(kontumtv.vn) – Hiện nay, phần lớn trên các bao thuốc lá đều có khuyến cáo về tác hại của nó, song thuốc lá vẫn là một trong những mặt hàng được tiêu thụ mạnh. Thực tế,  phần lớn những  người  hút thuốc lá đã biết rõ tác hại của khói thuốc đối với sức khỏe của bản thân và người xung quanh. Thế nhưng, có rất nhiều người không thể từ bỏ thuốc lá, cho đến  khi biết mình bị mắc bệnh nặng.

Trong khí thuốc lá có khoảng 4.000 hóa chất, trong đó có những hóa chất gây bệnh
Trong khói thuốc lá có khoảng 4.000 hóa chất, trong đó có những hóa chất gây bệnh

 2 năm nay, bà Hồ Thị Trang (thôn 7, xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà) đã dành toàn bộ thời gian để  chăm sóc chồng, vì chồng bà phải điều trị bệnh ung thư phổi tại các bệnh viện ở Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Bà biết rõ, chồng mình đang mắc căn bệnh điển hình do khói thuốc lá gây ra: “Trước kia anh hút thuốc thì nhiều, sau anh có bệnh rồi thì anh  mới bỏ thuốc. Anh hút thuốc thì tôi cảm thấy lo trong nhà vì sợ anh bệnh, nhà không có điều kiện, rất khó khăn. Anh đau nằm bệnh viện trong nhà quá khổ”.

Ông Mai Văn Thông đang điều trị tại Khoa Ung bướu,  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cũng là một trong những bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi. Với ông, khi thực sự biết được tác hại của   thuốc lá thì đã quá muộn: “Khi mình hút thuốc là thì khói thuốc nó vô phổi mình, mình không biết được nên vẫn hút. Bây giờ bị bệnh rồi mình nghĩ đến cai thuốc lá thì đã muộn, đã bị bệnh rồi giờ thì mình rất hối hận”.

Thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, thậm chí có nhiều loại bệnh không thể chữa trị được. Dù đã biết rõ tác hại của thuốc lá, song  có rất nhiều người vẫn thờ ơ với khuyến cáo này. Bác sỹ CKI Đinh Hữu Hòa, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum nói: “Trong khói thuốc lá có khoảng 4.000 hóa chất và trong đó có khoảng 200 loại chuyên gây bệnh. Ngoài những bệnh ung thư đã rõ rồi thì còn có một số bệnh như viêm phế quản mãn, viêm thận cấp và đặc biệt có đến 40 loại hóa chất đóng bộng chuyên gây ưng thư và hàng đầu là ung thư phổi. Hiện tại ở Khoa có khoảng 10 bệnh nhân ung thư phổi, trong đó có 9 bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá rất lâu”.

Bệnh viện là nơi rất cần bầu không khí trong lành. Do vậy từ tháng 11 năm 2013,  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã ban hành Qui định xử phạt đối với hành vi hút thuốc lá trong Bệnh viện. Nhiều biển cấm hút thuốc lá được treo ở khắp nơi trong khuôn viên bệnh viện. Thế nhưng, ngay dưới biển cấm  vẫn là vô số tàn thuốc lá. Bác sỹ  Đoàn Thị Tuần, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Bệnh viện cũng đã triển khai rất kiên quyết những biện pháp đối với nhân viên, đối với người nhà và bệnh nhân. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa được khả quan lắm. Thứ nhất là do ý thức chấp hành của một số bệnh nhân, rồi người nhà bệnh nhân họ cũng chưa nhận thức được tác hại của khói  thuốc lá  đối với sức khỏe của mình và sức khỏe của người khác. Thậm chí một số đối tượng vợ ngồi đấy cho chồng hút mà tôi thu bao thuốc lá thì người vợ còn phản ứng lại sao thu thuốc lá của chồng tôi. Thực ra khó khăn lớn nhất là ý thức mọi người dân”.

Khi các chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, xem ra vấn đề hút thuốc lá ở nơi công cộng  vẫn chỉ trông chờ vào ý thức tự giác chấp hành của người dân.

                                                         Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *