(kontumtv.vn) – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Xây dựng luật còn giữ tư duy có lợi cho người của Nhà nước, chưa có lợi cho người bị hại, cho công dân.

Sau 3 ngày làm việc, sáng 26/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã bế mạc.

Trước đó, cho ý kiến về dự án Bộ luật tố tụng Hình sự (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, bảo đảm nguyên tắc tranh tụng trong xét xử là một trong những biện pháp hữu hiệu để tránh kết án oan, sai. Các đại biểu đề nghị không chỉ bảo đảm nguyên tắc này trong quá trình xét xử mà cần mở rộng ở cả các giai đoạn tố tụng trước đó.

Theo dự thảo Bộ luật tố tụng Hình sự (sửa đổi), kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác đều có quyền bình đẳng trong việc đưa ra chứng cứ, kiểm tra, đánh giá chứng cứ, đưa ra yêu cầu và tranh luận dân chủ trước tòa án. Bản án, quyết định của tòa án phải căn cứ vào kết quả thẩm tra chứng cứ và kết quả tranh tụng tại phiên tòa.
"xay dung luat con tu duy co loi cho nguoi nha nuoc" hinh 0
Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)

Các nội dung quy định cụ thể việc thực hiện tranh tụng trong dự thảo Bộ luật tố tụng Hình sự (sửa đổi) đặt ra yêu cầu, chủ tọa phiên tòa không được hạn chế thời gian tranh luận, phải tạo điều kiện cho kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, bị hại và những người tham gia tố tụng khác tranh luận, trình bày hết ý kiến, nhưng có quyền cắt những ý kiến không liên quan đến vụ án và các ý kiến lặp lại.

Cơ bản đồng tình với quy định này, tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần mở rộng phạm vi áp dụng nguyên tắc tranh tụng, không chỉ trong giai đoạn xét xử mà ở cả các giai đoạn tố tụng khác.

Một số đại biểu cho rằng: Hiến pháp 2013 quy định về nguyên tắc bảo đảm tranh tụng trong xét xử. Điều này cần được hiểu là phải có tranh tụng trong toàn bộ quá trình điều tra, hỏi cung. Do vậy, dù trong giai đoạn điều tra, hỏi cung thì cũng cần trao quyền được hỏi cho luật sư, quyền được đối chất với điều tra viên cho bị can.

Phát biểu bế mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Tại hội nghị này, các đại biểu đã tập trung thảo luận các dự án Luật liên quan đến việc cụ thể hóa Hiến pháp 2013 trong lĩnh vực tư pháp, bao gồm dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật tố tụng Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật tố tụng Dân sự (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Hiến pháp 2013 là bản Hiến pháp được dày công xây dựng và đã được đại biểu Quốc hội, nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ. Trong đó, những cải cách, đổi mới trong lĩnh vực tư pháp là rất lớn mà cải cách, đổi mới nhất là đề cao quyền xét xử và kết tội, từ đó giao cho tòa án quyền tư pháp và thực hiện quyền tư pháp.

“Hiến pháp đã được dày công xây dựng, là ý chí của toàn dân giờ chúng ta phải cố gắng làm. Luật Điều tra, Luật Tòa án, Luật Kiểm sát, Luật Hình sự, Dân sự… chúng ta viết cái gì vào tố tụng này thì phải bám sát Hiến pháp. Tôi đọc thấy vẫn còn sót nhiều lắm, vẫn giữ tư duy có lợi cho người của Nhà nước, còn chưa có lợi cho người bị hại, cho công dân. Quyền con người và quyền công dân phải được tôn trọng. Tôi thấy hai mặt này đều phải giải quyết”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, riêng với dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi) sau khi lấy ý kiến nhân dân, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra cần phối hợp chặt chẽ, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện trước khi trình Quốc hội xem xét tại kì họp tới./.

Minh Châm/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *