(kontumtv.vn) – Hiện nay, trên địa bàn xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum có hơn 33 ha lúa nước bị hạn, hơn 200 giếng nước đã bị cạn và có nguy cơ bị cạn, gây khó khăn cho sinh hoạt của nhân dân.

Người dân phải sử dụng nước bẩn để sinh hoạt
Người dân phải sử dụng nước bẩn để sinh hoạt

Do các giếng nước đã bị khô cạn, hơn 10 ngày nay, nhiều hộ dân ở thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1 (xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum) phải xuống suối Tờ Ven đào hố để lấy nước sinh hoạt. Mặc dù biết nguồn nước suối này không đảm bảo vệ sinh, nhưng các hộ dân nơi đây vẫn phải dùng vì không có nguồn nước nào khác. Ông A Jet (hôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1, xã Đăk Blà) nói: “Dùng nấu cơm, rửa chén, cũng dùng làm nước uống. Nó đục quá, dơ thế này, rác không, do người ta làm cái cầu trên kia đổ rác nhiều”.

Tại Trạm Y tế xã Đăk Blà, đầu mùa khô giếng nước của Trạm đã bị khô nước, để đảm bảo có nước phục vụ cho công tác chuyên môn, Trạm đã phải đầu tư 2 cuộn ống để bơm nước từ UBND xã cách hơn 100 m về trạm.

Hiện nay trên địa bàn xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum có hơn 33 ha lúa nước của 279 hộ bị hạn, 15 ha có nguy cơ bị hạn; 217 giếng nước bị cạn và có nguy cơ bị cạn; 4 điểm trường mầm non bị thiếu nước sinh hoạt. Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, Đảng ủy, UBND và các đoàn thể của xã đang tập trung bám địa bàn, kịp thời hướng dẫn nhân dân khắc phục tình trạng hạn hán.  Ông Lê Văn Khanh, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Blà cho biết: “Các đồng chí Đảng ủy viên được phân công phụ trách địa bàn để hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, chia sẻ nguồn nước với nhau trong lúc khó khăn và đặc biệt là quan tâm đến các điểm trường học, điểm lẻ trên địa bàn xã”.

Mặc dù cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể đang nỗ lực giúp nhân dân chống hạn, nhưng hiện nay nhiều người dân vẫn đang dùng nguồn nước suối để sinh hoạt hằng ngày, nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao vì nguồn nước suối không đảm bảo an toàn vệ sinh. Vì vậy cần có giải pháp để giải quyết nguồn nước sinh hoạt cho nhân nhân.

Ngọc Chí – Đức Thắng 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *