(kontumtv.vn) – Đề thi cũng sẽ tác động tích cực đến việc đổi mới dạy, học và kiểm tra, đánh giá ở các nhà trường phổ thông.

Một trong những điểm đáng lưu ý trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 được Bộ GD-ĐT công bố chiều 18/12 là đề thi của kỳ thi này sẽ có bước chuyển mạnh theo hướng đánh giá năng lực của học sinh.

Đề thi của kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh

Đề thi sử dụng các câu hỏi vận dụng, các câu hỏi mở đòi hỏi thí sinh sử dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp và kinh nghiệm sống để trả lời chứ không yêu cầu phải ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi theo hướng này đã hạn chế thí sinh việc sử dụng tài liệu trong phòng thi, góp  phần khắc phục việc dạy thêm, học thêm tràn lan.

Nội dung đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ bao gồm các kiến thức, chủ yếu là lớp 12. Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ của thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ. Đề thi theo hướng này sẽ tác động tích cực đến việc đổi mới dạy, học và kiểm tra, đánh giá ở các nhà trường phổ thông.

Trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề mở rộng thành phần ra đề thi có đại diện doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Việc ra đề thi phải có chuyên môn. Ngay cả việc chuyển đề thi từ kiểm tra kiến thức học thuộc lòng sang đề thi đánh giá năng lực là cả một quá trình khoa học. Theo đó, việc ra câu hỏi như thế nào để kiểm tra được năng lực của thí sinh chứ không chỉ kiểm tra được kiến thức học thuộc. Vì vậy, không thể mời kỹ sư, doanh nghiệp ra đề thi. Đó là chưa nói tới trách nhiệm của những người làm công tác ra đề.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, mỗi môn thi có đề thi chính thức và đề dự bị với mức độ tương đương. Điểm mới trong cách tính điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 20./.

Bích Lan/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *