(kontumtv.vn) – Năm 2014, để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, huyện Tu Mơ Rông đã đẩy mạnh triển khai các chương trình, đề án giai đoạn 2010 – 2015. Với sự đồng thuận cao, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong huyện đang ra sức thi đua lao động sản xuất, từng bước hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, anh A Phước (thôn Đăk Kinh 2, xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông) được giúp đỡ xây dựng 1 căn nhà mới ở khu tái định cư, được hỗ trợ giống lúa lai, mì cao sản để sản xuất. Đặc biệt,  anh còn được tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ giống trồng 5 sào bời lời, 5 sào cà phê. Năm 2012, gia đình đã thoát nghèo. A Phước nói: “Trước kia gia đình tôi là hộ nghèo, từ khi có chủ trương của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương hỗ trợ tôi cây con giống như cà phê, bờ lời…Ngoài ra gia đình tôi trồng thêm lúa, mì, bắp, bổ sung nguồn thu nhập. Để thoát nghèo, gia đình cũng vay thêm Ngân hàng Chính sách nuôi heo và bò. Từ nhiều nguồn tích lũy khác nhau, trừ các loại chi phí, gia đình tôi thu được từ 80 – 90 triệu đồng một năm. Đến bây giờ gia đình tôi cũng đã tạm ổn”.

Hướng dẫn kỹ thuạt chăm sóc cà phê
Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê

Được sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực của bà con, đến nay sản xuất ở xã Ngọc Lây đã có nhiều khởi sắc. Diện tích cây lâu năm trên địa bàn đã tăng đáng kể. Toàn xã hiện có hơn 140 ha cà phê, 170 ha bời lời. Tình hình chăn nuôi cũng từng bước chuyển biến. Kết quả này giúp cho xã Ngọc Lây giảm tỉ lệ hộ nghèo từ gần 85% năm 2013 xuống còn 47% hiện nay. Ông Nguyễn Công Hưởng, Bí thư Đảng uỷ xã Ngọc Lây cho biết: “Đảng ủy xã cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ  Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Tất cả các chương trình, dự án đều được tổ chức thực hiện nghiêm túc. Đến nay, các công trình giao thông nông thôn đã được đầu tư xây dựng ở các thôn làng, số hộ nghèo vươn lên lên thoát nghèo bền vững càng ngày càng tăng”.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ công tác của Đảng bộ huyện khóa XV, huyện Tu Mơ Rông đã  chủ động xác định hướng phát triển, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; đầu tư xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhất là khu vực trung tâm huyện và phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thực hiện tốt việc hỗ trợ cây trồng, vật nuôi cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Đỗ Tấn Dạng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tu Mơ Rông cho biết: “Trong thời qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo triển khai Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XV. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã đạt được 1 số chỉ tiêu như mức tăng  trưởng bình quân hàng năm theo Nghị quyết đề ra là 15%, đến nay đã đạt được 16%. Về thu ngân sách trên địa bàn chỉ tiêu đề ra là 10 tỷ đồng/năm, đến thời điểm hiện nay đã đạt được 30 tỷ đồng/năm, vượt chỉ tiêu 300%. Đặc biệt hơn là xóa đói giảm nghèo, chỉ tiêu đề ra là giảm từ 4,5% – 5%/ năm, đến nay 1 năm giảm khoảng 110 hộ nghèo, tương ứng là 8 -10% /năm”.

Mạng lưới giao thông từ xã đến các thôn, làng, các công trình dân sinh đã được huyện quan tâm đầu tư xây dựng. Đến nay, 100%  xã đã có đường ôtô đến trung tâm xã 2 mùa và 85% đường bê tông hóa đến tận thôn làng. Huyện Tu Mơ Rông đã hoàn thành 12/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV đề ra. 3 chỉ tiêu dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015, gồm thu nhập bình quân đầu người, trường đạt chuẩn quốc gia và các chỉ tiêu về đào tạo lao động.

Với những giải pháp phù hợp cùng tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Tu Mơ Rông quyết tâm khắc phục khó khăn, phát huy kết quả đạt được, phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu đã đề ra vào năm 2015.

Đức Thắng

                                                                    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *