(kontumtv.vn) – Thành phố Kon Tum là trung tâm kinh tế – chính trị, văn hóa – xã hội của tỉnh Kon Tum. Hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại II, trong những năm qua, thành phố đã tập trung nguồn lực để nâng cấp hạ tầng và mở rộng không gian đô thị. Bên cạnh đó, địa phương cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi, xây dựng các chính sách ưu đãi hấp dẫn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh.

Năm 2009, thị xã Kon Tum được công nhận là thành phố. Dấu mốc này được coi là thời cơ, vận hội để thành phố Kon Tum phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn và bền vững hơn. Song song với phát triển các khu công nghiệp, thành phố từng bước xây dựng đô thị xanh gắn với các dịch vụ về du lịch.

Đến nay, thành phố có 3 điểm du lịch cộng đồng được công nhận gồm Kon Kơ Tu, xã Đăk Rơ Wa; thôn Kon Klor, phường Thắng Lợi và homestay A Biu ở thôn Plei Klếch, xã Ngọk Bay. Cùng với đó, các ngành nghề truyền thống như đan lát, dệt thổ cẩm cùng với cồng chiêng được bảo tồn và phát huy, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của du khách. Hiện tại, thành phố đang khẩn trương thực hiện dự án “Đầu tư chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất để thực hiện quy hoạch Khu du lịch – Đô thị sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp thể thao tại xã Đăk Rơ Wa”. Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Công ty Du lịch Ngọc Linh cho biết: “Hiện tại bên tôi sẽ thiết kế các chương trình kết nối với các đơn vị tại các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn vì họ rất thích chương trình trải nghiệm văn hóa, du lịch cộng đồng cũng như các homestay ở đây. Muốn đưa du khách đến để họ trải nghiệm các giá trị về văn hóa và mang lại những giá trị thu nhập cho người dân ở đây.”

Song song với việc quảng bá, UBND TP. Kon Tum tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thân thiện, thông thoáng và minh bạch. Qua đó, trong năm 2020, trên địa bàn thành phố có 19 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 1.427 tỷ đồng; phát triển mới hơn 730 hộ kinh doanh.

Thành phố Kon Tum được nhận định là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển về du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Kon Tum thống nhất chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư khu đô thị phía Bắc sông Đăk Bla; Công ty Cổ phần Him Lam khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư dự án Khu biệt thự sinh thái tại xã Chư Hreng. Dự án này có diện tích khảo sát khoảng 47 ha, nằm phía Đông Nam đường giao thông kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24.

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC hiện là một trong những đơn vị có nhiều dự án triển khai trên địa bàn tỉnh. Trong số 7 dự án đang xúc tiến đầu tư, có 4 dự án tại thành Kon Tum, gồm Khu du lịch – đô thị sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp thể thao tại xã Đăk Rơ Wa; Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ tại phường Thống Nhất; khu đô thị sinh thái – Du lịch gắn với công viên phía Bắc Kon Tum, xã Đăk Cấm và các dự án mở rộng khu đô thị Đak Bla, khu đô thị và vui chơi giải trí ven sông Đak Bla, khu đô thị và du lịch nghỉ dưỡng ven sông Đăk Bla tại xã Đak Rơ Wa.

Theo ông Phạm Đình Quyết, Phụ trách pháp lý Dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí và nhà phố FLC Kon Tum, đến với Kon Tum, bên cạnh những tiềm lực nội tại của địa phương, tinh thần sát cánh đồng hành của chính quyền và nhân dân trong tỉnh là điều mà FLC nhận thấy rõ. FLC nhận được sự đồng hành, hỗ trợ rất tích cực của chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là UBND thành phố trong việc hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát, lập quy hoạch cho dự án và triển khai các thủ tục pháp lý.

Hiện thành phố Kon Tum tiếp tục thực hiện các dự án “Đầu tư chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất để thực hiện quy hoạch khu phức hợp đô thị tại phường Quang Trung” và “Đầu tư chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất để thực hiện quy hoạch tổ hợp khách sạn thương mại, dịch vụ phường Thống Nhất”. Qua đó từng bước thực hiện các tiêu chí của đô thị loại II. Ông Nguyễn Thanh Mân – Chủ tịch UBND TP. Kon Tum cho biết: “Chậm nhất đến năm 2025 thì thành phố Kon Tum phải đạt các tiêu chí của đô thị loại 2, muốn đạt được các tiêu chí này thì phải xác định trên mấy lĩnh vực, ví dụ như là kinh tế xã hội đề ra các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển đô thị, về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, về phát triển du lịch thương mại, về phát triển doanh nghiệp này … Từ những cái nhiệm vụ cụ thể những, mục tiêu xương sống về phát triển kinh tế như thế thì để có những cái định hướng chỉ đạo phù hợp và xác định những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ từ nay đến năm 2025.”

Đầu tháng 8/2021, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành danh mục dự án thu hút vào tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, thành phố Kon Tum có các dự án như Dự án Trang trại chăn nuôi heo tập trung kỹ thuật cao Kon Tum; Dự án nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Kon Tum; Nhà máy chế biến dược phẩm tại phường Ngô Mây; Nhà máy chế biến rau, củ, quả…Với những kết quả đạt được, vững tin sau 30 năm thành lập tỉnh, thành phố Kon Tum sẽ đón những dòng đầu tư và vươn mình phát triển.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *