(kontumtv.vn) – Từ khi Nghị định 91 của Thủ tướng Chính phủ chính thức có hiệu lực vào đầu tháng 10/2020, các tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã giảm nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, do người dân vẫn chưa chủ động sử dụng các quyền lợi của mình theo Nghị định ban hành, nên vẫn còn gặp tình trạng nhận tin nhắn giới thiệu từ các nhà mạng, các doanh nghiệp đăng ký đầu số quảng cáo dịch vụ hoặc telesales gọi đến làm phiền.

Mang tâm lý quen với việc nhận tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã nhiều năm, đa số người sử dụng mạng di động hiện nay đều tự xử lý bằng cách bỏ qua tin nhắn, từ chối cuộc gọi quảng cáo, chặn cuộc gọi lạ…

Thực tế, những tin nhắn giới thiệu dịch vụ của nhà mạng hoặc của các doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ gửi thông tin quảng cáo đến các thuê bao di động đều có cú pháp từ chối, nhưng người dân thường không quan tâm vì ngại phiền hà. Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Viettel Kon Tum nói: “Tâm lý của khách hàng thì thường là nhận những tin nhắn thì cũng rất hay sợ, một là sợ bị mất phí, cái thứ hai nữa là sợ bị lừa đảo, nhưng mà với Viettel thì chúng tôi cũng đã truyền thông trên các kênh bán hàng của mình, rồi thậm chí trên các trang cá nhân của cán bộ nhân viên thì cũng truyền thông, khi khách hàng nhắn tin để trả lời những cú pháp đấy thì hoàn toàn miễn phí”.

Kiểm tra xử lý tin nhắn rác
Kiểm tra xử lý tin nhắn rác

Ngoài việc sử dụng cú pháp từ chối tin nhắn quảng cáo, người sử dụng mạng di động có thể đăng ký số thuê bao di động của mình vào danh sách đăng ký số thuê bao từ chối tất cả tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo theo quy định của Nghị định 91 với cú pháp như sau:

DK (dấu cách) DNC gửi đến 5656

Trong trường hợp muốn rút ra khỏi danh sách đã đăng ký để tiếp tục nhận các tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo, khách hàng có thể gửi tin nhắn:

HUY (dấu cách) DNC gửi đến 5656

Khi số điện thoại di động bị nhận cuộc gọi rác và muốn phản ánh, khách hàng có thể gửi tin nhắn theo cú pháp:

V(số điện thoại phát tán cuộc gọi rác), (nội dung cuộc gọi rác) và gửi đến số 5656

Còn nếu nhận được các tin nhắn quảng cáo rác, người dùng có thể soạn tin nhắn theo cú pháp:

S(số điện thoại gửi tin nhắn rác), (nội dung tin nhắn quảng cáo rác) rồi gửi đến số 5656.

Tổng đài 5656 được vận hành miễn phí để giúp người dân từ chối và phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng cách nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp.

Anh Hồ Văn Đức, Cửa hàng trưởng Chi nhánh MobiFone Kon Tum cho biết: “Trường hợp hạn chế của việc khi đăng ký từ chối này thì cũng có hạn chế là, một số tin nhắn xác thực OTP của các ngân hàng chẳng hạn hoặc là từ tài khoản Facebook, Zalo cũng có khả năng là bị ảnh hưởng, làm cho khách hàng không nhận được những tin nhắn xác thực như vậy. Do đó khách hàng cũng nên kiểm tra lại các dịch vụ, tin nhắn nào cảm thấy không phù hợp, không ảnh hưởng đến khách hàng thì từ chối theo cú pháp gửi đến”.

Đối với những cuộc gọi quảng cáo hay còn gọi là telesales, trong 02 năm gần đây, các nhà mạng đang siết chặt việc đăng ký, chuẩn hóa thông tin thuê bao cho khách hàng, nếu không sẽ tiến hành chặn cuộc gọi đến và đi, đồng thời thu hồi sim theo quy định, nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng cũng như quản lý và giải quyết các sim rác được sử dụng với mục đích gửi tin nhắn rác hoặc thực hiện cuộc gọi rác. Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Viettel Kon Tum nói: “Bộ thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu các nhà mạng tuyệt đối không bán và đăng ký sim mới, đấy cũng là một giải pháp để hạn chế sim rác, để giải quyết toàn bộ những sim mà nó còn tồn từ trước đến nay ở trên các điểm bán, trên các đại lý đến trước ngày 31/12/2020. Ở Viettel thì cũng đã có hệ thống công nghệ thông tin Spam tin nhắn, để chặn những số thuê bao gửi cùng một lúc, trong cùng một thời điểm hoặc có thể là từ 5 – 10 tin nhắn trở lên, thì những tin nhắn đó sẽ bị hệ thống Spam chặn lại, cũng là một biện pháp để hạn chế những tin nhắn rác”.

Ngoài việc Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra diện rộng việc quản lý thông tin thuê bao di động, xử lý sim rác tại các doanh nghiệp viễn thông, các tổ chức, cá nhân, cửa hàng, đại lý phân phối sim điện thoại, ngành chức năng khuyến cáo người dân cần chủ động bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, tránh tình trạng phải tiếp nhận những thông tin không mong muốn.

Hơ Jan – Duy Vỹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *