(kontumtv.vn) – Sáng 8/4, kênh truyền hình nhà nước Al-Qahera News của Ai Cập đưa tin đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza đã đạt được tiến triển. 

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát do cuộc xung đột Israel – Hamas tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 17/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Kênh trên dẫn lời một quan chức cấp cao của Ai Cập cho biết các bên tham gia đàm phán đã đạt được sự nhất trí về những điểm cơ bản.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh đàm phán về lệnh ngừng bắn có sự tham gia các nhà hòa giải quốc tế được nối lại tại Cairo (Ai Cập) vào ngày 7/4. Phía Israel và Hamas đều thông báo cử đại diện tham gia.

Cũng theo nguồn tin trên, phái đoàn Hamas và Qatar đã rời Cairo và dự kiến quay lại trong vòng 2 ngày tới để thống nhất về những điều khoản của thỏa thuận cuối cùng. Trong khi đó, phái đoàn Israel và Mỹ cũng sẽ rời đi “trong vài giờ tới” và việc tham vấn sẽ tiếp tục trong 2 ngày tới.

Các vòng đàm phán ngừng bắn trước đó đã không đạt được kết quả vì Israel yêu cầu Hamas thả tất cả các con tin còn lại ở Gaza, trong khi lực lượng Hamas nói rằng các con tin sẽ được phóng thích từng giai đoạn và bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng phải dẫn một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

Cùng ngày, hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran đưa tin Ngoại trưởng nước này Hossein Amir-Abdollahian và người đồng cấp Oman Sayyid Badr Hamad al-Busaidi đã nhấn mạnh sự cấp thiết phải chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, hai ngoại trưởng đã đưa ra quan điểm như vậy trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ở thủ đô Muscat (Oman). Ông Amir-Abdollahian và ông Hamad al-Busaidi nhất trí cần chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột ở Gaza và nhanh chóng vận chuyển viện trợ nhân đạo quy mô lớn đến các khu vực của vùng đất ven Địa Trung Hải này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Oman Hamad al-Busaidi cam kết nỗ lực chung với Iran để tìm giải pháp cho các cuộc xung đột và căng thẳng trong khu vực, đồng thời nói rằng việc chấm dứt đau khổ của người dân Gaza.  Ông nói thêm rằng giải pháp duy nhất cho xung đột và tình hình ở Gaza là thành lập một nhà nước Palestine độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô, theo luật pháp quốc tế.

Nguyễn Hà – Nguyễn Tùng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *