(kontumtv.vn) –  Sáng 11/2, nhằm ngày mùng 4 Tết Bính Thân, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức Giải đua thuyền độc mộc truyền thống và Giải cờ tướng tỉnh Kon Tum năm 2016. Dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga và đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 Náo nức được xem Giải đua thuyền độc mộc, một hoạt động thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Bắc Tây Nguyên, ngay từ 7 giờ sáng, hàng ngàn người dân và du khách đã có mặt tại khu vực bờ kè sông Đăk Bla để chờ đón giờ khai mạc. Đúng 9 giờ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga gióng hồi trống, mở đầu Hội đua thuyền độc mộc truyền thống và Giải cờ tướng tỉnh Kon Tum năm 2016.

Đã thành truyền thống, mỗi năm vào dịp đầu xuân mới, tỉnh Kon Tum tổ chức Hội đua thuyền độc mộc trên sông Đak Bla. Tín hiệu vui là trong hội đua thuyền năm nay, số lượng thuyền đua đông nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, tuy thời tiết gia lạnh, nhưng đã có hàng ngàn khán giả đến sông Đăk Bla để cỗ vũ các vận động viên thi đấu.

Đua thuyền độc mộc trên sông  Đăk Bla
Đua thuyền độc mộc trên sông Đăk Bla

Với 3 nội dung thi đấu, gồm cự ly 100 m đơn, 200 m và 1.500 m đôi, giải đua thuyền độc mộc năm nay có sự tham gia của 40 thuyền đua, 81 vận động viên đến từ 8 đội thuộc thành phố Kon Tum và huyện Sa Thầy. Mặc dù thời tiết khá lạnh, gây khó khăn cho các vận động viên thi đấu, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, các vận động viên đã nỗ lực thi đấu hết mình để đạt thành tích. Trong từng chặng đua, liên tục có những pha bức phá ngoạn mục, hấp dẫn và đầy kịch tính. Mỗi thuyền đua, mỗi vận động vận động viên đều nỗ lực thể hiện tài năng, sự khéo léo, sức dẻo dai trong việc chế ngự dòng nước Đăk Bla để chèo lái con thuyền về đích với thời gian ngắn nhất. Vận động viên A Rử, đoàn xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum nói: “ Nước sông lạnh thì mình chèo khó khăn hơn. Vận động viên thi đấu hay bị cứng cơ nên chèo thuyền tốc độ không nhanh. Tuy nhiên, đội của chúng tôi tập luyện rất kỹ và phấn khởi nhất là thấy bà con đến xem, cổ vũ đông, khí thế, nên chúng tôi thi đấu cũng đạt kết quả tốt”.

Khán giả không chỉ reo hò, cỗ vũ, động viên các vận động viên đua tài,  mà còn có cơ hội chứng kiến Lễ hội đua thuyền độc mộc – lễ hội chỉ có duy nhất ở Kon Tum, được chiêm ngưỡng những con thuyền độc mộc gắn liền với đời sống lao động, sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum vào hội đua với khi thế hừng hực của ngày đầu năm mới. Chị Mai Thị Ngọc Bền (411 Phạm Văn Đồng, thành phố Kon Tum) nói: “Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc được xem Lễ hội đua thuyền này. Đây là cuộc đua thuyền độc mộc rất có ý nghĩa, đặc biệt hơn nữa là đua trên sông Đăk Bla, con sông chảy ngược, nên có nhiều đặc biệt. Mỗi năm về Kon Tum ăn Tết tôi đều ở lại xem Hội đua thuyền này xong  mới vào Sài Gòn”.

Kết thúc hội đua, vận động viên A Trắc – đội xã Đăk RơWa, thành phố Kon Tum đạt giải nhất cự ly 100 m đơn. Ở cự ly 200 m đôi, cặp vận động viên A Thứu và A Trang – đội Sa Thầy đạt giải nhất. Ở nội dung 1.500 m,  giải nhất thuộc về cặp vận động viên A Khá, A Lũ  đội xã Sa bình, huyện Sa Thầy. Đội  xã Sa Bình, huyện Sa Thầy đạt giải nhất toàn đoàn. Đội  xã Đăk RơWa, thành phố Kon Tum giành giải nhì và đội xã  Kroong, thành phố Kon Tum đoạt giải ba.

Là nguồn cảm hứng cho thơ ca, âm nhạc, nhiếp ảnh và hội họa, thuyền độc mộc còn là phương tiện của bộ môn thể thao truyền thống ưa thích của người dân từ bao đời nay. Tổ chức thành công giải đua thuyền độc mộc truyền thống trong dịp đầu xuân mới góp phần làm cho không khí mừng Đảng, mừng xuân mới Bính Thân trên địa bàn tỉnh Kon Tum thêm phong phú và khởi sắc, tạo nên khí thế mừng năm mới, thắng lợi mới.

Cũng trong dịp này, Sở VH,TT&DL Kon Tum tổ chức Giải cờ tướng đầu xuân 2016. Tham gia giải có 16 vận động viên, thi đấu theo hệ thi đấu Thụy Sĩ. Vận động viên cao điểm nhất sau 5 ván đấu sẽ giành ngôi vô địch.

                                                                   Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *