(kontumtv.vn) – Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân vừa là nhiệm vụ vừa là trách nhiệm, tình cảm của các cán bộ Quân y Bộ CHQS tỉnh Kon Tum  đối với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, căn cứ cách mạng. Hoạt động này không chỉ góp phần tô thắm truyền thống “quân dân cá nước”  mà hơn cả là xây dựng hình ảnh người thầy thuốc chiến sĩ trong lòng nhân dân.  

tlncsqy

Chuẩn bị thuốc men để khám, chữa bệnh cho người dân.

Hôm nay, bác sĩ A Miền ở Quân y Ban Chỉ huy quân sự huyện Sa Thầy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum kiểm tra lại dụng cụ khám và thuốc chữa bệnh để chuẩn bị lên đường vào làng thăm khám bệnh cho bà con dân làng nơi anh đóng quân. Từ lâu, công việc này đã trở thành nếp quen của anh, nhất là vào những thời điểm giao mùa như thế này. Không đơn thuần là  nhiệm vụ, đó chính là tấm lòng của người chiến sĩ quân y  đối với nhân dân mà khi còn học tại Học viện Quân y, A Miền đã thấm nhuần:Chúng tôi vào thăm khám cho bà con trong thôn, trong xã, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm như các địa bàn như xã Ya Xiêr. Một số bệnh thường gặp như đối với người già là viêm phổi, ho, đối với trẻ em thì viêm họng, tiêu chảy. Công tác quân dân y kết hợp thì luôn bảo đảm  hướng dẫn cho bà con về cách chăm sóc sức khỏe bản thân và dọn dẹp vệ sinh.

Những năm qua, ngoài việc tập trung chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh phục vụ công tác huấn luyện, chiến đấu, Quân y Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh  Kon Tum còn quan tâm  làm tốt việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng căn cứ cách mạng trên địa bàn tỉnh. Đây là nhiệm vụ chính trị của lực lượng nhằm góp phần cùng với y tế địa phương xây dựng mạng lưới y tế cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Để tạo nguồn nhân lực củng cố hệ thống y tế cơ sở, hàng năm, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chủ động lựa chọn và cử tuyển thanh niên là con em đồng bào dân tộc thiểu số tham gia đào tạo y, bác sỹ tại Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng), cũng như gửi đi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế thôn bản tại Bệnh viện 17- Quân khu 5 và Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh. Trên cơ sở bổ sung cán bộ quân y tại các trạm y tế xã, mô hình quân dân y kết hợp đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Trung sĩ A Miền, Bác sĩ Ban CHQS huyện Sa Thầy là một trong những trường hợp cử tuyển cho biết:Tôi được cử đi học Bác sĩ tại học viện Quân y, sau khi tiếp thu được kiến thức trong trường, tôi được cử về phục vụ tại Ban CHQS huyện Sa Thầy nhờ năng lực công tác và kinh nghiệm tiếp thu ở ngoài trường tôi đã về đảm bảo được sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tốt.

Không chỉ quan tâm phát huy hiệu quả công tác quân dân y kết hợp,  hàng năm, Quân y Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức các đoàn về các khu căn cứ cách mạng của tỉnh để khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, người có công. Chương này thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn“, tình cảm của những người lính hôm nay với các thế cha anh đi trước, động viên họ luôn phát huy truyền thống gia đình, bằng uy tín của mình cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Ông A Thir ở xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy cho biết thêm: Tôi đau bụng ở đây là xuống bệnh viện Sa Thầy cũng hai ba lần rồi vẫn đau bụng, một tháng, hai tháng vẫn đau bụng. Bây giờ rất mừng bên quân y quân đội tỉnh xuống khám các gia đình chính sách và các cựu chiến binh rất vui mừng rất cảm ơn chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

  Chương trình kết hợp quân dân y đã và đang được Bộ CHQS tỉnh Kon Tum  vận dụng xây dựng, phát huy tính năng động, sáng tạo, khơi dậy tiềm năng sẵn có, tạo thành sức mạnh tổng hợp của cộng đồng phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Nỗ lực của những người lính quân y  góp phần tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, người thầy thuốc chiến sĩ trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh./.

Trung Kiên/Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *