(kontumtv.vn) – Hiện nay, trên địa bàn huyện Đăk Glei có hơn 277 ha cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra, huyện đã huy động sức dân và trích ngân sách huyện 700 triệu đồng để hỗ trợ nhân dân tập trung chống hạn.

Thôn Pêng Sang Pêng (xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei) có hơn 20 ha lúa nước, đến nay có gần 4 ha bị khô hạn. Từ sự hỗ trợ máy bơm của xã, nhân dân trong thôn đã thống nhất đóng góp tiền để mua dầu cùng nhau chống hạn. Nhờ đó gần 4 ha lúa nước bị hạn giờ đây đã xanh trở lại. Ông A Mốc, Thôn trưởng thôn Pêng Sang Pêng nói: “ Diện tích bị hạn của Pêng Sang Pêng năm nay rất lớn, nên thôn vận động nhân dân khắc phục bằng mọi cách. Nhân dân mua máy bơm về  tưới lúa”.

Bơm nước chống hạn
Bơm nước chống hạn

Gia đình ông A Tiên (thôn Pêng Siêl, xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei) có 700 m2 lúa nước bị hạn, nằm ở cách xa nguồn nước tưới, nhưng ông và các hộ gia đình lân cận vẫn quyết tâm cứu cây lúa đến cùng. Ông A Tiên nói: “Lúa của gia đình làm ở đây cùng các hộ lân cận nữa là 5 sào. Mùa khô năm nay bị hạn hán thiếu nước, nên gia đình tôi và các hộ lân cận cũng xót xa, vì không có nước tưới cho đồng ruộng nên lúa bị khô hạn hết. Gia đình tôi mượn được máy bơm của xã, mua dầu để tưới cho cánh đồng, được chừng nào hay chừng nấy”.

Do nắng hạn, tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện Đăk Glei có hơn 57 ha lúa nước bị khô hạn, chủ yếu nằm ở các khu khe suối nhỏ, các công trình đập tạm đã bị khô nước; khoảng 220 ha cà phê bị giảm năng suất do hạn. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo UBND các xã vận động nhân dân nạo vét, khơi thông lòng kênh, điều tiết và sử dụng nguồn nước hợp lý. Đồng thời, huyện đã chủ động xuất ngân sách huyện với số tiền 700 triệu đồng để hỗ trợ mua vật tư, ống nước và nhiên liệu xăng, dầu, hỗ trợ người dân chống hạn. Bà Mai Thị Yến, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đăk Glei cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên thăm đồng, khắc phục, sửa chữa krrnh mương để đảm bảo lượng nước tưới, tránh tình trạng thất thoát nguồn nước”.

Với những giải pháp chống hạn thiết thực, hiện nay một số diện tích bị hạn đã có nước tưới, tuy nhiên do đa số diện tích nhân dân trồng nhỏ lẻ trên các thửa ruộng tận dụng mạch nước ngầm và khe suối nhỏ, nên lượng nước chống hạn rất hạn chế, chỉ đủ độ ẩm cho cây lúa sinh trưởng. Nếu sang tháng 4 không có mưa thì khả năng mất trắng rất cao và diện tích lúa nước có khả năng bị hạn thêm trên địa bàn huyện Đăk Glei khoảng 90 ha.

Ngọc Chí – Đức Thắng 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *