(kontumtv.vn) – Trải qua 22 năm xây dựng và phát triển, cán bộ nhân dân huyện Đăk Hà được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới và là địa phương có nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới nhất tỉnh. Đây là cơ sở để Đăk Hà phấn đấu sớm đạt huyện nông thôn mới.

Chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng tỉnh Kon Tum và 22 năm Ngày thành lập huyện Đăk Hà, cán bộ nhân dân huyện Đăk Hà đón nhận thêm niềm vui lớn đó là xã Đăk La, xã thứ 3 của huyện được UBND tỉnh Kon Tum công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là động lực lớn để Đăk Hà sớm hoàn thành mục tiêu đạt huyện nông thôn mới. Ông Hoàng Nghĩa Trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết: “Hiện nay chúng tôi đã có 3 xã nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2017 xã Đăk Ngọc đạt nông thôn mới và năm 2019 xã Ngọc Wang đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu có thêm 2 xã Đăk Hring và Đăk Ui cơ bản đạt 19/19 tiêu chí’.

Tại các xã nông thôn mới như Hà Mòn, Đăk Mar và Đăk La, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 4%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt từ 25 triệu đến hơn 45 triệu đồng/năm. Tại các xã đặc biệt khó khăn, bộ mặt khu dân cư và đời sống người dân được nâng cao đáng kể. Phần lớn các hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số đã trồng được cà phê, bời lời, cao su. Bà con biết áp dụng chế phẩm sinh học để trồng cây lúa nước, cà phê, đem lại thu nhập cao. Sự đổi thay tại làng Pa Cheng, xã Đăk Long là minh chứng. Cách đây 5 năm, làng Pa Cheng là khu tái định cư với trên 100 hộ đều thuộc diện nghèo. Đến nay, gần 50% số hộ đã thoát nghèo theo chuẩn cũ và 100% hộ gia đình đều có cơ hội phát triển kinh tế ổn định. Ông A Thăk (làng Pa Cheng, xã Đăk Long) nói: “Đường xá trong làng được xây dựng, nhà cửa đầy đủ, giếng nước sinh hoạt có hết. Nhà nước cho nhà nào cũng có cà phê, nhà nào cũng có máy tưới, 4-5 hộ một máy. Dân ở đây rất phấn khởi”.

Lễ công nhận xã Đăk La đạt chuẩn nông thôn mới
Lễ công nhận xã Đăk La đạt chuẩn nông thôn mới

Có được kết quả cao trong xây dựng nông thôn mới, chính nhờ huyện Đăk Hà có những giải pháp hợp lý, đặc biệt đã tạo được sự đồng thuận cao trong huy động sức dân để xây dựng nông thôn mới.Anh A Cường (thôn 3, xã Đăk Pxi) cho biết; “Bà con đã hiến đất, cây cối, ngày công để làm đường giao thông. Ngoài ra bà con còn tích cực trong xóa đói giảm nghèo, tích cực làm kinh tế để nâng cao đời sống. Khi người dân đỡ đói nghèo, đỡ khổ, mức sống nâng lên thì xã mới nhanh chóng đạt nông thôn mới”.

Tuy nhiên, để đạt được huyện nông thôn mới là không dễ. Bởi lẽ, tỉ lệ hộ nghèo huyện Đăk Hà còn trên 10% và hiện còn 4 xã đặc biệt khó khăn gồm Ngọc Réo, Đăk Pxi, Đăk Long và Đăk Ui. Bên cạnh đó, một số xã, thôn tuy không nằm trong diện khó khăn nhưng các công trình phục vụ sản xuất, giao thông, dân sinh còn hạn chế. Việc lựa chọn các danh mục ưu tiên đầu tư gắn với phát huy nội lực đã được huyện Đăk Hà triển khai có hiệu quả. Ông Đinh Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi nói: “Những cái gì dễ, tự thân vận động được trong nhân dân thì chúng tôi thực hiện trước, những gì dựa vào nguồn lực hỗ trợ chúng tôi thực hiện sau. Trước hết chúng tôi quy hoạch, trên cơ sở đó vận động dân hiến đất, cây cối, hoa màu, tài sản trên đất, khi nguồn lực cấp trên đầu tư chúng tôi chỉ việc tiến hành’.

“Tập trung đầu tư đường nông thôn, kênh mương nội đồng là 2 yếu tố quan trọng cần nguồn đầu tư của Nhà nước. Còn lại các tiêu chí như  nâng cao thu nhập, chúng tôi phải hỗ trợ cho dân phát triển, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm để tăng thu nhập người dân”. Ông Hoàng Nghĩa Trí cho biết.

Với những giải pháp phù hợp, với sự đồng thuận cao của người dân, đặc biệt là với truyền thống năng động, sáng tạo của một huyện Anh hùng thời kỳ đổi mới, những khó khăn, thách thức sẽ được cán bộ nhân dân huyện Đăk Hà vượt qua để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2020.

                                                                                      Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *