(kontumtv.vn) – Từ tháng 9 đến nay, UBND Phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum tăng cường các hoạt động kiểm soát, chấn chỉnh tình trạng kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường bằng nhiều giải pháp, nhưng để giải quyết dứt điểm thực trạng này vẫn còn là vấn đề nan giải.

Khu vực Trung tâm Thương mại có lẽ là những con đường có nhiều bảng cấm nhất của thành phố Kon Tum. Tại các con đường vào chợ đêm hiện tại có hàng loạt các bảng cấm các loại phương tiện lưu thông, cấm họp chợ, cấm đi vào từ 0 đến 12 giờ, cấm đậu xe…

Ngay cạnh các tấm bảng cấm là hình ảnh nhân viên Đội Trật tự đô thị phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum – họ dường như cũng mệt mỏi với công việc dẹp chợ, lập lại trật tự. Từ tháng 9 đến nay, ngày nào họ cũng phải túc trực ở các khu vực quanh chợ đêm từ 0 giờ đến 12 giờ trưa. Ông Võ Tá Hùng, Đội Trật tự đô thị phường Quyết Thắng nói: “Nghe dân chửi đã đau đầu rồi! Mệt thì cũng không mệt gì, nghe dân chửi thì cũng đau đầu, rồi có những lúc xô xát. Cuộc sống người ta buôn bán như thế, đôi lúc thì cũng va chạm thế này thế khác, khó lắm chứ không phải đơn giản đâu”.

Buôn bán tấp nập tại khu vực cấm chợ
 Khu vực cấm chợ vẫn đông người mua bán

Người buôn bán chỉ chực chờ xe ô tô của Đội Trật tự đô thị phường đi qua, thì họ lại tràn ra đường, vỉa hè buôn bán. Khi nào lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt, các hộ kinh doanh lại bê hàng hóa giấu đi ở nơi khác.

Ngã tư Ngô Quyền – Trần Phú là điểm kinh doanh mới phát sinh. Ngay dưới đèn xanh, đèn đỏ, hàng chục người buôn bán hoa lan rừng, trái cây chen chúc. Một người kinh doanh hoa lan nói: “Ngồi vỉa hè như thế này thì cũng không sao đâu. Taị là khách ở đây cũng ít lắm, thường thường họ tự giác khi mua thì họ để xe cộ đúng chỗ đúng nơi. Nên là cũng an toàn thôi”.

Ông Trần Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng cho biết: “Một số hộ kinh doanh mua bán lẻ sau 6 giờ sáng vẫn buôn thúng bán bưng, tiếp tục vào trong khu vực đường Đoàn Thị Điểm, Thạch Lam, Ngô Tất Tố, và khu vực đường Ngô Quyền. Phường cũng đã chốt chặn một số tuyến đường để vừa tuyên truyền cho người dân đi vào trong các chợ phường Quyết Thắng để mua hàng, để tạo thói quen cho người mua. Còn người bán thì phường đang tập trung xử lý kiên quyết, nhất là các hộ buôn bán lẻ”.

Nếu không có cầu, ắt hẳn sẽ không có cung. Tình trạng kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tại khu vực chợ đầu mối, chợ trung tâm thương mại không chỉ do lỗi của người bán, mà còn có 1 phần lỗi của người mua. Nếu khách hàng vào bên trong chợ để mua hàng, không phải tiện đâu mua đấy, ắt sẽ không còn tình trạng người buôn bán nhỏ lẻ chiếm vỉa hè để kinh doanh. Ông Trần Anh Dũng đề nghị: “Tỉnh cũng như thành phố cần có chỉ đạo quyết liệt tới các thủ trưởng của các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh, thành phố, quán triệt đến cán bộ, công nhân viên của cơ quan mình, cấm không cho vào các khu vực đang ra quân xử lý để mua hàng, phối hợp cùng với phường để chỉnh trang lại trật tự đô thị”.

Trả lại vỉa hè, góp phần xây dựng đô thị Kon Tum xanh, sạch, đẹp không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân sống trong thành phố này. Để các khu phố không còn dày đặc các biển cấm, không còn cảnh ra quân dẹp chợ, những người mua hàng cần xây dựng thói quen mua hàng văn minh, không vì tiện lợi mà vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *