(kontumtv.vn) – Theo hãng thông tấn TASS, Nga và Trung Quốc đã đạt được kết quả tốt trong lĩnh vực đầu tư với tổng cộng 80 dự án chung trị giá gần 20.000 tỷ ruble (220 tỷ USD) đang được triển khai. Đây là đánh giá của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong cuộc hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 20/12.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin (trái) hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 20/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nga nhấn mạnh việc hai nước đã hoàn toàn chuyển sang sử dụng tiền tệ quốc gia trong các thỏa thuận chung. Ông Mishustin lưu ý hiện hơn 90% thanh toán được thực hiện bằng đồng ruble hoặc đồng Nhân dân tệ.

Trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường vào ngày 19/12.

Trước thềm chuyến thăm nói trên, Chính phủ Nga cho biết chuyến công du của Thủ tướng Mikhail Mishustin sẽ tập trung thảo luận phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Trung Quốc, đặc biệt sẽ là việc thúc đẩy triển khai dự án chung giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Về lĩnh vực hợp tác năng lượng, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy cho biết Trung Quốc muốn mở rộng hợp tác với Nga trong tất cả giai đoạn của quá trình sản xuất năng lượng. Trả lời phỏng vấn hãng tin RIA của Nga trước thềm chuyến công du Trung Quốc của Thủ tướng Mishustin, Đại sứ Trương Hán Huy cho biết hiện hai nước đang tích cực triển khai các cuộc thảo luận về việc triển khai dự án xây dựng đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2, nối khu vực Siberia của Nga với miền Tây Bắc Trung Quốc. Đây là thỏa thuận mà hai nước đạt được trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nga hồi tháng 3 vừa qua. Theo Đại sứ Trung Quốc, các cuộc thảo luận giữa hai bên đã đề cập đến công nghệ triển khai dự án, mô hình kinh doanh và phương thức hợp tác.

Nguyễn Hà  (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *