(kontumtv.vn) – Trong thời gian qua, các đơn vị chức năng tỉnh Kon Tum đã đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra hàng hóa, nhằm đảm bảo người tiêu dùng ở địa phương được sử dụng các sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh cần phải hiểu rõ hơn về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để đảm đảm bảo quyền lợi của chính mình.

CUA MINH

Trong những năm gần đây, công tác kiểm tra ATVSTP trên địa bàn tỉnh đã được đẩy mạnh. Các đơn vị chức năng như Quản lý thị trường, Chi cục ATVSTP và đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra ATVSTP để kịp thời phát hiện, xử lý các sản phẩm không đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, không ai dám chắc rằng, tất cả các mặt hàng này đều đảm bảo VSATP. Vậy nếu mua  hoặc sử dụng phải sản phẩm không đảm bảo ATVSTP  thì người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh sẽ  kiến nghị đến cơ quan nào để được đảm bảo quyền lợi? Ông Hoàng Chí Trung, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Kon Tum cho biết: “Người tiêu dùng có thể khiếu nại đến Phòng Quản lý Công Thương và các chi cục như Chi cục ATVSTP, Chi cục  Quản lý Thị trường, Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản. Số điện thoại của Chi cục ATVSTP là 916.899. Khi chúng tôi nhận được các ý kiến khiếu nại của người tiêu dùng, căn cứ vào những qui định của pháp luật, chúng tôi sẽ có những biện pháp để xử lý, đảm bảo theo qui định”.

Năm 2010, Quốc hội đã ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, trách nhiệm của người tiêu dùng là thông tin cho các cơ quan nhà nước, những tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Ông Võ Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum hướng dẫn: “Khi người tiêu dùng mua một sản phẩm hàng hóa mà cảm thấy hàng nhái, hàng kém chất lượng thì đến chủ bán hàng để có thể trao đổi, thương lượng đổi lại hàng hóa hoặc lấy lại tiền, trả lại hàng hóa. Thứ hai là nếu mua trong chợ thì liên hệ với Ban Quản lý chợ để được hòa giải giữa bên bán và bên mua. Các trường hợp đó nếu không giải quyết được thì người tiêu dùng đến UBND các huyện hoặc Sở Công Thương để được tư vấn hỗ trợ và giải quyết”.

Hiện nay thị trường hàng hoá đa dạng và phong phú, do vậy để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng cần phải nâng cao nhận thức trong việc lựa chọn sản phẩm để mua và sử dụng. Đặc biệt là phải lấy hóa đơn mua bán sản phẩm vì khi đến các cơ quan chức năng để kiến nghị được bảo vệ quyền lợi thì người tiêu dùng phải xuất trình chứng từ mua bán sản phẩm để các cơ quan chức năng có cơ sở  xem xét, giải quyết, xử lý  các hành vi vi phạm, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

                                                                                Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *