức hiến máu tình nguyện gặp nhiều khó khăn. Số đơn vị máu tiếp nhận được giảm hơn một nửa so với các tháng đầu năm. Tuy nhiên, nhờ sự tham gia đóng góp của các tình nguyện viên, các câu lạc bộ hiến máu và sự phối kết hợp giữa các đơn vị, cơ quan…lượng máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cơ bản đảm bảo. Đặc biệt là đối với các bệnh nhân cần cung cấp máu hàng tháng như bệnh Thalassemia hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh.

Bà Nguyễn Thị Ven, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, ngày tôn vinh người hiến máu nhân đạo năm nay, khác với mọi năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh chỉ đạo các thành viên cấp huyện, thành phố tổ chức riêng lẻ, hạn chế tập trung đông người, nhưng vẫn phải đảm bảo trang nghiêm, nhân văn để ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu. Trong đợt này, toàn tỉnh có khoảng 30 tập thể, 400 cá nhân và 40 gia đình được tặng giấy khen và cúp lưu niệm cho hành động thiện nguyện vì cộng đồng trong phong trào hiến máu tình nguyện: “Việc tôn vinh chúng tôi vẫn làm tất cả những thủ tục, vẫn khen thưởng, đối với những tình nguyện viên. Đây cũng là một trong cái dịp để khuyến khích, động viên cho những người hiến máu luôn luôn có được những động lực, để họ càng ngày càng tham gia tích cực giúp cho cộng đồng. Đặc biệt cho những người bệnh khan hiếm máu, những người bệnh mà cần máu thì sẽ được đáp ứng đầy đủ”.

Ngày 14/6 là ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu. Đây không phải là ngày để vận động được nhiều người hiến máu, mà là để cộng đồng ghi nhận, dành tình cảm và tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã hiến máu. Đó chính là sự sống, niềm vui, hạnh phúc đối với cả người cho và người nhận.

Hơ Jan –  Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *