(kontumtv.vn) – Phát huy truyền thống vẻ vang 85 năm của Đảng bộ tỉnh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu kinh tế – xã hội Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển.

Một trong những kết quả nổi bật trong nhiệm qua của Đảng bộ tỉnh Kon Tum, đó là tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 01 về xây dựng nông thôn mới, Nghị quyết 02 về đầu tư phát triển 3 vùng kinh tế động lực và Nghị quyết 03 về xây dựng, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của tỉnh, tạo được những bước đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo tiền đề quan trọng tiếp tục xây dựng, phát triển tỉnh Kon Tum trong những năm tới.

Về xây dựng nông thôn mới, đến nay, tỉnh Kon Tum đã có 3 xã được công nhận xã nông thôn mới, trong đó xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà vinh dự là xã nông thôn mới đầu tiên của các tỉnh Tây Nguyên; dự kiến đến cuối năm 2015, sẽ có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo khu dân cư và đời sống người dân vùng nông thôn. Đặc biệt là nhận thức của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp và người dân về xây dựng nông thôn mới đã được nâng cao, phát huy được nội lực to lớn trong nhân dân. Ông Nguyễn Đức Long, Trưởng thôn 4, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà nói: “Trước tiên là vận động con cái trong gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế gia đình; vận động bà con trong khu dân cư cùng phát triển kinh tế gia đình. Vì nông thôn mới quyết định là ở đời sống, kinh tế phát triển, an ninh trật tự được giữ vững, thì đó là cái nổi bậc nhất của nông thôn mới”.

Nông thôn mới xã Hà Mòn
Nông thôn mới xã Hà Mòn

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, 3 vùng kinh tế động lực là vùng kinh tế huyện Ngọc Hồi gắn với Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, vùng kinh tế Kon Plông gắn với Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen và vùng kinh tế thành phố Kon Tum gắn với Khu Công nghiệp Hòa Bình và các đô thị mới tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng, thu hút được nhiều dự án đầu tư. Ông Đặng Thanh Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: “Thời gian vừa qua huyện Kon Plông đã được cấp phép đầu tư 2 dự án lớn, là  dự án của Tập đoàn WinCom sản xuất rau hoa quả xứ lạnh công nghệ cao, thứ hai là của Dự án quản lý bảo vệ rừng, cây dược liệu và nuôi dê sữa trên địa bàn huyện”.

“Trong nhiệm kỳ qua, ngoài nguồn vốn của Trung ương như đầu tư Quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24 đoạn qua thành phố và một số dự án khác của các bộ, ngành Trung ương, còn có nguồn vốn của tỉnh được đầu tư trên địa bàn như hiện nay đang đầu tư xây dựng Khu Đô thị Nam Đăk Bla, rồi các dự án khác của tỉnh vẫn ưu tiên bố trí nguồn vốn cho thành phố để nâng cấp và chỉnh trang đô thị”. Ông Phan Văn Thế, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum nói.

Đến nay, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi đã được công nhận đô thị loại IV, hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y có chuyển biến tích cực. Thị trấn huyện lỵ Kon Plông được xúc tiến thành lập, Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư và du khách. Việc đầu tư nâng cấp thành phố Kon Tum đạt 70% tiêu chuẩn của đô thị loại II và quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu trung tâm hành chính mới của tỉnh được triển khai tích cực. Qua đó đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển và tác động lan tỏa đến các vùng khác.

Cùng với đó, các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực được quy hoạch, bố trí nguồn lực tập trung đầu tư đã đạt kết quả tích cực, góp phần vào tăng trưởng và dịch chuyển cơ cấu kinh tế tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt gần 14%, giá trị tổng sản phẩm tăng gần gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ. Qua đó đã góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người tăng từ 718 USD năm 2010 lên 1.555 USD năm 2015. Thu ngân sách nhà nước tại địa bàn liên tục tăng qua các năm và đến năm 2015 đạt 2.080 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIV đề ra. Đây là những thành quả quan trọng, tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy, không ngừng xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển.

                                                                           Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *