Ngày 5/11, Diễn đàn Việt Nam với các đối tác Trung Đông-Bắc Phi đã bế mạc sau 2 ngày họp.

Đúng như kì vọng, Hội nghị lần này mở ra cơ hội hợp tác lớn giữa Việt Nam với các đối tác Trung Đông- Bắc Phi cũng như cơ hội để quảng bá và giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam và các nước Trung Đông- Bắc Phi, góp phần thắt chặt hơn tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân Việt Nam và người dân các nước Trung Đông – Bắc Phi.

Đến thăm gian hàng của các doanh nghiệp 2 bên tại diễn đàn, dễ dàng nhận thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm hiểu và tăng cường khai thác đầu tư tại thị trường Trung Đông – Bắc Phi, như tập đoàn dầu khí Việt Nam, tập đoàn viễn thông quân đội Viettel… Nhiều doanh nghiệp các nước khu vực Trung Đông-Bắc Phi cũng muốn thúc đẩy hướng đầu tư tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Gian hàng giới thiệu của Viettel tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam -Trung Đông-Bắc Phi.

Các hãng hàng không của Trung Đông cũng đang tăng cường thiết lập các đường bay trực tiếp tới Việt Nam. Bên cạnh đó, các mặt hàng xuất nhập khẩu song phương cũng ngày càng được đa dạng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản như gạo, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi, các sản phẩm được chế biến công phu như: rau quả sấy chất lượng cao của tỉnh Lâm Đồng, hay các sản phẩm được chế biến từ chà là, vốn được coi là đặc sản của Trung Đông.

Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Thổ Nhĩ Kì Necati Abacioglu nhấn mạnh, đây là tín hiệu đáng mừng thể hiện bước phát triển vượt bậc trong mối quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam với các đối tác khu vực Trung Đông-Bắc Phi.

Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Thổ Nhĩ Kì Necati Abacioglu cho biết: “Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới. Đây cũng là thế mạnh mà Việt Nam có thể tìm hiểu và khai thác tại thị trường Thổ Nhĩ Kì. Tôi cho rằng, đối với các mặt hàng nông sản, để thúc đẩy tiếp cận thị trường Trung Đông-Bắc Phi, các bạn nên hướng tới việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Đây là một xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp toàn cầu. Không chỉ riêng Thổ Nhĩ Kỳ, mà cả nhiều quốc gia khác cũng muốn được tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm nông nghiệp này”.

Gian hàng giới thiệu của UAE tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam -Trung Đông-Bắc Phi

Không thể phủ nhận những tiềm năng và cơ hội hợp tác lớn giữa Việt Nam với các đối tác Trung Đông-Bắc Phi, song vẫn còn nhiều thế mạnh hợp tác chưa được các bên khai thác một cách triệt để và có hiệu quả. Trong bối cảnh đó, diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam với các đối tác Trung Đông-Bắc Phi đã mở ra những cơ hội hợp tác mới, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của cả 2 bên. Nhiều giải pháp đã được đề xuất, trong đó tập trung khuyến nghị chính phủ Việt Nam và chính phủ các nước Trung Đông-Bắc Phi tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao; hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động đầu tư.

Ngoài ra, cũng có một số giải pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ hợp tác trên những lĩnh vực mà mỗi bên có thế mạnh bổ sung cho nhau, nhất là thương mại, hàng hóa, năng lượng, khai khoáng và xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, lao động, du lịch….

Gian hàng nông sản của Công ty Visimex Việt Nam tại diễn đàn kinh tế Việt Nam – Trung Đông-Bắc Phi

Đại sứ Iran tại Việt Nam Hussein Alvandi Behineh khẳng định: “Chúng tôi luôn mở rộng cửa mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư vào các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, kể cả hợp tác giữa các doanh nghiệp tư nhân. Chúng tôi cho rằng, chính phủ hai nước cần thành lập các ủy ban để thực hiện các thỏa thuận và các biên bản ghi nhớ chung, cùng chia sẻ thông tin. Hai bên cần thông qua những trang thông tin điện tử (website) để kết nối, chia sẻ thông tin cần thiết, giúp trao đổi cơ hội hợp tác song phương. Hai nước cũng cần thường xuyên trao đổi các đoàn đại biểu để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư”.

Trong giai đoạn hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ ở cả Đông Á và Trung Đông- Bắc Phi, với những tiềm năng và thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các nước Trung Đông – Bắc Phi đang có nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của Việt Nam và các nước Trung Đông-Bắc Phi./.

Phạm Hà/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *