1. (kontumtv.vn) – Nhằm giúp cuộc sống của người có công với cách mạng trên địa bàn ngày càng được nâng cao, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đặc biệt quan tâm, chăm lo cho các đối tượng với nhiều hoạt động thiết thực. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện không còn hộ gia đình người có công với cách mạng thuộc diện nghèo.

Thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, xã Đăk Hà luôn xem công tác chăm lo người có công là một trong những nhiệm vụ quan trọng thường xuyên. Qua đó, xã huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” để giúp đỡ 30 đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH giải quyết, chi trả đầy đủ chế độ cho đối tượng người công. Ông Dương Thái Khoa, chủ tịch UBND xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Uỷ Ban xã cũng xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 trên tinh thần luôn là chăm lo đảm bảo đời sống cho người đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Đồng thời, chỉ đạo cho đoàn thanh niên xã phối hợp với các nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền, cũng như các hoạt động ngoại khóa đến thăm nom mẹ Việt Nam anh hùng.”

Mẹ Y Tría đang sống tại thôn Mô Pả, xã Đăk Hà là Mẹ Việt Nam anh hùng duy nhất trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông. Ghi nhận những hy sinh, đóng góp của mẹ khi cả chồng và con trai nuôi đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, năm 2015 mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Mẹ Việt Nam anh hùng. Ở tuổi 84 sức khỏe mẹ cũng yếu và đau ốm nhiều. Ông A Phước là con trai út của mẹ Y Tría cho biết, hằng năm ngoài hưởng chế độ, chính sách theo quy định, mẹ còn được chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi và một số cá nhân, tổ chức nhận giúp đỡ hỗ trợ kinh phí phụng dưỡng.

Là vùng căn cứ cách mạng nên huyện Tu Mơ Rông có gần 500 đối tượng người có công với cách mạng. Trong đó, chủ yếu là người DTTS. Từ đầu năm đến nay, huyện đã chi trả chế độ cho người có công trên 7,4 tỉ đồng. Theo ông Nguyễn Thuận Hóa, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tu Mơ Rông, trên địa bàn huyện hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống cao hơn mức sống bình quân của huyện và đặc biệt không có đối tượng người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo. Huyện cũng đã giúp đỡ một số hộ người có công làm ăn kinh tế, cũng huy động từ nỗ lực của họ, hỗ trợ vay vốn sản xuất kinh doanh.

Gia đình chị Y Bluc ở thôn Măng Rương 1, xã Ngọk Lây, huyện Tu Mơ Rông luôn tự hào là con cháu của gia đình đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Với sự hỗ trợ của địa phương, gia đình chị đã đầu tư, phát triển mô hình cây cà phê và bời lời. Bây giờ gia đình đã thoát nghèo, chị Y Bluc phấn khởi cho biết: “Trong thời gian qua gia đình cũng được hỗ trợ các loại cây con giống, nhà ở, vay vốn để phát triển kinh tế để bền vững hơn, hiện nay gia đình cũng ổn định hơn xưa nhiều.”

Nhờ sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và xã hội nên đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông ngày càng được nâng cao. Ông A Né, người có công với cách mạng ở thôn Tu Mơ Rông, xã Tu Mơ Rông huyện Tu Mơ Rông vui vẻ chia sẻ: “Ngày 27/7 hằng năm có quà, lúc trước được đi thăm quan thành phố Kon Tum, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam. Ông già phấn khởi lắm!”

Tri ân những đóng góp, hi sinh của người có công với cách mạng không chỉ được huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum thể hiện trong những dịp lễ, tết mà luôn được thực hiện mỗi khi họ cần sự giúp đỡ. Qua đó, góp phần đưa hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *