(kontumtv.vn) – Để chuẩn bị cung ứng cho thị trường tết Nguyên đán 2023, thời điểm hiện tại nhiều nhà vườn và các hộ dân trên địa bàn huyện Đăk Hà đang khẩn trương xuống giống sản xuất rau hoa vụ Đông Xuân.

Với kinh nghiệm gần 20 năm trồng rau màu vụ Đông Xuân, để cung ứng cho thị trường tết Nguyên đán Qúy Mão sắp tới, hiện nay ông Phạm Văn Nhiêm ở TDP6, thị trấn Đăk Hà đã hoàn thành khâu làm đất và xuống giống trồng nhiều loại rau màu trên diện tích gần 2.000m2. Ông Nhiêm cho biết, dịp tết nhu cầu tiêu dùng rau của người dân rất lớn, để rau màu phát triển tốt cho năng suất cao, tùy vào điều kiện thời tiết từng năm và thời gian sinh trưởng của từng loại rau màu, gia đình lựa chọn thời điểm xuống giống cho phù hợp, đồng thời thường xuyên chăm bón, phòng trừ sâu bệnh hại để rau sinh trưởng và phát triển tốt. Ông Phạm Văn Nhiêm chia sẻ kinh nghiệm: “Phải có kỹ thuật, thứ nhất phải nắm được nguồn gốc giống xuất xứ rồi thời gian sinh trưởng của cây giống, rồi trồng, chăm bón cũng thế, nó có thời gian sinh trưởng của nó, thường thường giống của nó từ lúc trồng đến lúc thu hoạch có một loại là 2 tháng 60 ngày, có một loại là 75, 80 ngày. Phân bón thì bón phân hữu cơ như phân trâu, phân bò thì sẽ tốt hơn phân hóa học.

Với gia đình anh Nguyễn Quốc Vương ở thôn 3, xã Đăk La, những ngày này đang tất bật chăm sóc hơn 10.000 gốc hoa lay ơn được gia đình xuống giống cách đây hơn 1 tháng. Để vườn hoa nở đúng dịp tết Nguyên đán, trong những ngày đầu xuống giống đảm bảo lượng nước tưới giữ độ ẩm cho đất để hoa sinh trưởng là yếu tố quyết định đến chất lượng của vườn hoa. Tùy vào điều kiện thời tiết và chu kỳ sinh trưởng của vườn hoa gia đình có chế độ chăm sóc, vun đất đánh luống, cắm cọc cố định để cây không bị ngã đổ.

Cùng với chủ động xuống giống các loại cây trồng rau, hoa màu truyền thống để đáp ứng nhu cầu thị trường trong dịp tết Nguyên đán, trong những năm gần đây nhiều loại hoa mới được các hộ nông dân mạnh dạn đưa vào trồng tại địa phương. Trong đó hoa đào biểu tượng cho sự may mắn với sắc hoa rực rỡ, nở vào mùa xuân dịp tết cổ truyền được gia đình anh Nguyễn Đình Đoàn ở thôn Đăk Lợi, xã Đăk Ngọk lấy giống từ huyện Thường Tín, Hà Nội trồng thử nghiệm đầu năm 2022 đến nay cây sinh trưởng và phát triển tốt. Anh Nguyễn Đình cho biết: “Đào Nhật Tân với khí hậu ở đây phát triển tương đối tốt, nói chung nhanh hơn với độ sinh trưởng rất là nhanh so với đất Bắc. Đất Bắc nó lạnh nên là nó kém hơn, ở đây mình trồng mới được có 8 tháng mà nó đã lớn có cây bằng bắp tay rồi đấy!

Vụ đông năm nay huyện Đăk Hà gieo trồng trên 450 héc ta cây trồng các loại, tập trung nhiều ở thị trấn Đăk Hà, xã Đăk La, xã Đăk Ngok và xã Đăk Hring. Để các hộ nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ, các địa phương đã hướng dẫn bà con lựa chọn giống rau màu có năng suất, giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương như bắp xú, cải, xà lách, bầu, bí và các loại hoa như hoa cúc, lay ơn, hoa hồng nhằm liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, qua đó nâng cao thu nhập. Theo anh Mai Trung Hiếu – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Ngọk các mô hình rau, hoa này cơ bản đem lại thu nhập ổn định cho bà con.

Cùng với chủ động xuống giống sản xuất vụ Đông Xuân, nhiều hộ nông dân tại huyện Đăk Hà đã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần giảm ngày công lao động, chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập./.

CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *