(kontumtv.vn) – Số hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2016 là gần 6.000 hộ, năm 2017 hơn 7.200 hộ, năm 2018 gần 8.250 hộ, năm 2019 hơn 10.000 hộ và đến năm 2020 là gần 10.400 hộ. Số hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp liên tục tăng qua các năm đã cho thấy bước phát triển nhanh về kinh tế hộ gia đình của nông dân trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là kết quả rõ nét tỉnh Kon Tum đạt được thông qua thực hiện Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là phong trào lớn do Hội Nông dân Việt Nam phát động từ năm 1989. Thời gian quan, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã chú trọng triển khai thực hiện phong trào, đến nay đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và nông dân tham gia. Qua đó, từng bước giảm hộ nông dân nghèo, tăng hộ khá, giàu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở nông thôn.

Ông Tạ Hồng Kiệt là một trong những nông dân điển hình được Hội Nông dân thành phố Kon Tum đề cử Hội Nông dân tỉnh khen thưởng trong năm nay vì có thành tích trong Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Những năm gần đây, bình quân mỗi năm gia đình ông thu nhập  khoảng 1 tỷ đồng từ hơn 20 ha các loại cây công nghiệp và cửa hàng kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Từ khi có nguồn thu ổn định, ông đã có cách làm thiết thực để hỗ trợ, giúp đỡ bà con nông dân ở xã Đoàn Kết và các xã lân cận. Ông Tạ Hồng Kiệt cho biết: Phân bón, vật tư nông nghiệp những điều đó là tôi hỗ trợ cho dân. Thứ nhất hỗ trợ cho dân là những người khó khăn, những người dân đến đây mua mà không có tiền thì mua nợ thì tôi vẫn bán nợ, bán nợ thì tôi không có tính lãi cho một người dân nào hết.”

Ông A HNheng là một trong những nông dân có thu nhập bình quân hàng năm cao nhất ở xã Ngọc Bay, TP. Kon Tum. Thành công trong sản xuất nông nghiệp, ông luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm trồng các loại cây công nghiệp cho bà con nông dân trong xã. Ông A Hnheng chia sẻ: “Trong năm mình thu nhập gần 1 tỷ. Bà con nào muốn học hỏi thì mình sẵn sàng giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ. Ví dụ như cạo mủ cao su nè, hoặc là trồng mì, hoặc là trồng mía, hoặc là cà phê, cái gì họ chưa hiểu biết là mình sẵn sàng giúp đỡ họ để họ vượt lên chỗ khó khăn.”

Ông Tạ Hồng Kiệt và ông A Hnheng là 2 trong số hàng chục ngàn nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2016 đến nay, thông qua thực hiện Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, mỗi năm trên  địa bàn tỉnh có từ khoảng 6.000 đến gần 10.400 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Để có được kết quả này, các cấp Hội Nông dân đã có những giải pháp thiết thực để triển khai phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Điển hình là tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; chăn nuôi, trồng trọt; tổ chức các buổi tham quan mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh hoạt động tín chấp, tạo điều kiện để hội viên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, nhiều hội viên, nông dân sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, có thu nhập cao đã sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho hội viên, nông dân địa phương để cùng nhau phát triển.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã và đang được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh quan tâm và xem đây là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đặc biệt, Hội Nông dân tỉnh đã có những chương trình thiết thực để thực hiện có hiệu quả phong trào. Bà Võ Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết thêm: Hội cũng đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể để tổ chức tập huấn để chuyên giao khoa học kỹ thuật rồi tư vấn hỗ trợ về vốn, về giống, về vật tư nông nghiệp. Bên cạnh đó hội cũng đã phối hợp với các ngân hàng tín chấp cho hội viên nông dân, rồi xem xét cho vay từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân. Kết quả thực hiện phong trào thì số hộ sản xuất kinh doanh giỏi hàng năm năm sau cao hơn năm trước.”

Những kết quả đạt được khẳng định Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững có sức hút và tạo sự lan tỏa trên địa bàn tỉnh. Kết quả này cũng góp phần quan trọng trong việc tạo sự gắn bó giữa tổ chức Hội và hội viên, nông dân; góp phần thúc đẩy, xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *