(kontumtv.vn) – Theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, tỉ lệ hộ nghèo huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) tăng hơn gấp đôi so với chuẩn nghèo hiện hành. Đây là thách thức lớn của địa phương trong quá trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

Ông Đinh Như Linh, Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông cho biết: Đến cuối năm 2015, toàn xã có 64 hộ nghèo theo chuẩn cũ và xã đạt được 6 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn nghèo mới, tỉ lệ hộ nghèo của xã tăng hơn gấp đôi. Hiện tại, xã có 203 hộ nghèo, chiếm gần 63% số hộ toàn xã. Tỉ lệ hộ cận nghèo của xã cũng tăng từ 11 hộ lên 64 hộ. Hộ nghèo gia tăng gây khó khăn cho lộ trình xây dựng nông thôn mới xã Tu Mơ Rông. Ông Đinh Như Linh cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân, một là bà con thiếu đất sản xuất, thứ hai là triển khai kinh tế hạ tầng như khám chữa bệnh chưa đảm bảo, phương tiện sản xuất còn thiếu”.

Trồng cây dược liệu - Cây giảm nghèo ở Tu Mơ Rông
Trồng cây dược liệu – Cây giảm nghèo ở Tu Mơ Rông

Bên cạnh nâng mức tính về thu nhập lên gấp đôi so với chuẩn nghèo cũ, chuẩn nghèo mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành vào tháng 11/2015 còn căn cứ vào các tiêu chí đa chiều như nhà ở, đất sản xuất, vệ sinh môi trường, y tế, giáo dục để công nhận hộ nghèo. Vì vậy, có nhiều gia đình vừa thoát nghèo theo chuẩn cũ lại rơi vào hộ nghèo mới. Đơn cử như trường hợp gia đình chị Y Thu  (thôn Tu Mơ Rông, xã Tu Mơ Rông). Nhờ nỗ lực của gia đình và sự hỗ trợ của Nhà nước về cây giống, bò sinh sản, gia đình chị Y Thu được công nhận thoát nghèo vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, so với chuẩn nghèo mới thì gia đình chị  lại thiếu nhiều tiêu chí, như thu nhập dưới 700.000đ người mỗi tháng, thiếu đất sản xuất, nhà ở chưa kiên cố, tiếp cận thông tin chưa đầy đủ và vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo. Với mong muốn thoát nghèo bền vững, chị Y Thu đề nghị: “Theo chuẩn nghèo mới thì gia đình tôi rơi vào hộ nghèo. Tôi mong muốn được Nhà nước hỗ trợ cho tôi một là đất sản xuất, hai là nhà ở để tôi thoát nghèo bền vững”.

Theo chuẩn nghèo mới, tỉ lệ hộ nghèo huyện Tu Mơ Rông từ trên 32% tăng lên gần 73%. Trong đó, 50% số hộ nghèo do thu nhập thấp và 50% số hộ nghèo do thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản như nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường và thông tin. Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: Tỉ lệ hộ nghèo tăng gấp đôi và tiêu chí thoát nghèo được nâng cao là thách thức không nhỏ với cán bộ, nhân dân huyện Tu Mơ Rông. Trước thực tế này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã khẩn trương đưa ra các giải pháp để giảm nghèo theo chuẩn mới. Ông Vương Văn Mười cho biết: “Huyện tập trung mọi nguồn lực từ ngân sách Trung ương, tỉnh và cân đối ngân sách huyện để hỗ trợ thoát nghèo thông qua chương trình thoát nghèo bền vững, nông thôn mới. Thứ hai tiếp tục hỗ trợ phát triển cây dược liệu thế mạnh của huyện, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng cường thâm canh tăng năng suất. Thứ ba ưu tiên đầu tư các công trình phục vụ sản xuất và lưu thông hàng hóa, tăng cường đào tạo nghề, xuất khẩu lao động trong thời gian tới”.

Huyện Tu Mơ Rông phấn đấu đến cuối năm 2020 giảm còn 30% nghèo theo chuẩn mới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này không dễ, vì phần lớn ngân sách đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới của huyện phụ thuộc vào ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh. Cán bộ, nhân dân huyện Tu Mơ Rông rất cần sự tiếp sức của Trung ương, của tỉnh để thoát khỏi huyện đặc biệt khó khăn vào cuối năm 2020.

Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *