(kontumtv.vn) – Lãnh đạo Anh và Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc chiến tranh thông tin để loại bỏ ảnh hưởng của khủng bố Hồi giáo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron hôm 16/1 tỏ rõ quyết tâm nghênh chiến với các tư tưởng “độc hại” của các phần tử cực đoan Hồi giáo. Họ cũng cho biết các cơ quan tình báo phải được phép giám sát trực tuyến đối với các chiến binh, bất chấp các lo ngại về quyền riêng tư.

Ông Cameron (trái) và ông Obama (ảnh: Reuters)

Hai ông Obama và Cameron đã có 2 ngày thảo luận tại Nhà Trắng.

Ông Cameron phát biểu trước một cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng “Chúng ta đối diện với một  hệ tư tưởng độc hại và cuồng tín; hệ tư tưởng đó chỉ chực chờ làm biến thái các tôn giáo chính trên thế giới như là đạo Hồi, và tạo ra xung đột, khung bố và chết chóc. Cùng với các đồng minh, chúng ta sẽ nghênh diện nó ở bất cứ nơi nào nó xuất hiện”.

Ông Obama tuyên bố, cả ông và Thủ tướng Cameron của Anh cùng nhất trí rằng tình báo và quân đội là không đủ để giải quyết vấn đề và họ sẽ hợp tác với nhau trong các chiến lược chống tư tưởng bạo lực cực đoan trong các chiến binh Hồi giáo mới được chiêu mộ, đồng thời huy động người dân, đặc biệt là thanh niên, tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố.

Khả năng của các phần tử cực đoan trong việc liên lạc trực tuyến và phát tán các tuyên truyền trên internet đã tạo ra một thách thức mới cho giới chức phương Tây.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh bày tỏ quan ngại trước các sản phẩm mã hoá mới có khả năng ngăn chặn chính phủ theo dõi các phần tử cực đoan có tiềm năng thực hiện tấn công khủng bố.

Ông Cameron trấn an các công ty công nghệ sau khi cựu nhân viên an ninh Edward Snowden phanh phui việc chính quyền Mỹ bí mật thu thập dữ liệu từ các công ty như Google, Yahoo, Microsoft, AT&T và Verizon.

Ông Cameron nói rằng “Chúng tôi sẽ không yêu cầu cung cấp cửa hậu” để tiếp cận các liên lạc điện tử, mà sẽ thông qua các thủ tục pháp lý minh bạch để đi bằng cửa trước, nhằm làm cho nước Anh an toàn hơn.

Còn ông Obama thì cho hay, chính phủ Mỹ đã làm việc với các hãng công nghệ để xử lý ổn thỏa các quan ngại về quyền riêng tư mà không cản trở công tác điều tra theo dõi của cơ quan an ninh.

Ông Obama nhấn mạnh: “Mạng xã hội và internet là cách thức chính giúp các tổ chức khủng bố   liên lạc với nhau… Chúng tôi sẽ phải tìm cách để bảo đảm rằng nếu có một chi nhánh al-Qaeda hoạt động ở Anh Quốc hoặc Mỹ thì chúng tôi có thể ngăn chặn được thảm kịch xảy ra”.

Hai ông cũng nhất trí tiến hành các cuộc diễn tập an ninh mạng và thiết lập một đơn vị an ninh mạng chung để chuẩn bị và chia sẻ thông tin tình báo về các cuộc tấn công mạng./.

Trung Hiếu/VOV.VNTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *