(kontumtv.vn) – Ngày 1/4, Pháp đã đề xuất dự thảo nghị quyết về tình hình Dải Gaza lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), trong đó đưa ra những giải pháp để có thể triển khai hoạt động giám sát lệnh ngừng bắn ở dải đất ven biển Địa Trung Hải này. 

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel tại Dải Gaza ngày 1/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Dự thảo cũng kêu gọi lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, tạo điều kiện cung cấp viện trợ nhân đạo quy mô lớn cho người dân ở dải đất này, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả con tin còn lại vẫn bị bắt giữ tại Gaza. Theo Đại sứ Pháp tại LHQ Nicolas de Riviere, sẽ mất nhiều thời gian để thảo luận và xem xét những vấn đề được đề cập trong dự thảo. Để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết nào của một trong 4 ủy viên thường trực còn lại trong HĐBA gồm Mỹ, Anh, Nga và Trung Quốc.

Hồi tháng 3, Mỹ đã bỏ phiếu trắng trắng đối với nghị quyết của HĐBA LHQ yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Nghị quyết này yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trong thời gian diễn ra tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, tạo cơ sở cho một lệnh ngừng bắn lâu dài. Nghị quyết cũng yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho toàn bộ các con tin. Bên cạnh đó, nghị quyết cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng viện trợ nhân đạo và tái khẳng định yêu cầu dỡ bỏ mọi rào cản đối với việc cung cấp viện trợ nhân đạo ở quy mô lớn. Nghị quyết này được đánh giá mang tính đột phá do đó là lần đầu tiên HĐBA LHQ thông qua nghị quyết như vậy kể từ khi xung đột Hamas-Israel bùng phát hồi tháng 10/2023. Tuy nhiên, các bên xung đột cho đến nay vẫn chưa tuân thủ nghị quyết này.

Đối với dự thảo nghị quyết mà Pháp đưa ra, ngoài những nỗ lực kêu gọi chấm dứt xung đột, dự thảo cũng nhấn mạnh sự cấp thiết đạt được một giải pháp hai nhà nước đối với cuộc xung đột Hamas-Israel hiện nay, thông qua một lộ trình đàm phán kiên quyết với những biện pháp không thể đảo ngược.

Sau hơn 5 tháng xung đột, người dân ở Gaza đang ngày càng đối mặt với nguy cơ nạn đói nghiêm trọng. Hơn 1,7 triệu trong tổng số khoảng 2,3 triệu người dân ở Gaza đã buộc phải di dời khỏi nơi ở của mình, trong khi cơ sở hạ tầng của nhiều vùng lãnh thổ bị hủy hoại do xung đột.

Nguyễn Hà (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *